Những phản ứng của độc giả về Báo Nhân Dân 'chế biến' phỏng vấn CNN trên BBC



Những người quan sát nói người ta đã thêm thắt vào phỏng vấn mà ông Triết dành cho CNN. Những bàn luận trên mạng internet vẫn tiếp diễn về khác biệt giữa bản ghi phỏng vấn Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết của chính hãng CNN và bản đăng lại của báo Nhân Dân và sau đó được các báo khác đăng nguyên văn. Một số người theo dõi sát tin tức nói cả câu hỏi của CNN và câu trả lời của ông Nguyễn Minh Triết đều được sửa đổi.

''Báo Nhân Dân không chỉ cắt gọt câu hỏi của nhà báo Wolf Blitzer (lược bỏ đi chữ ''Cha'' trong câu hỏi của phóng viên, các phần nói về ''nhân quyền'', ''tù chính trị''), sai chi tiết (như bài phát biểu của ông Bush tại Praha chứ không phải ở Pháp), mà phần về vụ Linh mục Nguyễn Văn Lý sai hoàn toàn,'' một người theo dõi phỏng vấn trên CNN và đọc lại bản ghi của Nhân Dân cho biết. ''Cùng câu trả lời nhưng câu hỏi khác hẳn.''

[...]

Cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Triết do nhà báo kỳ cựu Wolf Blitzer thực hiện được chiếu trên đài CNN hôm Chủ Nhật 24.06 lúc 11 giờ trưa giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Trích từ trang BBC: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/07/070710_cnn_nhandan.shtml

Và sau đây Phản ứng của độc giả BBC gửi về Diễn Đàn BBC như sau:

Quang Nhat, Long An

Tôi thì có lời khuyên cho ông chủ tịch nước là đừng nên bắt chước kiểu như ông tổng thống Mỹ làm, đừng nên trả lời các phỏng vấn của báo đài địch, dễ bị sơ hở lắm. Tốt nhất là theo truyền thống hồi nào tới giờ của ta : chuẩn bị kỹ lưỡng những câu hỏi và trả lời rồi đưa cho báo đài ta tổ chức phỏng vấn thì sẽ suôn sẻ, chắc ăn và có uy tín hơn. Kính chúc ông luôn mạnh khoẻ!

Duy Khang, Đà Lạt

Các bác ơi, đừng có phê phán vụ này nhiều quá! Nếu không vài bữa nữa thiên hạ chán không thèm đọc báo Tuổi Trẻ hay Nhân Dân mà chuyển sang BBC đọc, thì làm sao Đảng phổ biến đường lối chủ trương hay tự quảng cáo được. Các bác cũng nên để cho mấy tờ báo trong nước kiếm chút cháo đi chớ!

Không nêu tên

Do dốt nát mà ra. Báo ND không ngờ rằng trên thế giới này có đài TV như CNN chịu khó ghi lại mọi lời nói rồi đăng lên mạng công khai, để người ta 10 năm, 100 năm sau vẫn có thể tham khảo. Nếu không có dịch vụ "transcript" này thì các lời không đúng sự thật của báo ND đã được "chính thức hóa" rồi, vì ít ai xem cuộc phỏng vấn này và lại càng ít cá nhân thu lại làm bằng chứng, mà cho dù có thì vì lý do kỹ thuật không thể công bố cho mọi người thấy để so sánh. Phen này quả là "tổ trác".

"Hy vọng tất cả báo chí VN toàn thế giới đăng lại tin này để làm bằng chứng rõ ràng "Cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam" (lời đăng trên trang đầu báo ND) đã đăng tin không đúng sự thật như thế nào, về các lời nói chính thức của người đứng đầu nhà nước. Từ đó suy ra biết bao lời nói của các cấp thấp hơn, hoặc của chính khách các quốc gia khác, đã bị bẻ cong, bẻ méo, thậm chí nắn nót như thế nào để phục vụ không vì sự thật và quần chúng, bạn đọc, mà duy nhất chỉ vì ĐCSVN.

