Ông Blix cho Hội đồng biết các địa điểm đã được kiểm tra, đa số các cuộc kiểm tra đều không được báo trước và các thanh tra không gặp sự cản trở nào khi đến những địa điểm đó.

Ông Blix nói kết quả phân tích hóa học của các mẫu phù hợp với những gì Iraq đã kê khai.

Ông Blix cho biết ông nghe nói Iraq vừa mới chấp nhận lời đề nghị của Nam Phi sẽ giúp Iraq trong chuyện giải giới dựa trên kinh nghiệm của nước này trong thập niên 1990 giải trừ các loại vũ khí nguyên tử và sinh hóa.

Tuy nhiên theo ông Blix, còn 1.000 tấn hóa chất không đối chứng được, nhưng không có bằng chứng cho thấy chúng vẫn còn tồn tại. Ông Blix nhấn mạnh trách nhiệm của Iraq là phải khai báo chứ các thanh tra không phải đi tìm.

Ông Blix cho biết các thanh tra tìm thấy hai tên lửa Al Samoud với tầm bắn vượt quá 150km theo qui định của Liên hiệp quốc. Iraq đã nhập các động cơ để sử dụng cho hai tên lửa này.

Iraq có dấu hiệu hợp tác hơn

Ông Blix nói Iraq đã trao thêm một số hồ sơ và đang được các thanh tra xem xét. Hành động này có thể là dấu hiệu cho thấy Baghdad đã hợp tác hơn. Theo các hồ sơ mới thì một số hóa chất đã được đem đổ đi nhưng việc đó không kiểm chứng được.

Ông Blix cho biết Iraq đã di chuyển một số vũ khí qui ước, nhưng điều đó không dẫn đến kết luận nào về các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Ông Blix nói ông hy vọng có thể phỏng vấn thêm các khoa học gia của Iraq, ngoài ba người đã hỏi chuyện bên trong Iraq.

Ông Blix cho biết các thanh tra dự trù sử dụng thêm các máy bay do thám, kể cả máy bay do Đức và Nga cung cấp với khả năng hoạt động ban đêm.

Kết luận bản báo cáo ông Blix nói nếu Iraq hợp tác vô điều kiện công việc giải giới có thể thực hiện trong một thời gian ngắn.

Báo cáo của IAEA

Trong khi đó ông Mohammed ElBaradei cho biết cần kiểm tra thêm về phóng xạ tại nhiều địa điểm khác nhau, nhưng phải có thêm dụng cụ. IAEA sẽ tăng cường nhân viên ở Iraq.

Ông ElBaradei cho biết IAEA vẫn xem xét khả năng sử dụng làm vũ khí nguyên tử của các ống nhôm Iraq nói để chế tạo vũ khí qui ước.

Ông ElBaradei nói không tìm thấy bằng chứng hoạt động nguyên tử ở Iraq nhưng các thanh tra vẫn tiếp tục kiểm tra.

Ông ElBaradei nhận xét quyết định của quốc hội cấm vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt công bố hôm nay là một bước đi đúng hướng.

Phản ứng các nước

Ngoại trưởng Syria Farouq al-Shiraa nói báo cáo cho thấy công việc thanh tra có tiến triển và Hội đồng Bảo an cần cho các thanh tra đủ thời gian để có thể đi đến kết luận.

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin nói cộng đồng thế giới đang tham gia hoàn toàn việc đòi Iraq giải giới; công việc thanh tra đang đem lại kết quả và can thiệp bằng quân sự chỉ nên là biện pháp cuối cùng.

Hội đồng cho phép đại diện Iraq, ông Mohammed Aldouri tham gia thảo luận nhưng không được biểu quyết. (BBC)