Sáng nay vào lúc 7giờ 30, giờ miền Tây Hoa Kỳ, ông Hans Blix, thanh tra trưởng Vũ khí Liên Hiệp Quốc đã phúc trình kết quả thanh tra vũ khí của Iraq . Buổi phúc trình được diễn ra giữa các thành viên của Hội Ðồng Bảo An với sự hiện diện của Tổng Thơ Ký LHQ và đại sứ Iraq tại LHQ.

Tổng quát, ông Hans Blix báo cáo rằng các thanh tra viên LHQ không tìm thấy những loại vũ khí giết người hàng loạt. Tuy nhiên, nhiều loại vũ khí đã đươc liệt kê thì nay vẫn chưa tìm thấy.

Về vũ khí hóa học các thanh tra viên không tìm thấy những thứ đó, chỉ tìm thấy một số lượng nhỏ mà đáng lẽ ra Iraq đã phải khai báo và phá hủy.

Về nhiều loại vũ khí đã được kê khai nhưng không tìm thấy, thì ông Hans Blix nói, người ta không thể kết luận ngay là những thứ đó có, hay không có. Nếu có mà đã phá hủy thì Iraq phảI trưng ra bằng chứng cụ thể.

Về phi đạn tầm xa, các thanh tra viên đã tìm thấy những phi đạn của Iraq có tầm bắn vượt khỏi giới hạn mà LHQ cho phép

Về việc phỏng vấn các khoa học gia Iraq, ông Blix báo cáo rằng, vào ngày 8 và 9 tháng Hai, có ba cuộc phỏng vấn với ba khoa học gia, cuộc phỏng vấn có cung cấp thêm tin tức. Tuy nhiên, kể từ đó thanh tra LHQ không được phỏng vấn khoa học gia nào của Iraq theo điều kiện của các thanh tra đặt ra. Ông Blix hy vọng rằng LHQ sẽ được phỏng vấn thêm các khoa học gia vì ông cho rằng phỏng vấn các ngườI nay mà không có sự hiện diện của chính quyền, không bị thâu âm, sẽ đưa tớI kết quả tốt.

Về các nhượng bộ của Iraq: Ông Blix thêm rằng các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc được phía Iraq hợp tác chặt chẽ hơn, được đi dến bất cứ địa diểm nào họ muốn và phía Iraq như không biết trước địa điểm nào thanh tra viên sẽ đến. Ngoài ra Iraq còn nhượng bộ cho máy bay U –2 của Hoa Kỳ và Mirage của Pháp được bay trên không phận Iraq để theo dõi việc thanh tra vũ khí.

Về bằng chứng mà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell cáo buộc Iraq trong lần ông Colin Powell trình bày trước Hội Ðồng Bảo An vào tuần trước, ông Hans Blix bá cáo rằng, các thanh tra LHQ đã đến các địa điểm đó và không thấy những dấu vết gì như Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã cáo buộc.

Kết thúc buổi phúc trình, Thanh tra trưởng LHQ Hans Blix không trực tiếp đề nghị xin thêm thờI gian để thanh sát và loại trừ vũ khí giết ngườI hàng loạt. Tuy nhiên, toàn bộ nội dung bài phúc trình cho thấy ông Hans Blix ngụ ý cần thêm thời gian.

Một diễn biến chính trị quan trọng khác được loan ra trước khi ông Hans Blix đến trụ sở Liên Hiệp Quốc đọc bản phúc trình là sáng nay, TT. Saddam Hussein của Iraq đã ký nghị định tự cấm Iraq chế tạo mọi thứ vủ khí hàng loạt. Nghị định này nhằm thuyết phục các thành viên HộI Ðồng Bảo An LHQ là Iraq có thiện chí tự giải giới.

Phóng viên đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ có mặt tại Iraq đã tường trình rằng dân chúng Iraq được trực tiếp nghe buổi điều trần của ông Hans Blix và họ tỏ ra vui mừng.