Hai nghĩa cử của Đức Thánh Cha vì sự hiệp thông Giáo Hội

ROMA, (Zenit.org) - Đối với Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, sự hiệp thông trong Giáo Hội là một ưu tiên, vì thế ngài tiến hành những bước gây ngạc nhiên dư luận quần chúng, vị phát ngôn viên Tòa Thánh giải thích.

Trong bài xã luận vừa qua đăng trên tập san số ra hàng tuần « Octava Dies » của Trung Tâm Truyền Hình Vatican, cha Federico Lombardi s.j., Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, phân tích hai buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha nhằm hàn gắn những vết thương ngay trong nội bộ hàng giám mục Công Giáo.

Ngày 28 tháng Sáu, ngài đã gặp Đức Hồng Y Christoph Schönborn, Tổng Giám Mục giáo phận Viên, và Đức Hồng Y Sodano, Niên Trưởng Hồng Y Đoàn, để chỉ cho thấy rằng các Hồng Y không thể buộc tội lẫn nhau.

Ngày 1 tháng Bảy, Vị Giám Mục thành Roma đã tiếp đón Đức Cha Walter Mixa, cựu Tổng Giám Mục Augsbourg, để xác nhận sự từ chức sau « những sai lầm » dẫn đến sự mất niềm tin tưởng, nhưng đồng thời để đề nghị hàng giáo phẩm Đức đón tiếp và giúp đỡ vị giám chức này ».

« Đức Thánh Cha đã nhiều lần nói rằng những mối nguy hiểm và cám dỗ trầm trọng nhất đối với Giáo Hội nằm ngay bên trong. Trong những thời kỳ khó khăn như những thời khắc mà chúng ta trải qua, những căng thẳng cảm ứng từ bên ngoài tạo điều kiện dễ dàng cho sự ló ra những căng thẳng bên trong, việc này góp phần gieo vãi đầy những xáo trộn và nghi nan », vị phát ngôn viên Tòa Thánh lập luận.

Các buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha dành cho các Đức Hồng Y Schönborn và Sodano cũng như cho cựu Tổng Giám Mục giáo phận Augsbourg chỉ cho thấy rằng « ngài dấn thân tiên phong với tất cả sức lực của mình để làm cho ổn thỏa trước những căng thẳng và những hiểu lầm vốn gây ra sự chao đảo trong cộng đoàn », cha Lombardi nói tiếp.

Cha Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh nêu thông cáo của Tòa Thánh về buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha dành cho Đức Cha Mixa: « Trong giai đoạn « xung đột và nghi ngờ » này, thế giới chờ đợi nơi người tín hữu, Đức Thánh Cha bảo đảm, một « chứng từ hòa hợp » nảy sinh từ sự « gặp gỡ » giữa họ với Đức Kitô Phục Sinh, Đấng là cội nguồn về sự « tương trợ » của họ, khiến cho xã hội về phần mình cũng thấy được con đường chính trực của mình trong tương lai ».

« Ở đó chất chứa những tình cảm của Đức Thánh Cha, chứng từ Tin Mừng tiêu biểu của ngài thật là trong sáng, vị phát ngôn viên Tòa Thánh kết luận. Chúng ta cần theo ngài ».