RIO DE JANEIRO.29/05/07 -Ký giả Maerval Pereira của nhật báo Rio’s O Globo ở Ba Tây viết rằng ĐGH khi đến Ba Tây vào đầu tháng 5 vừa rồi, đã quên đem theo Hộ Chiếu (passport).

Ký giả Pereira quả quyết ĐTC khi đáp xuống phi trường ở Sao Paolo, đã không có hộ chiếu và giới chức cao cấp của Tòa Thánh có mặt tại dinh Tổng Thống Ba Tây đã không bình luận gì về tin này

Ký giả Pereira cũng viết thêm rằng cả ĐHY Tarcisio Bertone tháp tùng ĐTC đến Ba Tây cũng quên đem theo hộ chiếu.

Ký giả viết thêm rằng chính quyền Ba Tây đã âm thầm phạt hãng máy bay Italia vì đã chở hai người ngoại quốc đến Ba Tây mà không có giấy tờ hộ chiếu. Số tiền phạt là bao nhiêu thì ký giả Pereira không được biết và ông cũng không nói tại sao ông biết ĐGH và HồngY Bertone không có hộ chiếu.

Trong ngày thứ Tư, cảnh sát trông coi viêc kiểm soát giấy tờ hộ chiếu tại phi trường Sao Paolo khi ĐGH đến đã từ chối bình luận tin của ký giả Pereira. Một sĩ quan cảnh sát được hõi về tin này đã phát biểu: Tin tức đó thuộc loại bí mật.

Một Linh Mục tại tòa Khâm Sứ Tòa Thánh tại Brazil cũng từ chối bình luận tin này. Phát ngôn viên của Tổng Thống Ba Tây không xác nhận chuyện đó có xãy ra hay không.

Phát ngôn viên Tòa Thánh Linh Mục Ciro Benedettini từ chối bình luận tin này và Ngài nói thêm nhờ phóng viên của hãng thông tấn AP nói nên Ngài mới biết. Phát ngôn viên của hãng máy bay Alitalia là bà Simone Cantagallo cũng không biết gì về tin này. Bà nói bà sẽ kiểm chứng tin tức.