Tin tức xuất phát từ Âu Châu cho biết hai chính phủ Pháp và Ðức sẽ đề nghị Liên Hiệp Quốc đưa quân đến Iraq để giúp các đoàn thanh tra võ khí.

Trước ý kiến này, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Collin Powell nói rằng đề nghị của Ðức và Pháp không giúp giải quyết vấn đề.
Chính phủ Anh cũng mau mắn đưa ra một lời phát biểu tương tự.

Bà Condoleeza Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ thì nhắc lại đứng quên trong 12 năm qua, Baghdad đã nhiều lần coi thường quyết định của Hội Ðồng Bảo An.

Bà Rice cho biết Tổng Thống George W. Bush chưa quyết định tiến quân đánh Baghdad, nhưng nói với đại ý là cuộc chiến đã gần kề, nhà cầm quyền Iraq không còn bao nhiêu thì giờ để đổi thái độ.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan cũng lên tiếng nói rằng không một quốc gia nào được quyền tự ý tuyên chiến mà không thông qua Hội Ðồng Bảo An.

Lời tuyên bố của người cầm đầu Liên Hiệp Quốc ngay tức khắc được hiểu là lời nhắn nhủ với Hoa Kỳ rằng chỉ có Liên Hiệp Quốc mới có quyền ban hành biện pháp quân sự đối với nhà cầm quyền Baghdad.

Trong khi đó, nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh đã diễn ra trong suốt ngày hôm qua ở một số nước trong vùng Ðông Nam Á, như tại Singapore hay ở Indonesia.

Tại Malaysia và Philippines, chính phủ hai nước này đã bắt đầu rút những nhân viên không quan trọng và thân nhân các nhà ngoại giao về nước.

Thủ Tướng John Howard của Australia hiện đang thực hiện chuyến công du kéo dài một tuần lễ, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Ðông Nam Á, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush, Thủ Tướng Anh Tony Blair và ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc để bàn luận về giải pháp giải quyết vấn đề Iraq.(RFA)