Qua vụ này và vụ chặn thức ăn cho người biểu tình ôn hòa, cùng việc hoàn toàn không đăng tin việc biểu tình xảy ra (cho dù không cần bênh vực phe nào), chứng tỏ một sự khinh thường bạn đọc, nhân dân, luật pháp, tại "Cơ quan Trung ương của ĐCSVN".

Xuân Thọ, Việt Nam

Giọng điệu CS bao giờ cũng vậy : mọi người VN hãy yêu nước, đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN người đại diện duy nhất cho dân tộc. Đảng CSVN là tinh hoa trí tuệ của đất nước. Những kẻ đòi nhân quyền, tự do tôn giáo chỉ là một thiểu số phản động, ôm chân nước ngoài chống phá đất nước. Hơn 30 năm qua tôi luôn nghe nư vậy rồi. Thời đại ngày nay thông tin rộng rãi nhanh chóng mà còn cố gắng bưng bít, bóp méo xuyên tạc như những năm 50-60 thế kỷ trước. Đường đường là một vị chủ tịch nước mà lời nói không thành thật thì có xứng đáng lãnh đạo dân không?

Trung Quang, Thủ Đức

Đọc trên diễn đàn BBC gần đây, tôi thấy sao có ít các ý kiến bênh vực Đảng CS VN hơn trước. Nhất là qua các vụ biểu tình đòi ruộng đất, hay vụ trả lời CNN của Chủ tịch Triết. Hôm nay đọc được tin báo Nhân Dân (cơ quan ngôn luận của Đảng) và báo Tuổi Trẻ (tờ báo thông tin hàng đầu tại Việt Nam) đã tham gia "chế tác" việc phỏng vấn Chủ tịch Triết, tôi càng hiểu tại sao ít có những ý kiến bên Đảng ở đây, và cũng cảm thấy xấu hổ giùm cho Đảng ta. Đường đường là một Đảng cầm quyền (vì không cho ai khác cầm quyền thay Đảng), lại nắm trong tay hơn 600 "cái loa" cỡ bự, làm gì đến mức phải "chế biến" một cách thiếu nghệ thuật đến như vậy.

Qua việc này thì ai cũng hiểu Đảng CSVN sợ sự thật đến cỡ nào. Nhân tiện xin góp ý với bạn đọc BBC, xin đừng "chửi" Đảng nhiều quá, không khéo diễn đàn này bị phê phán là "phản động", là "âm mưu phục hồi chế độ cũ" thì tội nghiệp lắm. Hơn nữa, cho dù Đảng có nhiều cái dở cách mấy, như tham nhũng trầm trọng, như kém khả năng điều hành, hay giỏi "bịt miệng" quần chúng, thì mong các bạn cũng nên xét lại công trạng của Đảng ta một chút. Không có Đảng CSVN, cũng như lèo tèo vài Đảng CS khác trên khắp hành tinh, thì ai giúp bảo tồn Chủ Nghỉa Cộng Sản(CNCS), ít nhất là trên lý thuyết, cho loài người đây? Nếu không có sự góp sức quan trọng của Đảng CSVN, thì nhiều khả năng CNCS sẽ bị tuyệt chủng mất rồi. Riêng tôi, thì lại mong có ngày dân tộc Việt cùng nhau tiễn ĐCSVN vô viện bảo tàng. Mong rằng ngày ấy không xa!

VYV, Bình Thuận

Tôi rất tán thành với ý kiến của bạn Trần Hùng và hn1.Tôi thấy rằng tôi và mọi người xung quanh tôi hầu như không ai quan tâm đến vấn đề tôn giáo theo ý nghĩa "tiêu cực" cả, vì làm như thế nào có ích lợi gì.Hãy lao động và cống hiến cho mảnh đất mà mình đang sống hơn là cứ "nhai đi nhai lại mãi" vấn đề tôn giáo-nhân quyền... gì gì đó đi!

