NIỀM HÃNH DIỆN CỦA CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT: Đại Tá Lương Xuân Việt

Đại Tá Lương Xuân Việt vừa được bổ nhiệm tân Lữ Đoàn Trưởng Lữ Đoàn Ba, Sư Đoàn 101 Nhảy Dù, quân lực Hoa Kỳ. Lễ nhậm chức sẽ được long trọng cử hành vào ngày 5-2-2009 sắp tới tại Fort Campbell, tiểu bang Kentucky. Được biết khi đặt chân lên đất tỵ nạn Hoa Kỳ năm 1975, Đại Tá Lương Xuân Việt mới chỉ là cậu bé 9 tuổi. Cuộc đời binh nghiệp nở hoa với chiếc lon Đại Tá được gắn trên vai vào ngày 10-1-2009. Đại Tá Lương Xuân Việt là cháu của Mũ Ðỏ Bùi Đức Lạc, thuộc binh chủng Nhảy Dù của Quân Lực VNCH. Cộng Đồng VN không ai xa lạ gì với tên tuổi của Mũ Đỏ Bùi Đức Lạc, người đã vào Hạ Lào trong ngày đầu của cuộc chiến và ra khỏi Hạ Lào vào những ngày cuối cùng của cuộc chiến này. Ông cũng là tác giả thiên hồi ký chiến tranh "Cơn Uất Hạ Lào" đã được xuất bản vào năm 2007.

Sau lễ nhậm chức của Đại Tá Lương Xuân Việt, toàn thể Lữ Đoàn của ông sẽ đi Trung Đông để tham gia cuộc chiến. Dưới đây là một bài viết về Đại Tá Lương Xuân Việt lúc ông còn là Trung Tá Tiểu Đoàn Trưởng Nhảy Dù tham gia bảo vệ an ninh trong trận lụt Katrina.

Trung Tá Chỉ Huy Biệt Kích Nhảy Dù Quân Đội Hoa Kỳ, Người Mỹ Gốc Việt



AC-ARIZONA COWBOY: Trước hiểm họa xâm lăng của Trung Cộng, cuộc chiến bảo vệ Trường Sa và dành lại những vùng đất đã bị Tàu chiếm đóng sẽ diễn ra trong thời gian không xa. Tất cả những người con của Mẹ Việt Nam không thể thờ ơ trước viễn cảnh này. Ai sẽ là người thổi lên hồi kèn quy tụ Người Tài của Nước Việt lang bạt khắp 4 phương trời trở về phục quốc cứu dân?

Bài viết độc nhất vô nhị này tổng hợp những thông tin trên báo Người Việt và hình ảnh trên website của Sư đoàn 82 Biệt Kích Dù thuộc quân đội Hoa Kỳ. Qua bài viết và hình ảnh dưới đây xin được giới thiệu Trung Tá Lương Xuân Việt chỉ huy Tiểu đoàn 2/Trung đoàn 505/Sư đoàn 82 Biệt Kích Dù.

Phải có uy lực nên một người da vàng mà chỉ huy hơn 1000 lính tác chiến Mỹ súng đạn đầy người, xông pha giữa chiến trường giao tranh tại các điểm dầu sôi lửa bỏng nhất của Iraq - Afghanistan - Serbia.

Trung Tá Lương Xuân Việt, Chỉ huy Tiểu đoàn 2/Trung đoàn 505/Sư đoàn 82 Biệt Kích Dù Hoa Kỳ, là người Mỹ gốc Việt đã được báo LA Times của Mỹ ca ngợi hết lời về nỗ lực cứu những người bị nạn trong đó có người gốc Việt trong những ngày qua.

Trung Tá Lương Xuân Việt, Tiểu đoàn trưởng của một Tiểu đoàn dù Hoa Kỳ thuộc Sư đoàn thiện chiến 82 hàng đầu đã cho cộng tác viên BBC là Đinh Quang Anh Thái ở Hoa kỳ biết thêm về những gì đã xảy ra:

Trung Tá Lương Xuân Việt cho biết một ngày sau khi đơn vị của ông được điều động tới thì những người xấu làm việc cướp phá hôi của đã bỏ chạy hết.

Ông cho biết đơn vị của ông dùng thuyền cao su để đi cứu người và trong vòng mấy ngày đơn vị ông đã cứu được chừng 500 người từ những khu nhà ngập nước ô nhiễm nặng.

Ông Việt cũng cho biết đã chứng kiến nhiều cảnh rất bi đát, tuy nhiên họ đã di chuyển những người già cả, tàn tật và trẻ em đi trước.

Có một số gia đình người Việt đã được đơn vị của Trung Tá Lương Xuân Việt cứu giúp.

Ông cũng kể về trường hợp một gia đình người Việt nhất định không chịu rời bỏ nhà cửa mặc dù đã được phi công Mỹ thuyết phục suốt một ngày trời, nhưng cuối cùng họ cũng đã bằng lòng rời đi sau khi nói chuyện với ông, cũng là một người gốc Việt.

Điều đặc biệt đó là đây cũng là một gia đình cựu chiến binh Việt Nam, và nó gợi dậy tình đồng hương, tình đồng đội ở những người Việt hiện đang sinh sống trên đất Mỹ.

(Source: BBC)

Sau cơn bão Katrina, những băng đảng da đen chiếm lĩnh thành phố trang bị vũ khí cướp từ các tiệm bán vũ khí trong vùng. Họ gây án mạng, thanh toán băng đảng, cướp phá, hôi của và hãm hiếp phụ nữ. Cảnh sát bất lực vì hoả lực kém. Chỉ khi lính Biệt Kích Dù xuất hiện càn quét thành phố mới được an ninh.