VATICAN (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI cho cuộc tông du Thứ Bảy-Thứ Hai của ngài tới Nước Cộng Hòa Czech như là một’ cuộc hành hương và một “sứ vụ”.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra sự đánh giá cuộc tông du trong buổi tiếp kiến chung Thứ Tư hàng tuần tại Quảng Trường Thánh Phêrô để suy tư về cuộc hành trình quốc tế lần thứ 13 của ngài.

“Đó là một cuộc hành hương,” ngài giải thích,” vì lý do nhiều thánh đã làm chứng cho Chúa Kitô trong những phần đất Czech bằng những đời sống thánh thiện các ngài, và đó cũng là một sứ vụ vì, trong thời đại này, châu Âu cần tái khám phá niềm vui và hy vọng đến từ sự theo Chúa Giêsu.”

“Tôi cầu xin cho những cử hành phụng vụ trong Nhà Thờ Chánh Tòa lộng lẩy Prague, tại Brno và Sara Boleslav đã giúp đào sâu đức tin và làm cho bùng lên sự dấn thân Kitô hữu của dân chúng Trung Âu, cách riêng giới trẻ”.

Nước Cộng Hòa Czech là quốc gia tục hóa nhất tại châu Âu, với gần 60% dân chúng tuyên bố mình không gia nhập một tôn giáo nào.

Cuộc tông du ba ngày của Đức Thánh Cha bao hàm một cuộc viếng thăm Hài Nhi thành Prague, hai Thánh Lễ công khai, một cuộc gặp gỡ giới trẻ, một cuộc gặp mặt đại kết, và một huấn từ cho thế giới hàn lâm và văn hóa.

Về cuộc hợp mặt cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói hôm nay: “Thật là một niềm vui được tới hợp mặt với các giám đốc đại học và các gương mặt lãnh đạo từ thế giới văn hoá. Tôi đã nói chuyện với họ về nhu cầu học thuật phải ăn rễ sâu trong chân lý, một chân lý toàn vẹn tránh những hạn chế của thuyết tương đối và thuyết quyết định.”

Đức Thánh Cha kết thúc: “Tôi xin tất cả anh chị em hiệp ý với tôi mà câu nguyện cho cuộc thăm viếng này có thể mang lại hoa quả thiêng liêng đồi dào cho dân Czech, và cho sự hiệp nhất và hoà bình của toàn lục địa châu Âu.”