ĐÀ NẴNG - Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Tiền Nhân, Giáo dân Cồn Dầu đã được đón nhận Tin Mừng 135 năm và 80 năm đặt nền móng xây nhà thờ đầu tiên, tại sân trước của nhà thờ hiện nay, chính thức hình thành Giáo Xứ.

Hình ảnh Lễ Mừng và di vật lâu đời

Hôm 9 / 8 / 2010, Giáo xứ Cồn Dầu đã tổ chức đêm diễn nguyện Tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiền Nhân với những bài ca, vũ điệu, nghi thức niệm hương, tưởng niệm làm mọi người có mặt xúc động.

Hành trình Đức Tin Giáo xứ Cồn Dầu trải dài 80 năm, mang bao dấu ấn Thiên Chúa, lúc ẩn dấu tiềm tàng, lúc hiện lộ rõ như những chứng tích Tình yêu Thiên Chúa trong lộ trình 40 năm sa mạc dân Israel.

Công lao bao đời Linh Mục, cách đặc biệt tri ân Cố Thiên (LM Donatus Stephanus Mallard) tiiên khởi khai mở, Cố Thiết (LM Pierre Gallioz) thiết lập Giáo xứ, Cố Mừng (LM Tadeo Nguyễn Hữu Mừng) phát triển Giáo xứ, nhiều thế hệ Cha Ông đã gây dựng phát triển Đức Tin và mảnh đất này.

Những bài hát ca tụng Cồn Dầu:
Bài hát: Dâng Lời Tạ Ơn - Trương Văn Ân
Bài hát: Ghi Ơn Tiền Nhân - Trương Văn Ân
Bài hát: Đến với Cồn Dầu - Trương Văn Ân
Bài hát: Tình quê Cồn Dầu - Trương Văn Ân
Bài hát: Gởi nắng, gời gió - Cát Tiên

Lúc 8 giờ 30 sáng 10 /8 / 201, ĐGM GiuSe Giám Mục Giáo phận cùng Đồng Tế với hơn 40 Linh Mục, khoảng 1200 người tham dự gồm Giáo dân Cồn Dầu, bà con gốc Cồn Dầu ở Easup (Đắc Lắc) và Trà Cổ (Hố Nai) cùng dâng Thánh Lễ Mừng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (Bổn mạng Giáo xứ), Tạ Ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các vị Tiền Nhân, với sự hiện diện quý khách tôn giáo bạn, đại diện các thôn làng lân cận, khách mời và Chính Quyền địa phương.

ĐGM mời gọi mọi người hiện diện biết đặt niềm tin vào Chúa, Đấng ban an bình và sự hiệp nhất, cầu nguyện cho linh hồn bà Maria Tân, anh Toma Năm và những Người đã chịu khó khăn thiệt thòi trong thời gian vừa qua, cầu cho các vị lãnh đạo Chính Quyền được sáng suốt để mọi người được hưởng an bình hạnh phúc, bác ái và nghĩa đồng bào được thực thi, biết quan tâm và tôn trọng lợi ích của người nghèo.

ĐGM đã dùng đoạn Tin Mừng Thánh Mác Cô, chương 5 thuật lại việc Chúa chữa lành cho người bị quỷ ám, sau khi được chữa lành, anh này muốn xin đi theo Chúa, nhưng Chúa đã nói anh hãy về làm chứng cho bà con tại quê hương của anh. ĐGM chia sẽ ơn gọi khi nhận lãnh Tác Vụ Linh Mục và được sai về quê hương Hà Lam, Quê Hương của Ngài làm Mục Vụ, nhiều thách đố vì Bụt nhà không thiêng, để khẳng định mỗi người chúng ta cũng được Chúa sai về nói với chính bà con quê hương của mình với những khó khăn nhất định.”anh cứ về nhà với thân nhân, và loan tin cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh và Người yêu thương anh như thế nào”( Mc 5, 19 )

Cuối Thánh Lễ, sau phần cám ơn của vị đại diện Giáo xứ, ĐGM đã tặng Giáo xứ tấm tranh mỹ thuật vẽ cánh đồng Cồn Dầu, xa xa là ngôi Thánh Đường mới, trên bầu trời vầng sáng, một đàn én cao vút bầu trời của nữ Họa Sĩ Nguyễn Thị Quang Vinh tặng cho Tòa Giám Mục năm 2006 và đã được treo ở phòng khách TGM. nhìn bức tranh tuyệt đẹp và nhiều ý nghĩa, mọi người không khỏi xao lòng, vì có thể một ngày không xa, cảnh vật Cồn Dầu sẽ không còn như vậy nữa.

Tiếp đó các em thiếu nhi đã vũ bài Ave Maria của Schuber với giai điệu mượt mà vũ điệu uyển chuyển, nâng tâm hồn mỗi người lên Tiên cảnh, nơi Đức Maria và các Thánh chiêm ngưỡng Nhan Thánh Chúa.

ĐGM đã ban Phép Lành với ơn Toàn Xá trong năm thánh 2010.

Tạ Lễ là một hợp xướng “Dâng Lời Tạ Ơn” cảm tạ Thiên Chúa và tri ân các vị Tiền Nhân được sáng tác để dùng cho dịp Đại Lễ này ( có bài hát đính kèm ) làm rung động mọi người.

Sau Thánh Lễ, buổi tiệc mừng được tổ chức chu đáo, kèm theo một chương trình văn nghệ đặc sắc “cây nhà lá vườn” để lại nhiều ấn tượng tốt với mọi người.

Bịn rịn chia tay với anh chị em Cồn Dầu, mọi người đều nguyện một điều như lời bài hát tạ Lễ “nguyện xin Chúa dẫn đưa ( Cồn Dầu ) trên muôn dặm trường, đường tương lai nguyện nương vào Chúa thôi”.