HANNOVER, Đức quốc -- Philip Roesler, tuổi 34 là một dân biểu của đảng FDP (Dân Chủ Tự Do) thuộc tiểu bang Niedersachsen, Đức quốc có gốc Việtnam. Cách đây 32 năm một em bé Việtnam sinh ngày 24.2.1973 tại Khánh Hưng được bố mẹ nuôi người Đức đón nhận về làm con nuôi từ lúc 2 tuổi và đặt tên là Philipp Roesler. Anh Philipp lớn lên tại thành phố Hannover, Bắc Đức với nghề nghiệp bác sĩ nha khoa. Khi học trung học anh Philipp đã được bầu vào chức vụ phát ngôn viên của trường.

Tài năng bẩm sinh của anh đã tiến lên thật mau với chức vụ tổng thư ký của đảng FDP vào năm 2000. Tiến thêm bước nữa khi được tín nhiệm vào chức trưởng khối FDP của quốc hội tiểu bang Niedersachsen vào năm 2003. Và từ năm 2005 anh Philipp được bầu làm trưởng đảng FDP trong một cuộc đại hội đảng tại Goettingen với đa số số phiếu tín nhiệm 96%, người trưởng đảng trẻ nhất tại Đức từ trước đến nay khi mới 32 tuổi. Tài năng trẻ của Đức này (Deutschlands profiliertester Nachwuchspolitiker) đã được liên bang mời vào chức vụ tổng thư ký đảng FDP cho toàn liên bang, nhưng anh Philipp từ chối và muốn ở lại tiểu bang Niedersachsen phục vụ.

FDP là một đảng nhỏ với 8,1% do cử tri bầu và đảng lớn CDU đạt 48,3% số phiếu vào năm 2003. Do đó FDP và CDU (Dân Chủ Thiên Chúa Giáo) phải liên minh mới đủ trên 50% số phiếu để cầm quyền tại tiểu bang Niedersachsen.

Vào chủ nhật này, 27.1.2008 tiểu bang Niedersachsen với 3,2 triệu dân số bao gồm 198 thành phố, tỉnh lỵ và thị trấn sẽ bầu lại chính phủ với nhiệm kỳ 5 năm. Anh Philipp Roesler đang dẫn dắt đảng FDP tranh cử với nhiều triển vọng thắng cử tiếp tục cho nhiệm kỳ mới. Đảng FDP tại Đức là đảng tự do dân chủ tranh đấu cho quyền tự do của mỗi người dân, nghiêng về phía dân trung lưu, tầng lớp trí thức và thúc đẩy canh tân thị trường kinh tế tự do.

Anh Philipp Roesler mới được rửa tội tân tòng theo đạo Công giáo tại Hannover, người vợ chính là người đỡ đầu cho chồng. Đặc biệt báo chí Đức có nhắc đến anh Philipp là người giữ đạo và xác tín với đạo (bekennender Katholik).