Tòa án Hải phòng đã xét xử 6 nhà bất đồng chính kiến trong 2 ngày 8 và 9 tháng 10 vì tội treo các biểu ngữ đòi dân chủ và rải truyền đơn cũng như cổ vũ dân chủ trên mạng Internet.

Các bản án đối với các bị cáo này đã được tuyên vào chiều thứ Sáu ngày 9/10.

Cổng vào Tòa án Nhân dân TP Hà Nội
Theo bản tin của hãng thông tấn Đức – DPA - Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người bị cáo buộc đứng đầu nhóm các nhân vật bất đồng chính kiến ở Hải Phòng chịu mức án nặng nhất với 6 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Ông Nguyễn Văn Túc, một người đấu tranh vì quyền lợi đất đai của người dân, bị kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế, trong khi ông Nguyễn Mạnh Sơn và ông Nguyễn Văn Tính đều nhận các mức án 3 năm rưỡi tù giam và 3 năm quản chế.

Sinh viên Ngô Quỳnh nhận mức án 3 năm tù và 3 năm quản chế và bà Nguyễn Kim Nhàn bị kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế.

Các phóng viên nước ngoài và các nhà ngoại giao không được phép vào bên trong phòng xử án nhưng được phép theo dõi phiên tòa qua màn hình TV trong một phòng khác.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Pháp - AFP - luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Nghĩa, lập luận tại phiên tòa rằng một người có quan điểm khác biệt không có nghĩa là người đó có ý định chống lại nhà nước.

Luật sư Hải nói rằng Việt Nam có 85 triệu dân và có 85 triệu quan điểm khác nhau và chúng ta phải tôn trọng điều đó.

Luật sư Hải cũng nói rằng quan điểm của ông Nghĩa phù hợp với hiến pháp Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Ông Nguyễn Mạnh Sơn nói rằng ông đã từng là một đảng viên, cả đời ông đã cống hiến cho đảng và những gì ông viết là từ tâm huyết của ông chứ không phải là để chống lại nhà nước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Túc nói ông là một nông dân ít học và là một cựu chiến binh đã bị các giới chức tham nhũng lấy mất đất đai.

Phát biểu một cách mạnh mẽ tại phiên tòa, ông Túc nói rằng không có ai bảo vệ quyền của người dân vì vậy ông muốn có một hệ thống chính trị đa nguyên, đa đảng. Ông cũng nói rằng trước đây các đảng viên Cộng Sản rất tốt nhưng bây giờ nhiều đảng viên đã làm những điều tồi tệ đối với người dân.

Công tố viên tại phiên tòa nói rằng cần phải nghiêm trị và giáo dục tất cả những bị cáo này bởi những hành vi của họ đi ngược lại với lợi ích của quốc gia và nguyện vọng của người dân.

(Nguồn: DPA, AFP, VOA)