Chúa nhật II Mùa Vọng

CHẾ NGỰ THÚ TÍNH Is 11,1-10; Mt 3,1-12

Trong các bài Sách Thánh hôm nay có nói nhiều đến các con thú vật. Bài đọc thứ nhất trích trong sách tiên tri Isaia nói : “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, môt cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thờ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang”. Thật là một cảnh tượng thiên nhiên thanh bình đáng mơ ước. Cảnh tượng đó chỉ có khi Thiên Chúa ngự đến. Đó là dấu chỉ của thời đại Đấng Cứu Thế.

Trong bài Tin mừng, thánh Gioan Baotixita kêu gọi sám hối. Trước những lời rao giảng của thánh nhân, mọi người bị đánh động, lũ lượt kéo đến xin chịu phép rửa sám hối. Thấy nhiều người thuộc phái Pharisêu và Sađốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng : “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ? Các anh hãy sinh hoa quả để tỏ lòng sám hối”. Thánh nhân gọi những người Pharisêu và Sađốc là nòi rắn độc. Thì ra thánh nhân dùng thú vật để chỉ những người sống theo thú tính. Và mời gọi họ sám hối.

Nếu thế thì bên trong chúng ta có những con thú dữ đang ẩn nấp. Vì ta còn nặng thú tính trong nếp sống, trong đối xử với nhau.

Nếu chó sói tham mồi, thì bên trong ta có nhiều con chó sói, lúc nào cũng tham lam muốn chiếm đọat của người khác. Để chiếm đọat, sói phải hung dữ, mưu mẹo, giết chết đối thủ. Người ta đối với nhau nhiều khi độc ác không kém. Vì thế mà một triết gia đã nói : “Người là chó sói đối với người” (Homo homini lupus).

Nếu hổ hung dữ, tấn công, ức hiếp các loài khác, thì bên trong ta cũng có nhiều con hổ, lúc nào cũng muốn thống trị người khác. Và để thống trị, nhiều khi ta thô bạo, tàn nhẫn dùng sức mạnh chèn ép ức hiếp người khác không chút thương tâm.

Nếu rắn độc địa, gian xảo, thì bên trong ta có hàng ổ rắn, luôn bày mưu tính kế độc địa, lừa đảo, hãm hại người khác. Ta phun những nọc độc gian dối, nói hành nói xấu, phao tin thất thiệt, độc địa làm hại người khác.

Hôm nay thánh Gioan Baotixita mời gọi ta hãy sám hối. Sám hối không chỉ là than khóc, nhưng là thay đổi đời sống. Hãy xua đuổi những con thú dữ ra khỏi tâm hồn ta. Hãy xua đuổi thói độc ác để ta trở nên hiền lành dễ thương, thân thiện với mọi người. Hãy diệt trừ thói tham lam để ta sống công bình, lương thiện, vị tha giúp đỡ mọi người. Hãy sống thành thực với nhau. Luôn nghĩ sự thật, nói sự thật và làm sự thật.

Hôm nay giáo xứ Yên Mỹ có hai cử hành quan trọng. Nhà thờ mới được cung hiến và trẻ em được chịu phép Thêm Sức.

Cung hiến nhà thờ là xức dầu thánh hiến nhà thờ cho Thiên Chúa. Khi thánh hiến nhà thờ, ta xin Chúa thánh hiến tâm hồn mọi giáo dân trong xứ, để mỗi tâm hồn trở thành một đền thờ xứng đáng cho Chúa ngự. Vì thế các tâm hồn phải được tẩy rửa sạch mọi bóng dáng thú dữ, sống hiền lành như con chiên ngoan, như em bé thơ ngây trong trắng.

Chịu phép Thêm Sức là nhận ơn Chúa Thánh Thần để làm chứng cho Chúa. Chúa Thánh Thần ban sức mạnh biến đổi tâm hồn con người. Việc sám hối không phải dễ dàng, phải có ơn Chúa soi sáng ta mới nhận biết tội lỗi mà sám hối. Việc chừa cải càng khó hơn nữa. Cần phải có ơn sức mạnh của Chúa ta mới quyết tâm từ bỏ con người cũ xấu xa tội lỗi để sống theo con người mới tốt lành thánh thiện.

Xin Chúa giúp cho giáo xứ Yên Mỹ trong năm mới sắp tới, trở thành những con người mới, hiền lành, khiêm nhường, hăng hái làm việc tông đồ, để dọn con đường ngay thẳng cho Chúa ngự đến, và giáo xứ sẽ được tràn đầy ơn phúc của Chúa.