Hội đồng Giáo hoàng chú ý nuôi dưỡng việc Tông đồ trên đường đi

VATICAN 12/2/2003 (Zenit.org).- Thảm cảnh những tai nạn lưu thông và những thực tế của sự cuồng nộ đường sá, đã khiến Tòa Thánh triển khai một sáng kiến mục vụ để khuyến khích những giá trị tích cực cho những ai lái xe và những người làm việc phục vụ trên các xa lộ.


Về việc này, Hội đồng Giáo hoàng về Di Dân và Du Mục đã tổ chức một cuộc hợp châu Âu gồm các Giám đốc Quốc gia Chăm lo Mục vụ Xa lộ, đã hợp ở đây ngày 3-4/2.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày thứ Ba, hội đồng giáo hoàng ghi chú rằng những đường sá không những là những phương tiện quá cảnh, nhưng còn là nơi dân chúng gặp nhau. Hội đồng kêu gọi đến những hình thức thích hợp và sáng tạo của việc tông đồ trong lãnh vực này.

Cuộc hợp ghi chú yếu tố nhân bản lãnh trách nhiệm cho 90% tai nạn đường sá. Trong thế kỷ 20, 35 triệu người chết và 1.5 tỷ người bị thương trong những tai nạn đường sá.

Bản tuyên bố nói tiếp do thảm cảnh này, một cam kết chung cho việc giáo dục đường sá "từ tuổi bé, và cho việc chăm sóc các gia đình nạn nhân, " là cấp bách về phía xã hội dân sự, các gáo hội và các cộng đồng giáo hội, cũng như về phía những nhà lãnh đạo các tín đồ những tôn giáo khác nhau.


Bản tuyên bố nói thêm:"Việc tông đồ trên xa lộ trước hết hướng về việc hình thành một ý thức chăm chỉ hơn về nhu cầu đặt những nền tảng cho hòa bình và sự sống chung con người, kể cả trên những đường đi trên thế giới, trong một xã hội sẽ ngày càng ít hung hăng , kiêu căng và bạo tàng hơn.

Sự tông đồ này cũng phải nâng đỡ những người "chuyên nghiệp" xa lộ--người lái xe, khách du lịch, những người bảo vệ an ninh, nhân viên trạm dầu--và làm cho những phương tiện truyền thông nhạy cảm với thực tại và các vấn đề lưu thông.