Người đứng đầu nhóm thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc, ông Hans Blix nói rằng sự cộng tác của Iraq đối với nhóm thanh tra là phức hợp. Tiến sĩ Blix cho hay trong một số mặt thì việc cộng tác diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiêncó một số lĩnh vực khác thì ông không được thỏa mãn cho lắm.

Vào ngày thứ hai, 27 tháng giêng tới đây, ông sẽ trình lên Hội Đồng Bảo An bản báo cáo chính thức về tiến trình giải trừ quân bị tại Iraq.

Có một số việc thì tiến triển tốt đẹp, ví dụ như các thanh tra được tiếp cận ngay tức thì với một số địa điểm, rồi phiá Iraq tỏ ra rất giúp đỡ trong chuyện nhóm thanh tra tạo cơ s̉ơ hạ tầng làm việc. Nhưng cũng có một số lĩnh vực khác thì chúng tôi chưa được thỏa mãn lắm.

Ông Hans Blix đã trở lại trụ sở của LHQ tại New York, kết thúc các bước chuẩn bị cuối cùng để trình bày bản báo cáo chính thức đầu tiên tại Hội Đồng Bảo An LHQ vào thứ hai tới đây. Đây là thời điểm quan trọng trong lịch trình giải trừ quân bị của LHQ đối với Iraq.

Và những điều mà tiến sĩ Blix trình bày có tính quyết định xem có trừng phạt Iraq hay không trong trường hợp bằng chứng cho thấy nước này không cộng tác.Ông Hans Blix hầu như không tiết lộ gì nhiều với báo giới ngoài chỉ dấu cho thấy ông sẽ nói điều gì vào ngày thứ hai tới đây

Sau cuộc họp ngày thứ hai, các thaǹh viên của Hội Đồng Bảo An sẽ có các đánh giá riêng của họ về việc liệu sự cộng tác của Iraq như thế đã đủ hay chưa. Và nếu họ cần một điểm mấu chốt thì tiến sĩ Blix sẵn sàng cung cấp cho họ. Trong một số trường hợp, ông đã dẫn những kinh nghiệm của mình như tại Nam Phi chẳng hạn. Lúc đó ông là người đứng đầu cơ quan Nguyên tử năng quốc tế. Ông cho hay đó là một ví dụ về sự hợp tác tốt đẹp từ một quốc gia muốn chứng tỏ thiện chí muốn chấm dứt chương trình hạt nhân.(BBC)