Không nêu tên

Các bác nói được tiếng "người" việt nam ở hải ngoại thân mến, chắc các bác đã đi khỏi đất nước Việt Nam đã lâu nên các bác chẳng thể nào hình dung được đất nước Việt Nam hiện nay ra sao đâu. Các bác có hiểu tại sao người dân gốc Mỹ lại đi kiện nhà nước Mỹ để đòi công bằng cho nạn nhân chất độc màu da cam của Việt Nam không? các bác thử vắt tay lên trán mà suy nghĩ xem sao nhé!

Đoàn Văn Hậu, Hải Phòng

BBC không chịu trách nhiệm về các trang bên ngoài nhưng khi dẫn link cũng nên để ý xem những trang đó có chất lượng hay không. Không dám nói thành viên x-cafe đưa tin thất thiệt những có thể khẳng định họ " thiếu văn hoá " ăn nói thì bậy ạ, chửi bới tùm lum.... cơ hội tiến tới nền dân chủ lại phụ thuôcvạo những người như vậy sao ?Sau đợt " lăng xê " cho Tập hợp thanh niên dân chủ mà không hiệu quả có lẽ BBC đang nhen nhóm ý định đưa x-cafe thành sao ?

Thoa, Việt Nam

Tôi là một người trẻ tuổi sống,làm việc đầy nhiệt huyết, Tôi cũng có cơ hội làm việc với nhiều người nước ngoài và ước mơ được ra nước ngoài làm việc những khi hoàn thành xong công việc của mình Tôi mong muốn trở về Việt Nam nơi có Bố Mẹ; Ông Bà có xóm làng, nơi đã cho mình cuộc sống. Sống ở đâu cũng có ưu phiền và bực bội những phải biết vượt lên, phấn đấu cho tốt đẹp hơn. Việt Nam là quê hương, là miền đất của những trang sử là niềm tự hào của người dân Việt, đừng vì một lý do rất nhỏ ảnh hưởng đến "Niềm thiêng" của người Việt đó là có tội và không tha thứ.

Tom, Toronto

Làm người phải biết suy luận, chứ cứ tin báo chí là không được bởi vì báo nước nào cũng có khuynh hướng bị ảnh hưởng bởi người chủ nhiệm. Chưa hẳn tất cả các báo chí và các nhóm truyền tin đua ra sự thật chính xác của tin ấy.

Tam, Toronto

Tôi thường đọc tin tứ về Cha Lý bị bịt miệng là do Cha Lý có "lời lẽ thô bạo, chửi bới Chánh tòa". Vấn đề này ông Triết cũng trả lời cho CNN như thế. Nhưng theo tôi lý do Cha Lý bị bịt miệng là vì phiên tòa hôm đó "để biểu lộ cho thế giới là VN có dân chủ" Chính phủ VN đã cho các nhà báo phương tây tham dự, do đó Cha Lý đã bày tỏ sự bất công và vi phạm nhân quyền của VN băng tiếng Pháp, tiếng Anh cho các nhà báo ngoại quốc hiểu thêm. Mấy anh công an đứng chung quanh cha Lý nghe ngài nói chẳng hiểu ất giáp gì nên phản xạ tự nhiên của họ là đưa tay bịt miệng Cha Lý. Đặt vấn đề nếu Cha Lý có "lời lẽ thô bạo, chửi bới Chánh tòa"... tôi nghĩ họ không cần gì phải bịt miệng. Mà Cha Lý cũng không ngu đón gì mà phải dùng những l! i thô bạo với những kẻ thô bạo làm gì! Các bạn có nghĩ thế không????

Không nêu tên

Tôi thì tin Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Tôi không tin CNN và BBC. Nói đi nói lại thì cũng vậy thôi, từ lâu tôi đã không tin vào các ông bà hải ngoại rồi.

