Nắng xuân ấm áp ngập lòng,
Thành Linz tỏa sáng tấm lòng hiếu nhân.


Bầu trời trong xanh, cây cối cũng đã mơn mởn tươi sau những ngày đông buốt giá. Hôm nay có những làng gió hiu hiu nhẹ, đủ đùa giỡn với hoa và đưa hương thoang thoảng dưới nắng ấm của tiết trời xuân tại Áo Quốc.

Ngày 1.5, Giáo hội Công giáo Lamã mừng kính thánh Giuse thợ (bổn mạng của giới thợ thuyền khắc thế giới); thế giới mừng lễ „Quốc tế lao động“. Ngày này cũng là ngày lễ bổn mạng của Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại thành phố Linz, nằm ở miền cao nguyên nước Áo, cách thủ đô Vienna khoảng 200 km về hướng tây.

Từ sáng sớm, các anh chị trong ban điều hành, ban phụng vụ, ban lễ tân cũng như âm nhạc, ẩm thực… đã hăng hái đến nhà thờ Phanxicô, để chuẩn bị những hạng mục cuối cùng và kiểm tra lại những gì cần thiết cho ngày lễ bổn mạng đầu tiên của Cộng đoàn. Khoảng 13 giờ chiều, hầu hết tất cả anh chị em đã có mặt ở sân nhà thờ, tay bắt mặt mừng cùng với những lời thăm hỏi thân tình của các cụ ông, cụ bà, các cô chú, các anh chị em trung niên, thanh thiếu niên nam nữ; các em thiếu nhi thì vui đùa với nhau thật thích thú.

Đúng 15 giờ, tiếng chuông ngân vang, đoàn đồng tế tiến vào cung thánh trong tiếng hát linh thiêng của ca đoàn. Hiện diện trong buổi lễ hôm nay có linh mục quản nhiệm Matthiat Nguyễn Hoàng Vinh; cùng đồng tế với ngài có cha chánh xứ Giáo xứ Phanxico và một linh mục Việt Nam. Tham dự thánh lễ hôm nay cũng có một số tu sĩ đang du học tại Áo, các vị khách mời từ Wien (Vienna), Salzburg và các vùng phụ cận. Trong bài chia sẽ hôm nay, cha quản nhiệm gợi lại hình ảnh ông Giuse con của tổ phụ Giacop. Giuse sống trong sự quan phòng của Giavê Thiên Chúa. Ông bị bán qua Ai cập làm nô lệ, thế nhưng nhờ ơn khôn ngoan Giavê Thiên Chúa ban cho, ông được vua Pharao cất nhắc lên làm tể tướng của Ai cập, để cứu dân thoát nạn đói khủng khiếp trong nước và các vùng lân cận. Ông cũng cứu sống đại gia đình của ông trong cơn nguy khốn này. Giuse trong Cựu Ước chính là hình ảnh của thánh Giuse trong Tân Ước mà chúng ta mừng kính hôm nay. Thánh Giuse là một người nhân hậu, khiêm tốn, chăm chỉ làm việc. Ngài luôn sống dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa qua sự chỉ dạy của các Thiên thần.

Trong những giây phút linh thiêng và đầy cảm động này, không thể không ôn lại bước thăng trầm, nhỏ bé, nhưng cũng rất hào hùng mà Cộng đoàn đã trải qua để có được ngày hồng phúc hôm nay.

Anh chị em trong cộng đoàn được diễm phúc định cư tại Áo Quốc, có người đã hơn 30 năm, có người 20 năm, có người 10 năm và cũng có người thì mới đây. Mới đầu anh chị em chỉ có những buổi gặp gỡ sinh hoạt gia đình 10 hoặc 20 người, có khi thì đông hơn trong những dịp lễ Tết cổ truyền (vì lúc đó chưa có linh mục Việt Nam). Dần dần Cộng đoàn phát triển và qui tụ được nhiều người lại với nhau trong tình tương thân tương ái và lòng kính mến Chúa. Đến đây tôi nhớ có lời Kinh thánh chép: „Hồi ấy, trong khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ“(Cv 9,31). Với lòng kính mến Chúa và yêu mến anh chị em, mọi người khao khát và mong muốn có một linh mục người Việt, để giúp đỡ và thăng tiến Cộng đoàn trong tình hiệp nhất. Thấy được lòng chân thành của đoàn chiên mình, ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm 2008, Thiên Chúa qua Đức cha Ludwig Giám mục giáo phận Linz, ngài đã chính thức công nhận và nâng Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại đây lên hàng Giáo xứ thuộc giáo phận Linz. Linh mục Matthiat Nguyễn Hoàng Vinh (tu sĩ dòng thánh Augustin, Áo Quốc) được cử làm cha quản nhiệm. Ngày trọng đại này được đánh dấu bởi sự hiện của Đức Giám mục qua Thánh lễ trọng thể do ngài chủ sự. Anh chị em trong Cộng đoàn như vỡ òa trong niềm vui sướng, vì mình đã được nhận ân huệ quá lòng mong ước. Anh chị em muốn được cùng với Mẹ Maria hát vang bài Magnificat: „Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tì hèn mọn, Người đoán thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! …“ (Lc 1, 46-55), để tán tụng và ngợi khen tình thương vô biên của Chúa dành cho Cộng đoàn cũng như từng gia đình và từng người.

Cho đến hôm nay, Cộng đoàn đã qui tụ được hơn khoảng 80 người, gồm cả nam phụ, lão ấu. Số lượng tuy nhỏ bé, nhưng tình yêu thương thì thật là vĩ đại bao la.

Hôm nay là lễ bổn mạng đầu tiên của Giáo xứ, cũng là kỷ niệm một năm Giáo xứ được thành lập, cha quản nhiệm cũng như từng thành viên trong Cộng đoàn hiệp nhau trong tình yêu thương, để tế lễ tạ ơn Thiên Chúa, kính nhớ các thánh, đặc biệt thánh cả Giuse bổn mạng Cộng đoàn. Đồng thời nhờ lời chuyển cầu của các ngài, xin Thiên Chúa tiếp tục gìn giữ và hướng dẫn Cộng đoàn vượt qua những khó khăn, mà can đảm bước đi và vững mạnh từng ngày trong tình yêu thương và hiệp nhất.

Sau thánh lễ, Cộng đoàn khoản đãi nhau bằng bữa tiệc nhỏ thân tình. Trong bữa tiệc này, tôi nhận ra một điểm đặc biệt mà không thể không viết ra ở đây. Bữa tiệc này được hình thành do sự đóng góp chung của mỗi gia đình: người thì mang theo món này, gia đình khác mang theo món kia,… tất cả được góp chung lại và chia sẻ với nhau trong niềm vui. Tôi nhớ đến Cộng đoàn sơ khai thời các Tông đồ, mọi người cùng chung tay góp công góp của, dù là ít ỏi, để chia sẻ và xây dựng Cộng đoàn.

Sau đó Công đoàn liên hoan văn nghệ mừng lễ bổn mạng Cộng đoàn. Chúng tôi mượn những dòng nhạc, những lời thơ, để chia sẻ nhiềm vui và nối kết nhau trong tình yêu mến.

Trời đã khuya, trên đường trở về nhà, tai lòng tôi như nghe vang vọng đâu đây lời của bài ca „Để gió cuốn đi“ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: „Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm chi em biết không?“, chỉ là một ước mơ thật bình dị: „Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi!“

Linz, Lễ thánh Giuse ngày 1.5.2009