WASHINGTON - Tin mới nhất mà Ban Việt Ngữ chúng tôi ghi nhận được cho biết các nhân viên trong đoàn thanh tra võ khí Liên Hiệp Quốc đang hoạt động tại Iraq cho biết họ đã được đề nghị rời khỏi Baghdad càng sớm càng tốt.

Tin tức cũng nói trong vòng một tiếng đồng hồ nữa, Hội Ðồng Bảo An có thể sẽ nhóm họp, thảo luận về việc rút hết nhân viên của Liên Hiệp Quốc ra khỏi Iraq.

Tin này được phổ biến vào đúng lúc nhiều quốc gia kêu gọi các kiều dân của họ rời Iraq, đồng thời cũng rút nhân viên ngoại giao về nước, điển hình là tòa đại sứ Ðức và Trung Quốc ở Baghdad.

Những diễn biến mới nhất này chứng tỏ mọi người đều tin rằng cuộc chiến do Hoa Kỳ và Anh khởi xướng để đánh Iraq có thể xảy ra trong một hai ngày tới.

Tại Washington, tin chưa được xác nhận nói rằng tối hôm nay, tức sáng mai nếu tính theo giờ Việt Nam, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ lên truyền hình nói chuyện với dân chúng. Hiện vẫn chưa rõ ông Bush sẽ trình bầy những gì, liệu ông có loan báo quyết định tiến quân hay sẽ đưa ra một thời hạn chót buộc nhà cầm quyền Baghdad giải giới và lãnh tụ Saddam Hussein phải rời khỏi chính trường.

Tại Anh, trong vòng 2 giờ đồng hồ nữa, Thủ Tướng Tony Blair cũng sẽ chủ tọa phiên hop khẩn cấp với hội đồng chính phủ. Trước đây, ông Blair từng nói sẽ triệu tập phiên họp này trước khi loan báo quyết định tuyên chiến với Baghdad.(rfa)