Trần Dần

Oh, mấy ông nói quá "Nhân Dân" gở bài rồi ! Mà thật ''Đây là điều đáng ngạc nhiên và cũng thật buồn cười trong kỷ nguyên internet.'' Và hình như báo Nhân Dân nghĩ rằng họ đang "chế biến" cho người dân nông thôn ở miền bắc VN đọc nhưng người dân nông thôn ở VN chưa có internet mà, chắc báo Nhân Dân chưa biết !?

A, Bình Thuận

Những kẻ vô công rối nghề, hình như không còn gì để nói nữa hay sao mà đi săm soi ba cái chuyện báo chí nói gì. Mấy người có giỏi thì làm việc gì cho ích nước lợi dân. Tôi viết ý này để phảm đới mấy người lắm chuyện, BBC không chuyển tải ý này của tôi thì cũng là hèn luôn. Bởi sau những hang chữ này BBC có câu (BBC có thể biên tập lại....không bảo đảm đăng mọi thư gửi về)Như vậy BBC có trung thực hay không mà đi đăng đàn nói sấu người khác. Thế thì khác gì chửi cha mình, mấy người đang ở đâu vậy? BBC cung cấp gạo cho mấy người ăn à. BBC không đăng thư của tôi thì coi như cũng chỉ là kẻ tiểu nhân một chiều.

Minh

Làng báo Việt Cộng có mấy ngón sau diễn đi diễn lại không biết chán, không biết ngượng: 1. Giấu nhẹm (tin tức bất lợi cho chế độ XHCN tươi đẹp - đơn cử như cuộc đấu tranh chống cướp đất của bà con Tiền Giang hay diễn văn của ông Bush đọc tại Prague lên án chế độ độc tài CS) 2. Cắt xén (Ví dụ như nội dung hội đàm Việt - Mỹ về nhân quyền trong chuyến công du Hoa Kỳ của Nguyễn Minh Triết) 3. Thêm thắt, đơm đặt (Rõ nhất là nội dung cuộc trả lời phỏng vấn kênh CNN của Nguyễn Minh Triết - bản gốc và nội dung đăng tải trên báo Nhân Dân khác nhau rất nhiều) 4. Bịa chuyện (Câu trả lời xanh rờn của Nguyễn Minh Triết về sự đồng thuận của Tòa Giám Mục Việt Nam cũng như Tòa Thánh Vatican với phiên tòa xét xử Linh Mục Nguyễn Văn Lý - bị Hội Đồng Giám Mục Việt Nam khẳng định là sai sự thật) 5. Phóng đại (Cuộc gặp mặt thân mật với 1000 bà con Việt Kiều tại buổi tiệc tổ chức tại Dana Point - Sức chứa tối đa của cả 3 phòng Khánh tiết gộp lại là 600 người. Thực tế số có mặt chỉ độ 300, trong đó trên 2/3 là đoàn tùy tùng bám càng từ Việt Nam sang). Chưa đầy 100 Việt Kiều đến dự, thế mà dám nói khoác là 1000.

Phan, Los Angeles

Tôi tưởng BBC trích báo khác không có dẫn chứng nên lang thang lên internet kiếm cuồn phim phỏng vấn ông Triết về coi, thì đúng là báo Nhân Dân cà khịa. Hổng lẽ mấy ông viết báo Đảng tầm cở quốc gia đại sự hổng biết tiếng Mỹ nghe lại lõm bõm dịch bậy dịch bạ? Tôi thì tin rằng mấy ông quen bịa lâu rồi nên quen cái tật, thời đại chơi với quốc tế mà còn cái trò tiểu nhân như với dân mình thì ẹ quá. Thôi mấy ông ơi, chơi đàng hoàng đi, chơi xấu mấy chục năm rồi chưa đũ sao?

