HÀ NỘI - Thị trường tài chính tại Việt Nam đang chao đảo sau khi ngân hàng nhà nước ban hành lệnh phá giá đồng tiền 5% thì nay có thêm tin đồn ngân hàng nhà nước sẽ phát hành đồng tiền mệnh giá 1 triệu đồng.

Hiện nay, đồng tiền Việt Nam có mệnh giá cao nhất là 500 ngàn đồng và nhỏ nhất là tờ 100 đồng, tuy nhiên sự mất giá của đồng bạc Việt Nam nay rất ít ai xài các loại tiền có mệnh giá dưới 2 ngàn đồng.

Nếu tin đồn này có thật, thì đồng tiền Việt Nam sẽ tiếp tục mất giá so với đồng đô la Mỹ, khi hiện nay 1 đô la Mỹ đổi được tới 20 ngàn đồng Việt Nam trên thị trường chợ đen. Như vậy, nếu có tờ tiền 1 triệu đồng trong thời điểm này thì nó có trị giá ngang với 50 đô la Mỹ.

Tin đồn này ảnh hưởng đến mức, ngân hàng nhà nước Việt Nam phải nhờ đến các phương tiện truyền thông tuyên bố “đây là tin bịa đặt.”

Theo Vnexpress, “ngoài tin sẽ có thêm tiền mệnh giá lớn, giới đầu tư tại Việt Nam còn hoang mang khi nghe tin chính phủ bắt các ngân hàng mua trái phiếu bắt buộc với tỷ lệ lên tới 50% vốn điều lệ, cao gấp 5 lần mức yêu cầu đưa ra hồi khủng hoảng tiền tệ đầu năm 2008; đồng thời tăng tiếp lãi suất cơ bản và nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng tiền đồng.”

“Những thông tin đồn thổi này rộ lên vào đầu giờ sáng nay khiến lãi suất liên ngân hàng tăng vọt, và được xem là một phần nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán giảm sàn cho dù đầu phiên vẫn không đến nỗi xấu.” Vnexpress nói.

Theo báo này, đích thân ông Nguyễn Ngọc Bảo, vụ trưởng Vụ Chính Sách Tiền Tệ Ngân Hàng Nhà Nước nhận được những tin nhắn hỏi về tin tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, phát hành tiền mệnh giá 1 triệu vào đầu giờ sáng nay. Phó hiệu trưởng Trường Ðại học Kinh Tế Sài Gòn Trần Hoàng Ngân cũng nhận được tin tương tự và ông đã phải liên lạc với Ngân Hàng Nhà Nước để hỏi cho rõ ràng.

Vẫn theo VNexpress, hôm 1 Tháng Mười Hai, tại Sài Gòn còn xuất hiện tin đồn Việt Nam sẽ đổi tiền. Báo này dẫn lời Phó Thống Ðốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Ðồng Tiến tỏ ra ngạc nhiên. Ông khẳng định, không có chuyện Việt Nam đổi tiền. “Ðó hoàn toàn là tin đồn nhảm của những người có dụng ý xấu.”

Tại Việt Nam sau năm 1975 đã có nhiều lần đổi tiền và thường các tin đồn đều khả tín, đặc biệt là lần đổi tiền vào năm 1986 người dân biết trước từ 2-3 ngày và lần đó đồng tiền Việt Nam mất giá khi đổi 10 đồng chỉ lấy lại được 1 đồng

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=104979&z=157)