Nhân Dân 'chế biến' phỏng vấn CNN ?

Những người quan sát nói người ta đã thêm thắt vào phỏng vấn mà ông Triết dành cho CNN

Những bàn luận trên mạng internet vẫn tiếp diễn về khác biệt giữa bản ghi phỏng vấn Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết của chính hãng CNN và bản đăng lại của báo Nhân Dân và sau đó được các báo khác đăng nguyên văn.

Một số người theo dõi sát tin tức nói cả câu hỏi của CNN và câu trả lời của ông Nguyễn Minh Triết đều được sửa đổi.

''Báo Nhân Dân không chỉ cắt gọt câu hỏi của nhà báo Wolf Blitzer (lược bỏ đi chữ ''Cha'' trong câu hỏi của phóng viên, các phần nói về ''nhân quyền'', ''tù chính trị''), sai chi tiết (như bài phát biểu của ông Bush tại Praha chứ không phải ở Pháp), mà phần về vụ Linh mục Nguyễn Văn Lý sai hoàn toàn,'' một người theo dõi phỏng vấn trên CNN và đọc lại bản ghi của Nhân Dân cho biết.

''Cùng câu trả lời nhưng câu hỏi khác hẳn.''

Câu hỏi mà báo Nhân Dân đưa ra là ''Tôi không biết trong lúc xử, ông Lý có lời lẽ thô bạo hay không?'' và để trong ngoặc đoạn 'PV vừa hỏi vừa đưa tấm ảnh Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng tại tòa và hỏi Chủ tịch nước có biết tấm ảnh này không?'

Câu hỏi của phóng viên trên thực tế là :''Bây giờ tôi sẽ đưa cho ông xem một bức ảnh đã được truyền đi khắp nơi trên thế giới và gây ra quan ngại, nhất là ở Hoa Kỳ. Có lẽ ông biết bức ảnh này.''

Thêm thắt

Ngoài ra trong bản ghi của CNN cũng không có câu mà Nhân Dân thuật lại là ''Có báo báo nói rằng Nguyễn Văn Lý la lên tại tòa?''.

Vẫn người theo dõi sát tin tức nói thêm: ''Câu trả lời cũng bị thêm vào mấy đoạn (ít nhất là so với script của CNN), như việc Vatican đồng ý bắt Linh mục Nguyễn Văn Lý, rồi Nguyễn Cao Kỳ về thăm Việt Nam, tuyên bố ''nước Việt Nam có luật Việt Nam''.

''Nói chung trình độ của người ''chế biến'' có vẻ kém hơn so với tầm của ông Triết một bậc, nhưng lại hung hăng hơn một bậc.

''Đây là điều đáng ngạc nhiên và cũng thật buồn cười trong kỷ nguyên internet.''

Một số sự khác biệt khác giữa bản ghi của CNN và báo Nhân Dân và phiên bản tương tự trên Tuổi trẻ, VNN và các báo khác cũng đã được đưa lên diễn đàn X-cafe (xem đường dẫn bên tay phải).

Người đưa vấn đề lên X-cafe nói rằng hai câu cuối cùng trong bản của báo Nhân Dân cũng không có trong bản ghi lại phỏng vấn của CNN.

Cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Triết do nhà báo kỳ cựu Wolf Blitzer thực hiện được chiếu trên đài CNN hôm Chủ Nhật 24.06 lúc 11 giờ trưa giờ miền Đông Hoa Kỳ.