WASHINGTON, DC (LSN.ca/CWNews.com). – Chính phủ của TT Bush cấp 1 triệu đôla cho 5 nhóm nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành đã bị nhóm khoa học gia nghiên cứu tế bào gốc lấy từ phôi trách móc vì họ cho rằng thử nghiệm trên tế bào gốc lấy từ phôi có kết quả tốt hơn nhưng không đưa ra bằng chứng.

Bác sĩ Robert Lanza nói rằng:"Nếu chính phủ cấp cho một ngân quỷ tương đương để nghiên cứu tế bào gốc lấy từ phôi thì bây giờ chúng tôi đã thử nghiệm lâm sàng được rồi. Bác sĩ Lanza làm cho hãng Kỹ thuật Tế bào Tân tiến (Advanced Cell Technology) ở Massachusetts làm thử nghiệm trên phôi người.

Hội Tế bào học Hoa kỳ (American Society of Cell Biology) ở Bethesda, bang Maryland, gồm có hơn 10 ngàn hội viên cũng trách chính phủ Bush vì họ gặp khó khăn để có được 2 trong 78 chuổi tế bào gốc đã được tạo sinh trước đây và được TT Bush cho phép dùng để nghiên cưú.

Kỹ thuật nghiên cưú dùng tế bào gốc lấy từ bệnh nhân không gây ra nguy hại gì, trái lại lấy tế bào gốc từ phôi sẽ giết chết phôi. Đồng thời, hai cuộc nghiên cưú cho thấy tế bào gốc lâý từ tũy xương có nhiều hy vọng thành công trong điều trị bệnh tắt mạch vành nhờ cấy tế bào mới thay thế tế bào cơ tim bị tổn thương.

Hai nhóm bác sĩ Đức và Hồng Kông tường thuật những kết quả đầy hứa hẹn sau khi chuyễn cấy tế bào gốc lấy từ tũy xương vào cơ tim. Giáo sư Augusta Steinhoff cầm đầu nhóm nghiên cưú ở Đại học Rostock đã điều trị như trên cho 6 bệnh nhân và 5 trong số đó đã đạt kết quả hết sức tốt đẹp. Một nhóm bệnh nhân thứ hai do bác sĩ Hung-Fat Tse ở Đaị học Hồng Kông điều trị như trên đây cũng được kết quả rất tốt.

Hai bài tường thuật viết về hai cuộc nghiên cưú này được đăng trên báo y khoa "The Lancet" với tựa đề "Autologous bone-marrow stem-cell transplantation for myocardial regeneration." và "Angiogenesis in ischaemic myocardium by intramyocardial autologous bone marrow mononuclear cell implantation."