Thấy được gì qua cuộc bầu cử sơ bộ tối hôm qua tại Iowa?

Tối qua, tại Iowa cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng viên chính thức cho mỗi Đảng, vốn sẽ cùng nhau tranh cử quyết liệt dành chức Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2008.

Dõi theo trực tiếp mọi diễn tiến của cuộc bầu cử sơ bộ này và kết quả chung cuộc mà chúng ta ai nầy cũng đều biết đó là phần thắng nghiêng về cho Obama và Huckabee.

Huckabee (Trái) và Obama (Phải)
Về phía Đảng Dân Chủ, Thượng Nghị Sĩ da đen đến từ tiểu bang Illinois, Barack Obama, 46 tuổi, đã dành được 38%; kế đến là cựu Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang North Carolina, John Edwards, là 29.8%; và đương kim Thượng Nghị Sĩ của New York là Hillary Clinton chiếm được 29.5% trong tổng các phiếu bầu của Đảng Dân Chủ.

Về phía Đảng Cộng Hòa, cựu Thống Đốc tiểu bang Arkansas là Mike Huckabee dành được 34%; kế đến là cựu Thống Đốc tiểu bang Massachusetts, Mitt Romney, chiếm được 25%; và hạng 3 và 4 được chia cho Thượng Nghị Sĩ John McCain của tiểu bang Arizona; và cựu Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang Tennessee Fred Thompson.

Dẫu rằng vẫn còn có thêm rất nhiều cuộc bầu cử sơ bộ tại các tiểu bang khác nữa trước khi mỗi Đảng chính thức chọn ra ứng cử viên xứng đáng và dành được nhiều phiếu nhất trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại hầu hết các tiểu bang, để đại diện ra tranh cử chức Tổng Thống, thế nhưng vẫn có một số điều mà chúng ta nhận thấy được như sau:

(1) Barack Obama - một người da đen đầu tiên, với tuổi thơ lắm gian nan, và khi trưởng thành đã từng dùng và buôn bán thuốc phiện cũng như ma túy, rất khó có thể trở thành vị Tổng Thống Da Đen đầu tiên của Hoa Kỳ, vì rằng, đất nước này chưa sẳn sàng để có một người Tổng Thống Da Đen chỉ huy họ. Kế đến, Obama là người cực lực cổ võ cho các chính sách phá thai, đồng tính, việc thí nghiệm trên tế bào phôi thai, và án tử hình - những điều tối kỵ nhất với những giảng dạy truyền thống của Giáo Hội Công Giáo. Các cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới tại New Hampshire và South Carolina sẽ dễ dàng mang thắng lợi về cho Obama, vì những người da đen ở các tiểu bang này rất thích Ông ta. Giả dụ Obama được chọn là đại diện của Đảng Dân Chủ ra tranh cử chức Tổng Thống, thì đây sẽ là một thắng lợi cho Đảng Cộng Hòa, vì Obama còn quá non trẻ, và những người Hoa Kỳ dòng chính, và thủ cựu sẽ không thích Ông ta.

(2) John Edwards - người tranh cử vô vọng rất khó có thể tiến xa. Vào năm 2004, mọi người dân của tiểu bang South Carolina đã dạy cho Ông ta một bài học đích đáng khi dám cả gan tuyên bố rằng: "South Carolina chính là sân sau nhà của tôi" (SC is my backyard), bằng cách đánh bại các thành viên của Đảng Dân Chủ một cách đích đáng. Edwards nguyên là một Luật Sư chuyên đi đấu tố người khác mà tiếng Anh gọi là "Trial Lawyer" và Ông giàu lên bằng chính chuyện "thất đức" này. Với "Trial Lawyer" - người kiện mặc dầu có lỗi rành rành ra đó, nhưng vì có rất nhiều tiền, nên công lý vẫn về phía của họ, vì những loại "Trial Lawyer" như Edwards. Do đó, giới tội phạm, giết người, ma túy, tài phiệt, vân vân. .. rất thích các loại "Trial Lawyer" theo kiểu này. Xét về quan điểm Giáo Hội, Ông hoàn toàn cổ võ cho việc phá thai, việc hợp kết đồng tính luyến ái, án tử hình, và việc thí nghiệm trên tế bào phôi thai - những điều cấm kỵ và hoàn toàn đi ngược lại với những giảng dạy truyền thống của Giáo Hội Công Giáo. Thêm nữa, để trở thành một "Trial Lawyer" là chuyện không phải dễ, và để thắng được các vụ kiện có tính chất quan trọng "đỏ, đen" thì phải biết cách chơi và thực hiện những trò dơ bẫn nhất để có thể thắng được kiện và vị Luật Sư đó phải hết sức là thông minh, và lanh lợi!