Hung Tran, San Francisco

Thưa các bạn độc giả BBC, thực ra đây là một sự thật đơn giản: các cơ quan truyền thông tại Việt Nam chỉ phổ biến những gì mà họ được phép phổ biến. Dám chắc là tổng biên tập hay bản thân người ký giả viết tin được theo dõi hay đọc nguyên bản cuộc phỏng vấn này. Mà giả sử có đọc được, nghe được nguyên văn đi nữa thì những gì người dân đọc được cũng phải như nội dung đã được phổ biến mà thôi. Nếu chủ tịch Triết đọc được các bản tin này, theo bạn nghĩ thì ông sẽ làm gì? Có gọi điện thoại trách tổng biên tập các tờ báo liên hệ đã tường thuật không chính xác? Hay là khen ngợi các đồng chí đã chuyển đạt rất đầy đủ? Hay là chuyện không có gì mà ầm ĩ? Chuyện chỉ ầm ĩ nếu nhà báo Blitzer đòi kiện các tờ báo Việt Nam về việc sửa đổi lời nói của ông ta mà thôi (điều này thì chắc không bao giờ xảy ra vì ông Blitzer làm sao biết tới ba chuyện nhỏ này chứ).

Lắng nghe

Gởi Trần Hùng; hn1 Việt Nam. Lúc nhỏ đi học làm văn có hay bị lạc đề không? Nội dung bài viết này nêu lên vấn đề: báo Nhân dân chế biến bài phỏng vấn ông Triết của CNN. Điều đó có đúng không, các bạn nên tìm lý lẽ phản bác nếu thấy rằng điều đó không đúng. Tôi cũng nói riêng với bạn Trần Hùng là bạn đừng nên vơ nhân dân VN vào ý kiến riêng của bạn, vì tôi cũng là nhân dân VN mà tôi chẳng hề đồng tình với cách xử của tòa án VN, cứ cho là Cha Lý có tội theo quy định của luật pháp VN, nhưng với cách xử "bịt miệng" như vậy là thất nhân tâm rồi. Nói riêng với hn1: Tôi rất mừng là những người tài giỏi như ông Bush hay thiên tài như Bill Gate chọn VN là đối tác để làm ăn (giá như mà mấy chục năm trước các nhà lãnh đạo VN ý thức được điều này thì đỡ cho dân tộc mình lắm rồi). Không ai là người VN lại tự đi nói xấu dân tộc mình cả. Trên diễnđàn này người ta chỉ muốn vạch mặt những tên miệng thì hô hào vì nhân dân, nhưng thực ra là đang tham quyền cố vị, trục lợi cho bản thân. Có bất nhẫn không khi báo Nhân dân tốn công chế biến bài phỏng vấn CNN, mà không viết bài về những cuộc biểu tình của đồng bào miền tây diễn ra ở SG mấy chục ngày qua!

Thanh

Ở Singapore có tờ báo Straight Times, Thailand có Bangkok Post, Hong Kong có South China Morning Post, Korea có Korea Herald... tất cả đều có uy tín và danh tiếng trên thế giới, ấy là tôi chưa đề cập đến báo chí ở Mỷ và Châu Âu. Ở VN có 600 tờ báo rau cải hàng chợ cũng nổi tiếng lừa dối với người Việt. Nảo trạng của nhà báo Việt Nam cần được xem xác và mổ xẻ. Mỗi lần tôi vào một trang web VN được gọi là "top 100" trên thế giới thì tôi thấy giống như là mình đang ở cõi thiên thai. Các cô các chú cứ hằng ngày lên đạo văn đạo hình của báo này báo nọ về làm phong phú cho báo chí của mình. Thành thử 600 tờ báo không có tờ nào có một tầm vóc và vị trí của mình. Chỉ có 1 người duy nhất mà tôi thấy có uy tín và một cây báo kỳ cựu là Phạm Xuân Ẩn mà thôi. Khi nào VN mới có một tờ báo uy tín trên thế giới ?

