Đan viện Benedictine Đức Bà (Our Lady of the Desert) ở cuối vùng bắc Tiểu bang New Mexico, trên đường cao tốc xuyên bang 64. Đi ngang qua một vùng núi rừng hoang vu không ai có thể tưởng tượng được là có một tấm bảng ghi dòng chữ “Monastery”. Khách đường xa ai cũng ngạc nhiên và muốn dừng chân để xem thực hư là gì. Tấm bảng được phép dựng lên cách đây vài tháng bên cạnh cây số 104. Ngôi nhà mobile home xuất hiện giữa núi rừng ghi tên “Monastery of Our Lady of the Desert” là sự ngạc nhiên của khách đi qua con đường hẻo lánh này.

Không những vậy, khi nghe câu chuyện kể về xuất xứ của ngôi đan viện còn là một ngạc nhiên hơn nữa. Có một điều là Tu viện này chưa hề được diễm phúc đón tiếp một người đồng hương Việt nam nào đi ngang qua để câu chuyện người viết đang kể được chia sẻ mặn nồng hơn qua ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Câu chuuyện là như thế này: Năm 1990, ở thành phố Abiquiu, NM, nơi mà Đan viện Chúa Ki-tô trong Sa mạc (Christ in the Desert) trở nên nổi danh qua phong cảnh đẹp và đời sống các đan sĩ chuyên niệm dấn thân, từ đó Đan viện thành lập thêm một chi nhánh đan viện phụ cho nữ tu với tên là Đan viện Benedictine Đức Bà.

Nhóm nữ tu này đã được Giáo hội hợp thức hóa vào năm 2000 để trở thành một đan viện, Our Lady of the Desert. Với sự phát triển, cộng đoàn có được 11 thành viên vào năm 2007. Trong đó có 5 người Mỹ, một người Guatemala và 5 người Việt nam.

Một cơ duyên đã đến và qua những bàn tay nhân ái của người Việt nam đã góp phần vào việc xây dựng công trình của Chúa trong vùng sa mạc này. Năm 2007, cộng đoàn nữ tu phải trả lại ngôi nhà đang ở cho đan viện nam, và phải chuyển đi nơi khác.

Vì là đan viện chiêm niệm, các nữ tu không có được nguồn cung cấp vững vàng, chỉ nhờ vào ân nhân giúp đỡ. Do vậy trước tình trạng tay trắng ra đi vào lúc đó là một nguy cơ làm mọi người âu tư. Nhìn thấy trách nhiệm của một nửa số thành viên là người Việt nam trong cộng đoàn, số chị em nữ tu Việt Nam cảm thấy phải làm điều gì đó để giúp một tay.

Các chị em nữ tu gốc Việt Nam đã chia nhau ra đi từng hai người một, đi đến các tiểu bang có người quen biết. Lên đường mà trong lòng chỉ có một niềm tin và với hy vọng là sẽ được gặp những người đồng hương thân yêu khắp nơi dù là chưa quen biết, chỉ có vậy thôi, vì rất hiếm hoi được có dịp đi ra ngoài! Còn việc giúp đỡ để xây đan viện thì các chị em nữ tu thật sự không dám nghĩ đến vì biết rằng tất cả người Việt nam mình ai cũng mang nặng gánh bên quê nhà.

Thú thật chị em nữ tu không ngờ là đã gặp được những người bà con thân yêu khắp nơi dù lả không ruột thịt, nhưng luôn mở rộng tình yêu và sự thương mến. Khi đi đến đâu hay ở đâu chị em cũng được đón tiếp và sẵn sàng giúp đỡ với tất cả tấm lòng quảng đại.

Trước lòng thương mến và sự rộng lượng của người đồng hương, nước mắt của chị em nữ tu đã không cầm lại được! cứ trào dâng lên... khi quí ông bà anh chị em mở túi, đưa tận tay nhũng đồng tiền quí giá mồ hôi nước mắt tìm được từ trên đất nước không phải của mình để giúp Đan viện. Sau hai tháng, với hai chuyến đi trên sáu tiểu bang, Chị em nữ tu đã mang về cho Đan viện được $130,000.00. Với số tiền đó, đan viện đã mua được căn nhà mobile home chia làm 8 phòng, hay được gọi theo ngôn ngữ đan tu là 8 “cell”, thiết kế đặc biệt để thích hợp với đời sống tĩnh lặng tu hành.

Hiện nay ngôi nhà được đặt chung với hai ngôi nhà cũ khác được những ân nhân người Mỹ dâng cúng để dùng làm nhà nguyện và nhà cơm. Tất cả làm thành một đan viện vì hằng ngày từ nơi đó Chị em nữ tu ca tụng Chúa và cầu nguyện cho mọi người khắp nơi.

Tấm lòng vàng của quí ân nhân cộng đoàn Việt nam ở khắp nơi đã làm cho sa mạc vang lên tiếng hát mỗi ngày. Thay mặt cho tất cả sinh linh, Chị em nữ tu Đan viện, và đặc biệt chị em đan tu Việt Nam xin cám ơn tấm lòng của quí vị ân nhân cộng đoàn Việt nam ở: California (Orange County); Oregon (Portland); Washington State (Seattle, Spokane); Florida (Tampa, Orlando, Petersburg); Texas ( Houston, Dallas, Corpus Christi) và quê nhà New Mexico ( Albuquerque), cùng quí ân nhân khắp nơi qua thư từ và liên lạc thường xuyên.

Sự dâng cúng và lòng quảng đại của người Việt nam là một động lực và yếu tố quan trọng xây dựng lên đan viện này. Các nữ tu luôn ghi nhớ sự giúp đỡ và công lao của tất cả những ai đã giúp cho từ một ngọn đồi hoang vu biến thành một tu viện nhỏ bé xinh đạp. Lịch sử Đan viện sẽ không bao giờ quên ghi nét sâu đậm với tâm tình biết ơn.

Qua những thăng trầm đổi theo thời gian và hoàn cảnh, đó là điều không thể tránh khỏi..., một số chị em đã chuyển đổi sang đan viện khácm hoặc đổi hướng đi. Hiện nay Đan viện còn một lại một nữ tu người Việt nam duy nhất cùng chia sẻ đời sống với 6 chị em khác, có 4 người Mỹ, 1 người Guatemala, 1 người Mexico. Các chị Việt nam khác có người chuyển sang cộng đoàn mới (Chi Maria Terexa Bạch Vân đang giúp các chi Biển Đức Việt nam mở cộng đoàn mới cho ơn gọi người Việt nam ở Sacramento, Califrnia), có người về lại gia đình. Hy vọng một ngày sẽ có thêm ơn gọi người Việt nam vào chia sẻ đời sống chiêm niện nơi đan viện này, trong căn nhà đầy ý nghĩa này để cùng hãnh diện là việc làm của người Việt nam đang sinh hoa kết quả cho Giáo hội.

Tuy là đang trên hành trình xây dựng nhưng Chị em vẫn giữ nhũng sinh hoạt đều đặn của một đan viện chiêm niệm Benedictine với truyền thống kinh nguyện 7 lần mỗi ngày và những sinh hoạt cộng đoàn cần thiết khác.

Một lần nữa Da9n viện xin chân thành cảm ơn tất cả quí vị ân nhân đã giúp đỡ chúng con. Xin Thiên chúa chúc lành cho quí vị và ban muôn ơn lành xuống trên gia đình và người thân của quí vị.

Đan viện Benedictine Đức Bà trong Sa mạc, New Mexico

www.ourladyofthedesert.org