(3) Hillary Clinton - Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ trong suốt 8 năm và trong chức Thượng Nghị Sĩ của tiểu bang New York trong gần 2 nhiệm kỳ, có thể đánh bại được Obama, dẫu rằng cũng rất mong manh. Người Mỹ, và thậm chí là những người theo Đảng Dân Chủ, cũng không ưa thích gì Bà, và nhất là những lần tranh cử cùng với Bill Clinton. Bà nổi tiếng là một con người lương lẹo, ăn nói hàm hồ, và rất độc ác, với những ai cản ngăn bước tiến của Bà. Mấy ngày trước khi cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa được diễn ra, chiến dịch tranh cử của Bà đã tung tin bôi nhọ Obama về thời gian Ông này tham gia các băng đảng khét tiếng của da đen chống lại những người da trắng, và dùng ma túy. Thế nhưng, thủ đoạn đó đã không thành công qua chính kết quả của tối hôm qua và sau này nữa. Giới am tường chánh trị Hoa Kỳ khuyên rằng: Bà nên rút tên ra khỏi cuộc tranh cử này, vì điều đó sẽ làm tổn hại rất nặng nề cho Đảng Dân Chủ sau này. Người dân Mỹ vẫn còn rất cay cú về chuyện suy đồi của Bill Clinton - vị Tổng Thống duy nhất và suy đồi nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ; cũng như việc để cho bọn khủng bố tấn công vào Hoa Kỳ, mà nổi cộm nhất chính là vụ 11 tháng 9 năm 2001 vừa qua của al-Qaida. Nếu chẳng may Bà được Đảng Dân Chủ đề cử tranh chức Tổng Thống Hoa Kỳ 2008 thì cuộc bầu cử lần này sẽ rất khí thế vì giới thủ cựu của Hoa Kỳ, những người Mỹ thuộc dòng chính, sẽ hồ hỡi kéo nhau đến nơi bầu cử nhằm lật tẩy Bà ta ra khỏi Tòa Bạch Ốc. Xét về quan điểm Giáo Hội, Bà hoàn toàn cổ võ cho việc phá thai, việc hợp kết đồng tính luyến ái, án tử hình, và việc thí nghiệm trên tế bào phôi thai - những điều cấm kỵ và hoàn toàn đi ngược lại với những giảng dạy truyền thống của Giáo Hội Công Giáo. Có thể nói, trong bộ ba: Obama-Edwards-Clinton, thì Bà rất khét tiếng trong việc ủng hộ những cung cách sống xa đọa và suy đồi nhất của giới thanh niên Hoa Kỳ, vì rằng chồng Bà là người thuộc vào giới đó.

(4) Mike Huckabee - vị Mục Sư Tin Lành trở thành chính trị gia - Xét về quan điểm của Giáo Hội, nhất là qua các vấn đề trọng yếu mang tính đạo đức và luân lý, nói chung, Ông này hoàn toàn không ủng hộ cho việc phá thai, cái chết êm ái, án tử hình, việc nghiên cứu tế bào phôi thai, việc đồng tính luyến ái, việc để cho những người di dân lậu được có cơ hội trở thành các công dân của Hoa Kỳ, việc tra tấn tội nhân chiến tranh, vân vân. ...Tưởng rằng Đảng Cộng Hòa sẽ thiếu mất đi một người thủ cựu, truyền thống, thế nhưng, bổng dưng Ông này xuất hiện, và tạm thời những người thủ cựu cho rằng Ông là ứng cử viên xứng đáng đại diện cho họ. Dẫu thế, Ông cũng đã chọc giận rất nhiều người Công Giáo khi đến phát biểu tại một nhà thờ Tin Lành, mà Ông Mục Sư tại đó nổi tiếng là người bêu nhọ đến Đạo Công Giáo. Khi còn là Thống Đốc tiểu bang Arkansas, Ông nổi tiếng nhận vào rất nhiều quà cáp cho cá nhân và gia đình, một điều được coi là trái với đạo đức của người giữ chức vụ công quyền. Nếu cuộc tranh cử Tổng Thống được diễn ra giữa Ông và Obama thì phần thắng sẽ dễ dàng nghiêng về phía Ông.

