Praha, Cộng hòa Séc, ngày 31 tháng 5 năm 2010 (CNA) - Tổng thống Cộng hòa Séc (Czech) và Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Prague đã công bố một thỏa thuận giải quyết việc tranh chấp tài sản đã xuất hiện từ thời kỳ cộng sản, đó là Nhà thờ chính tòa Thánh Vitus.

Trong một cuộc họp diễn ra vào ngày 24 tháng 5, bao gồm đại diện nhà nước, chức sắc của giáo hội và truyền thông báo chí, Tổng thống Vaclav Klaus và Tổng Giám mục Dominik Duka đã ký một thỏa thuận, đưa ra các quy tắc quản lý chung cho ngôi nhà thờ này.

Đài Phát Thanh Prague ghi nhận lời Tổng thống Klaus: "Nhà nước và Giáo hội Công giáo sẽ làm việc cùng nhau để quản lý và duy trì ngôi nhà thờ này như chúng ta đã làm trong nhiều thế kỷ qua". "Còn Giáo hội sẽ tiếp tục sử dụng nhà thờ chính tòa này như là một ngôi nhà thờ thuộc đô thị và nhà nước sẽ bảo đảm các kinh phí cần thiết để bảo dưỡng cho nó".

Thỏa thuận này sẽ thành lập một ban quản trị, gồm có những nghị viên hàng đầu của Cộng hòa Séc. Ban này sẽ họp một hoặc hai lần trong năm để thảo luận về các vấn đề liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng và sử dụng ngôi nhà thờ.

Giáo hội Công giáo sẽ được phép sử dụng thêm hai tòa nhà liền kề, đây là một phần của tổ hợp công trình Cung điện Prague, miễn phí!

Đức Hồng Y Miroslav Vik (vị tiền nhiệm của Tổng Giám Mục Duka) đã bắt đầu vụ khiếu kiện pháp lý liên quan đến ngôi nhà thờ này này ngay sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ ở Tiệp Khắc và ngài cho biết thêm, ngài đã chuẩn bị để đưa việc tranh chấp này ra Tòa án Nhân quyền Châu Âu.

Nhưng đài phát thanh Praha lại loan tin, Tổng Giám Mục Duka nói rằng, việc khiếu kiện tòa án, đã gần hai chục năm qua, là vô nghĩa.

"Rõ ràng là tài sản đặc biệt này không thể được đánh giá hoàn toàn dựa trên căn cứ pháp lý", Tổng Giám Mục này nhận xét. "Ngôi nhà thờ chính tòa này là di tích lịch sử, tâm linh và biểu tượng văn hóa quốc gia thân yêu đối với trái tim của tất cả người Séc - bất kể đức tin của họ là gì".

Lời người dịch: Nhà thờ chính tòa Thánh Vitus (Tiếng Séc: Katedrála svatého VITA) là nhà thờ chính tòa của Tổng Giáo Phận Prague, và cũng là nhà thờ quan trọng nhất Cộng hòa Séc. Tên đầy đủ của nó là: "Nhà thờ chính tòa Thánh Vitus, Thánh Wenceslas và Thánh Adalbert". Nơi này nằm lọt trong tổ hợp kiến trúc Cung điện Prague và có chứa mộ phần của nhiều vị vua Bohemian. Nhà thờ này là một ví dụ tuyệt vời của phong cách kiến trúc Gothic, nó còn ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của phong cách Hậu Gothic, đặc trưng ở khu vực Trung Âu.