Minh Nam, Hà Nội

Lúc đầu, tôi thấy số ý kiến bênh đảng hơi ít. Bài viết của BBC chỉ bổ sung những gì ông chủ tịch Minh Triết của chúng ta do ở vào thế bí đã trả lời bừa : Hội đồng giám mục và Vatican cũng đồng ý với chúng tôi (trong vụ bắt linh mục Lý). Vị chủ tịch hội đồng giám mục đã phản bác lại với nội dung không úp mở "chủ tịch nước CHXHCNVN nói không đúng sự thật". Chỉ riêng thế, nếu tôi trước đây ủng hộ đảng ta thì nay ít ra tôi cũng nín tiếng chớ không dám bênh đảng trên diễn đàn này. Tôi cũng có chút liêm sỉ và tự trọng, các bạn ạ. Do bài này, tôi mới đọc báo Nhân Dân và vào mạng lấy bản tin CNN: quả nhiên, báo đảng cố ý "chế biến" lại. Tôi thấy chính tôi nhục nhã quá. Để khi khác tôi sẽ bênh đảng vậy.

Mai, Florida

Chỉ có một câu để giải thích trong trường hợp nầy là nhật báo Nhân Dân không đủ khả năng tiếng Mỹ nên mới biểu diễn ảo thuật hay như vậy và báo Nhân Dân cũng như báo đài ở VN cũng coi thường khả năng tiếng Mỹ của dân Việt cũng như trong giới truyền thông khắp nơi! Một điều báo Nhân Dân quên mất là giữa thời buổi internet nầy thì đến cái lỗ chân lông của người đối thoại cũng được soi rọi rõ ràng nói chi đến ngôn ngữ.

Minh, Australia

Đọc bài trả lời phỏng vấn của Chủ Tịch Nhà Nước Việt Nam, Nguyễn Minh Triết liên quan tới sự vụ bắt giam linh mục Nguyễn văn Lý có chi tiết liên quan tới HDGM Việt Nam. Nhưng tôi mới đọc thư đáp lễ của HDGM Việt Nam theo địa chỉ sau: www.liendoanconggiao.org để mọi người cùng xem.

Billy Nguyen

Ông Triết nói:"Việc xét xử ông ta được Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi. Ngay 7/7/07 Giám mục Chủ tịch HĐGMVN là Nguyễn Văn Hòa vừa gửi thư minh xác tới ông Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết với nội dung thật ngắn gọn: “Câu trả lời của Cụ Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết ‘Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi’ là không đúng sự thật.” Trái banh đã được giao vào chân HĐGMVN và vị Giám mục Chủ tịch đã sút trái banh thần tốc đẹp mắt.

Trần Hùng

Tôi đang ở Việt Nam và tôi biết được rằng nhân dân Việt nam rất đồng tình với việc bắt và nghiêm trị cha Lý,những người không đồng tình với việc này đều có 1 ý đồ chung là muốn chống phá đất nước, điều đó đã quá rõ ràng đúng không, dân tộc Việt Nam không ai bất bình về tôn giáo và nhân quyền gì cả, vì thật sự là không có gì bất bình gì hết, những ai sống ở Việt nam đều biết rõ điều đó, trừ 1 số trường hợp muốn chống phá đất nước,mọi người ở diễn đàn này biết nói tiếng Việt, cùng chảy trong mình dòng máu Việt, thì mong mọi người hãy cùng nhau chung tay xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, chừng đừng mang giọng điệu cõng rắn cắn gà nhà như vậy. Nên hiểu rằng con người ai rồi cũng sẽ trở về c! át bụi, hãy làm gì đó giúp ích cho đất nước, mang lại tiếng thơm cho đời,nên nhớ rằng ta đang chảy trong mình dòng máu Việt...

hn1, Việt Nam

Tôi thấy các bác cứ bình luận, chê bôi ĐCSVN, Nhà nước VN... thế này thế kia xin hỏi: Đầu các bác có bằng TT Bush và nội các của ông không? các bác có bằng Bill Gate và các cộng sự của ông không?... Tại sao họ chọn VN làm đối tác còn các bác lại nói xấu thế, hay là vì một chút lợi ích không đạt được mà thành bất mãn ? tốt hơn hết là hãy làm tốt các công việc của mình trước đã các bác a. Em khuyên chân thành đấy!