(5) Mitt Romney - một người theo đạo Mornon, mà tiếng Việt có nghĩa là đạo có nhiều vợ, dẫu rằng Ông chỉ có 1 vợ mà thôi; và theo nghĩa tôn giáo, thì Mornon chính là một thứ lạc giáo trong số các tôn giáo chính thức. Ông này rất giàu có, và đã bỏ ra tới hàng trăm triệu tiền túi của mình để ra tranh cử. Nếu như Ông tranh cử trong tư cách là một ứng viên độc lập, thì Ông sẽ có cơ may thắng cử, đằng này Ông lại chọn Đảng Cộng Hòa. Ông này cũng giống như John Kerry xưa kia, tức là người hay "flip-flop" (thay đen đổi trắng bất cứ lúc nào) trong các vấn đề có liên quan đến đạo đức và luân lý Kitô Giáo như chuyện phá thai, chuyện đồng tính luyến ái, vân vân... Có thể nói, tiểu bang Massachusetts là nơi đứng hàng thứ 2 hay 3 về số những con người đồng tính luyến ái, sau California và New York. Ông này khó có thể tiến xa, và sẽ phá sản sau các cuộc bầu cử sơ bộ.Người dân theo khuynh hướng thủ cựu, truyền thống không ưa thích gì Ông ta. Chẳng may, Huckabee có thất bại sau này, thì Đảng Cộng Hòa sẽ bầu chọn ra một ứng cử viên độc lập khác để thay thế cho họ, trong cuộc bầu cử chính thức sắp tới.

Hy vọng, những cuộc bầu cử trong thời gian sắp tới sẽ rất thú vị và hứng thú để mọi người chúng ta cùng nhau dõi theo và tích cực tham gia vào!

Nhưng nói gì thì nói, đối với người Công Giáo chúng ta, cho dẫu vào bất cứ lúc nào hay vào bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa, thì vấn đề đạo đức và luân lý Kitô Giáo phải luôn là tiêu chuẩn hàng đầu, và tối quan trọng nhất, khi chúng ta đặt chân đến nơi bầu cử, để bầu chọn ra ứng cử viên xứng đáng nhất để đại diện cho chúng ta, và nhất là cho lương tâm Kitô Giáo trong sáng của chúng ta, vì rằng vào Ngày Cánh Chung, Thiên Chúa sẽ phán xử chúng ta về nghĩa vụ công dân Kitô Giáo đó, và về những lựa chọn theo đúng với những giảng dạy truyền thống của Đạo Công Giáo chúng ta.

Chúng ta phải bỏ ra ngoài những tị hiềm cá nhân, hay những điểm không thích nho nhỏ, chẳng hạn như: tương lai của nền kinh tế, tính xác thực của cuộc chiến, vân vân, hay những vấn đề khác được cho là quan trọng nhất của chúng ta, để đặt vấn đề đạo đức và lương tâm Kitô Giáo trong sáng lên hàng đầu, vì hậu quả của hành động mà chúng ta bầu ra ứng cử viên một cách thiếu suy nghĩ và hời hợt, sẽ rất là đau đớn và nặng nề, không những ảnh hưởng đến cá nhân chúng ta, mà còn đến cả hàng triệu triệu các thế hệ trẻ của Hoa Kỳ, và của con cái chúng ta sau này.

Nền đạo đức và luân lý Kitô Giáo của đất nước Hoa Kỳ sẽ rơi về đâu? Câu trả lời là tùy thuộc nơi mỗi người chúng ta, nơi bè bạn của chúng ta, và nơi cộng đồng của chúng ta; chúng ta đã đóng góp được gì cho sự thăng tiến lành mạnh, hay sự sụp đổ suy đồi đó?. ..... vì rằng Thiên Chúa sẽ vặn hỏi chúng ta những câu này, khi chúng ta còn có dịp để được diện đối với Ngài!

Để giúp chúng ta cùng suy nghiệm thêm về các vấn đề quan trọng có liên quan đến cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2008 sắp tới, hay ứng cử viên nào là xứng đáng nhất trong những người xứng đáng, qua các vấn đề như: phá thai, án tử hình, đạo luật Không Để Cho Trẻ Nào Rơi Lại Đằng Sau (No Child Left Behind Act), chuyện dùng Ngân Sách của chính phủ Liên Bang để tài trợ cho việc nghiên cứu phôi thai, việc khai mỏ dầu ở vùng vịnh Alaska, Thỏa Ước về Môi Sinh Kyoto, việc cấm các loại vũ khí có tính giết người mà cảnh sát thường dùng, việc kiểm tra nguồn gốc trước khi mua súng, Đạo Luật Ái Quốc, việc giam tù nhân chiến tranh tại đảo Guantanamo, việc tra tấn tù nhân bằng cách cho ngập nước, chuyện cung cấp cơ hội để trở thành các công dân Hoa Kỳ chính thức đối với những di dân lậu, chuyện rào chắn các cửa biên giới, vân vân ... thì mời Quý Vị có thể vào trang Web tại địa chỉ:

http://www.vajoe.com/candidate_calculator.html

để từ đó lượng định ra ứng viên nào là xứng đáng nhất!