Chỉ còn 12 ngày nữa là đến hạn chót ông Hans Blix phải đệ trình lên Liên Hiệp Quốc bản báo cáo chính thức về quá trình thanh sát vũ khí ở Iraq. Cho nên ông Blix đang chịu nhiều áp lực.

Theo báo Washington Post, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, bà Condoleeza Rice, đã bay đến New York để họp với ông Hans Blix tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ ba mà không có thông báo với công chúng.

Các quan chức Hoa Kỳ đang gây áp lực lên ông Hans Blix, buộc ông phải đưa các khoa học gia người Iraq ra khỏi nước Iraq để tiến hành các cuộc phỏng vấn tối mật.

Mặc dù ông Blix tỏ ra nghi ngại về tính thực tiễn của điều này, ông có thể sẽ làm theo sớm nhất là tuần tới.

Khả năng là bà Rice và ông Blix đã thảo luận về những thông tin mật mà tình báo Mỹ đã cung cấp cho phái đoàn thanh tra.

Nếu ông Blix vẫn không chứng minh được Iraq đang phát triển các vũ khí có sức giết người hàng loạt, Mỹ có sự lựa chọn là công bố thông tin tình báo mà họ đã thu thập được tới công chúng.

Việc tổng thống Bush cảnh cáo Iraq là họ đang sắp hết thời gian đã làm gia tăng làn sóng tranh luận về tầm quan trọng của hạn chót 27/1 ngày báo cáo của ông Blix.

Dư luận đang chia rẽ trong vấn đề liệu hạn chót này có tính quyết định đối với cả quá trình thanh sát vũ khí hay hạn chót này thật ra chỉ trên giấy tờ mà không có giá trị.

Mặc dù không có nghi ngờ là ông Bush muốn giải giới ông Saddam Hussein, tuy nhiên, cũng không có ai nghi ngờ là ông Bush muốn thực hiện điều này với sự ủng hộ lớn nhất và lý lẽ biện hộ chính đáng nhất.

Nếu như tổng thống Saddam Hussein hay phái đoàn thanh sát viên không cung cấp cho ông Bush được các lý lẽ này, tổng thống Bush sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc giải thích quyết định đi tới chiến tranh với Iraq.(BBC)