Hàng năm, nhóm chúng tôi tổ chức Hành Hương tới Santiago. Năm nay, vào ngày mồng 5 tháng 6, chúng tôi lại hẹn gặp nhau tại phi trường München (Đức quốc) máy bay cất cánh lúc 11giờ 35 phút, hạ cánh tại Madrid lúc 14 giờ 10. Từ phi trường Madrid tới Astorga, xe bus phải chạy mất 4 tiếng. Nơi đây, chúng tôi được ở lại qua đêm trong một nhà trọ đơn sơ. Theo chương trình, được thức dậy lúc 5 giờ 30 sáng, thinh lặng cầu nguyện, suy tư, ca hát, chia sẻ, tham dự Thánh lễ. Rồi sau đó ăn sáng và chuẩn bị hành trang lên đường đi bộ theo đường mòn của Thánh Gia-Cô-Bê, hành hương về Santiago, đoạn đường này( từ Astorga đến Santiago) dài khoảng 280 km, chúng tôi phải đi bộ gần hai tuần lễ.

Hàng ngày chúng tôi suy niệm theo từng chủ đề, chẳng hạn "Trên đường E mau", "Biết nhận ra chính mình"... Trên đường đi bộ chúng tôi cùng chia sẻ với nhau, hoặc nguyện kinh, ca hát hoà với cảnh thiên nhiên chung quanh, làm cho lòng người cảm thấy khoan khoái, tươi vui và gần gũi với Thánh Gia-Cô-Bê, đặc biệt như là đươc gần Thiên Chúa hơn. Cùng hành hương về Santiago, chúng tôi được gặp nhiều người trên khắp thế giới cùng đi.

Vào ngày 18/6/2010, chúng tôi mới đến nơi Santiago. Đây là nhà thờ chính tòa Santiago de Compostella, nơi theo truyền thuyết là địa điểm chôn cất Thánh Giacôbê Tiền, có lệ cử hành năm thánh mỗi khi ngày lễ kính thánh Giacôbê (Santiago) 25 tháng 07nhằm vào chúa nhật, vậy năm thánh kỳ tới sẽ là năm 2021. Truyền thống này có từ năm 1122.

Hôm nay, trong ngôi Thánh Đường Santiago, có Đức Tổng Giám Mục Julian Barrios của địa phận Santiago dâng Thánh lễ và tôi cũng được đồng tế với Ngài cùng nhiều LM khác. Đặc biệt trong thánh lễ, nhóm chúng tôi hát bài: Großer Gott (Ôi tình Chúa bao la).Và có lời nguyện, cầu cho Quê hương và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam được tự do tôn giáo thật sự và nhân quyền, dân quyền của con người được tôn trọng.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Julian Barrios của Santiago và một số người của nhiều nước trên thế giới đã ký tên để cùng chia sẻ, hiệp thông với quê hương và Giáo hội VN. Tự do Tôn giáo là nhu cầu tâm linh cần thiềt, vì con người sống không phải chỉ bằng cơm bánh, nhưng cũng do lời Chúa phán ra.

Ngày 19/6 /2010 chúng tôi lại đáp máy bay trở về Đức trong hy vọng, nhiều niềm vui. Dù ở đâu, chân trời nào, chúng tôi cũng hướng lòng về Quê Hương và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cầu nguyện và kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện.

Ngày mừng lễ thánh Luy Gonzaga, St. Ottilien, Augsburg 21.06.2010