Sacramento (CA) -- Một phiên họp sơ khởi được diễn ra giữa một số nhà hoạt động trong cộng đồng Việt và
Ông Kevin McCarty thảo luận về dự án (Photo: Danny Martinez
Nghị Viên Kevin McCarty để thảo luận về dự án thành lập một khu vực thương mại và văn hóa đặc biệt dành cho cộng đồng Việt sống ở Thủ Phủ Sacramento tại Trung Tâm Sinh Hoạt Á Châu, phía Nam Sacramento, vào chiều thứ Tư vừa qua.

Vì lịch trình không cho phép, Dân Biểu cử đại diên tham dự và giúp Ban Tổ Chức mời nhiều đại diện đoàn thể, và giới truyền thông tham dự buổi hội gồm ông Melvin Demoff (Bach Viet Association), ông Tim Đỗ (Vietnamese American Community of Sacramento), ông Lợi Việt (Vietnamese American Community of Sacramento), ông Tommy Phong (Welco), ông Terre Johnson (Stockton Blvd Partnership), ông Dương Phan (Invaild Veterans & Widows of Republic of Vietnam Relief Association), cô Steppahnie Nguyễn (Asian Resources, Inc) và nhiều nhân sĩ trong cộng đồng.

Hiện nay, có khoảng 400 cơ sở thương mại do người Việt làm chủ trên đường Stockton, giữa khoảng đường Florin và Fruitridge. Nghị viên Kevin McCarty đề nghị khu vực này thuộc địa hạt 6 do ông đang làm đại diện, có thể trở thành một đặc khu thương mại và văn hóa cho người Việt tại Sacramento.

Tất cả tham dự viên trong buổi họp đã đồng thuận với Nghị Viên Kevin McCarty lấy tên khu thương mại và văn hoá này là Little Saigon.

Thành phố Sacramento là Thủ phủ chính trị của Tiểu Bang California, được thành lập từ năm 1849, là một trong những thành phố cổ nhất và lớn hàng thứ 7 của Tiểu bang, với dân số khoảng 500,000 người, tương đương với dân số mỗi đơn vị dân biểu tiểu bang.

Thủ phủ Sacramento cũng là một trong hàng trăm các thành phố khác tại Hoa Kỳ đã công nhận và vinh danh lá Cờ Vàng ba Sọc Đỏ là biểu tượng tự do và văn hoá của cộng đồng người Việt đang sinh sống tại đây.

Hiện nay, có khoảng 30,000 người Việt sinh sống rải rác chung quanh Sacramento và con số này còn đang gia tăng nhanh chóng vì nơi đây có đời sống hiền hòa và giá nhà đất còn thấp so với các vùng khác có đông người Việt tại California. Phần lớn giao dịch thương mại của người Việt trong vùng tập trung tại khu vực này và có triển vọng phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Nghị Viên Kevin McCarty mời Dân Biểu Văn trong vai trò cố vấn tham gia vào dự án đặt tên khu thương mại và văn hoá của người Việt tại Sacramento, để chia sẻ những kinh nghiệm và bỏ túc thêm cho dự án những dữ kiện lịch sử đặt tên Little Saigon tại các địa phương khác.

Đại diện Văn phòng Dân biểu Văn đã chuyển lại tất cả văn kiện lịch sử những ngày đầu tiên thành lập Little Saigon tại Westminster, Garden Grove và Santa Ana cũng như các nghị quyết thành lập Little Saigon của các thành phố nói trên.

“Với sự phát triển nhanh của khu vực, cộng thêm số người Việt trong khu vực gia tăng nhanh chóng, tôi đã góp ý với Nghị Viên McCarty nên thành lập một Little Saigon đặc biệt cho người Mỹ gốc Việt tương tự như San Francisco, San Jose hoặc Quận Cam.” Dân biểu Văn phát biểu “Cộng đồng Việt Nam đã ổn định tại Hoa Kỳ hơn 1/3 thế kỷ, chúng ta cần cùng góp tay, tạo thêm sức mạnh kinh tế, chính trị và bảo tồn văn hóa, ở những nơi có đông người Việt sinh sống. Đó là lý do tôi đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện dễ dàng cho cộng đồng Việt tại Sacramento có cơ hội phát triển, đóng góp cho nền kinh tế địa phương ngày thêm phồn thịnh như mọi người đều nhìn thấy thành quả tại Little Saigon ở Quận Cam và Bắc California.”

Nghị Viên Kevin McCarty cho biết tổ chức “Stockton Blvd Development Parnership” có chút quan tâm về một số cơ sở thương mại mà chủ nhân không phải là người Việt làm chủ nằm trong khu vực dự định được thành lập thành Little Saigon. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo phát triển khu vực cho biết sẽ cố gắng tìm một giải pháp dung hòa cho dự án vào phiên họp vào trung tuần tháng 11 sắp đến.

Rút kinh nghiệm những khó khăn khi thành lập Little Saigon tại San Jose, Nghị viên McCarty cho biết ông sẽ cẩn trọng hơn, tham khảo với mọi người để có sự hợp tác của đa số giúp cho khu vực có sự phát triển, phồn thịnh chung.

Nên biết, Dân Biểu Văn đã cùng Cộng Đồng Việt tại Quận Cam lập bảng chỉ dẫn Little Saigon trên các Xa lộ 22 và 405 vào năm 1987-1988 lúc ông là phụ tá lập pháp cho Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Ed Royce, và sau này, khi là Phó Thị Trưởng Thành Phố Gatcen Grove, thúc đẩy những nỗ lực lập bảng chào mừng Little Saigon tại 2 thành phố Garden Grove và Westminster vào năm 2003-2004.

Buổi họp đã kết thúc cùng ngày, mọi người ra về với hy vọng việc thành lập Little Saigon tại Sacramento sẽ được thông suốt và được thành hình sớm vào đầu năm tới.

(Nguồn: Dân biểu Van Tran Press Release)