Roma, ngày 7 tháng 7, 2007 (VIS) -Đức Giáo Hoàng suy tư về chủ đề tự do để đi theo Chúa Kitô, Đấng đã “can đảm” đi đến Jerusalem để chịu chết trên cây thập giá. “Chúng ta có thể chiêm ngưỡng sự tự do của Chúa Kitô”, Người đã vâng theo thánh ý Đức Chúa Cha bằng cách tự hiến dâng tình yêu của chính mình.”

“Chúa Giêsu hòan tất sự tự do của mình trong sự vâng phục Đức Chúa Cha, như một quyết định thúc đẩy bởi tình yêu”, Chúa Kitô đã không sống theo tự do cá nhân nhưng như một phục vụ, cũng không phải là tự do hành động hay từ chối làm một công việc gì.

“Cũng như đời sống của con người, ý nghĩa của tự do được tìm thấy trong tình yêu.”

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI giải thích: “Bởi vậy sự tự do của người Kitô hữu có một ý nghĩa hoàn toàn khác biệt với quyền sở hữu: đó là đi theo Chúa Kitô, bằng cách dấn thân đến hy sinh trên cây thánh giá. Điều này dường như khó hiểu nhưng Chúa Kitô đã sống với tự do đến cao điểm trên thánh giá, đó chính là cao độ của tình yêu. Khi ở trên Núi Calvê người ta đã kêu lên với Chúa : “Ông thật là Con Thiên Chúa, xin cứu vớt chúng tôi” và Chúa Kitô đã chứng minh tình yêu của Con Thiên Chúa bị treo trên thánh giá để hoàn tất thánh ý rất nhân từ của Đức Chúa Cha”.

Đây là một kinh nghiệm mà những chứng nhân khác của tự do đã chia sẻ, họ là những người nam và nữ đã tự nguyện đi theo Chúa Kitô dù bị lao tù hoặc bị hành hạ khốn khổ. "Sự thật đem lại cho chúng ta tự do”. Người có tự do không bao giờ là kẻ nô lệ của một qutyền lực nào, nhưng sẽ luôn luôn tự do để phục vụ anh chị em của mình”.