SÔNG JORDAN – JERICHO – NÚI CÁM DỖ

Đoàn dừng chân tại Giòng Sông Jordan nơi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa và hướng về Jericho, thành phố cổ với 10,000 năm lịch sử. Giòng sông Jordanô chảy qua vùng đồi núi Hermon và chảy vào Biển Chết. Sông Jordanô ngoằn nghoèo dài khoảng 160 miles, bắt nguồn từ núi Hermon, với độ cao khoảng 3000 feet, và chảy vào Biển Chết. Sông sâu khoảng 100 feet. Sông Jordanô là di tích Thánh trong cả Cựu Ước lẫn Tân Ước. “Gioan Tẩy Giả mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và mật ong, rao giảng, và làm phép rửa tại vùng sông Jordanô. Chúa Giêsu đến từ Galilê và được Gioan làm phép rửa tại đây. Khi vừa chịu phép rửa xong, Chúa Giêsu lên khỏi nuớc và Chúa Thánh Linh với hình chim bồ câu trên Ngài và tiếng Chúa Cha phán: “Đây là con ta yêu dấu rất đẹp lòng ta.” (Matthew 3, Mark 1, Luke 3). Theo truyền thuyết, nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa cách xa thành phố Jericho về hướng đông khoảng 5 dặm. Vì sự kiện này, sông Jordanô trở nên nơi Thánh và khách hành hương đã đến đây để tắm trong nước này tưởng nhớ sự kiện Chúa Giêsu chịu phép rửa. Gần nơi này, dưới quyền chỉ huy của Gioxuê, dân Do Thái vượt qua sông và chiếm được Đất Thánh (Joshua 3:13 – 17). Cũng tại giòng sông Jordanô, Tiên Tri Êlia về trời (II Kings 2:11) và Naaman được chữa lành bệnh phong cùi khi tắm nước giòng sông Jordanô (II Kings 5:10 - 14).

Hành Trình Jericho – Cây Giakêu.

Trên đường đi Jericho, đoàn chúng tôi dừng lại thăm viếng Cây Giakêu. Thành Jericho: Nằm trong thung lũng sông Jordan gần biển chết, đất đai phì nhiêu, có khoảng 20,000 dân. Đây là thành phố cổ nhất của nhân loại, từ 7000 năm trước Chúa Giáng Sinh vớinhững biến cố trong Cựu Ước và Tân Ước:.

i. Dân Do thái đã qua đây và chiếm thành này sau 7 ngày vây hãm (Josuê 6).

ii. Tiên tri Elia Elisê đã đi tại nơi đây.

iii. Chúa Giêsu đã chữa 1 người mù tại đây. (Lc 18:35-43)

iv. Ông Giakêu đã đón Chúa tại thành này (Lc 18:1-10)

Đoàn Hành Trình Niềm Tin nơi Núi Cám Dỗ.
Sau đó, đoàn thăm viếng Núi Chúa Bị Cám Dỗ: Núi bốn mươi ngày. Núi này bao quanh Jericho trong hoang địa Juda. Nơi đây Chúa ăn chay 40 ngày đêm và ma quỉ cám dỗ Chúa (Mt 4:1-11). Trên đỉnh núi Simeon Macabê bị giết năm 135 trước công nguyên. Chúa Giêsu chịu cám dỗ ngay sau những ngày Ngài chịu phép rửa tại sông Jordanô. “Và Chúa Giêsu đầy ơn Chúa Thánh Thần rời khỏi sông Jordanô và được hướng dẫn bởi thần khí, Ngài vào sa mạc.” (Luke 4:1-13, Mark 1:12-13). Không có Phúc Âm hay tài liệu nào cho thấy chính xác nơi Chúa Giêsu ăn chay 40 đêm ngày và chịu cám dỗ. Sau này, theo truyền thuyết, nơi Đức Giêsu chịu cám dỗ là núi Bốn Mươi - “Mount of Qarantel.” Núi này nằm phía sau thành Jericho cổ. Đỉnh núi là nơi Ngài chịu cám dỗ lần sau cùng khi ma quỷ chỉ cho Ngài tất cả vương quốc trần gian. Sườn núi phía đông, một Nhà Thờ được xây dựng vào thế kỷ 16 ngay trên hang đá Chúa chịu cám dỗ. Nhà Thờ này bị bỏ hoang vào thế kỷ 13 và năm 1874, Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp đã thiết lập một tu viện tại đây.

Hành Trình Niềm Tin thăm viếng Phần Mộ của Lazarô tại Betania. Bêtania nằm vào khoảng 2 dặm phía đông Jerusalem và sườn phía tây của Núi Cây Dầu trên đường đi Jericho. Vào thế kỷ thứ 4, làng này lấy tên của Lazarô và là nơi Lazaro với 2 chị em cư ngụ là Maria và Matta. Ngài thường thăm viếng làng này khi thăm gia đình Lazaro. Nơi đây, Đức Kitô giảng dạy về con đường tốt nhất khi nói với Matta: “Matta, Matta, con lo lắng về quá nhiều chuyện. Chỉ có một điều cần thiết mà Maria đã chọn phần tốt hơn, không ai có thể lấy lại phần đó.” (Luke 10:38 – 42).