Sữa có thể có lợi cho cơ thể, giúp ngăn ngừa loãng xương – chứng bệnh mà các phụ nữ hậu mãn kinh hay bị. Bạn có thể chọn nước ép cà chua để dùng.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Toronto đã phát hiện chất lycopene (có trong cà chua, dưa hấu và đu đủ) có khả năng bảo vệ xương. Với 30 mg lycopene – tương đương 2 ly nước ép cà chua mỗi ngày – có thể làm tăng chất chống ô-xít hóa giúp bảo vệ tế bào.

Loãng xương thường gây nứt xương sống, cổ tay hoặc hông. Ở phụ nữ, khi mức estrogen giảm trong thời gian mãn kinh, xương yếu nhiều. Thuốc uống, liệu pháp thay thế hormone và liệu pháp physical đã được dùng để làm chậm quá trình yếu xương.

Leticia Rao, trưởng phòng nghiên cứu Calcium, cùng với Erin Mackinnon, đã nghiên cứu các phụ nữ mãn kinh tuổi từ 50–60. Các phụ nữ này mới đầu hạn chế dùng lycopene trong 1 tháng, họ có khuynh hướng yếu xương mau. Rồi họ được chia thành 4 nhóm. Một số người dùng nước ép, một số dùng dạng bổ sung. Dù dùng dạng nào thì xương cũng được bảo vệ.

TS Rao nói: “Chúng tôi chú ý đến cà chua vì nó chứa lycopene, chất đã được phát hiện là có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, tim mạch và ung thư vú”. Vì quá trình ôxít hóa liên quan lão hóa, có thể chất chống ôxít hóa, như lycopene, có thể giúp ngăn ngừa loãng xương.

Bà Rao nói thêm: “Chúng tôi đã nghiên cứu các viên lycopene, nước ép cà chua và nước ép chứa gấp đôi lượng lycopene, chúng tôi thấy rằng dùng dạng nào cũng được, không thành vấn đề, đều có khả năng ngăn ngừa loãng xương.

Lycopene có vẻ ngăn ngừa quá trình lãong xương, nhưng có thể sửa lại phần xương bị tổn thương? Chúng tôi đã nghiên cứu riêng về các tế bào tạo xương. Chúng tôi cho các tế bào này tiếp xúc với việc ôxít hóa ở dạng hydrogen peroxide rồi thêm lycopene vô. Quá trình tổn thương được đảo ngược. Chúng tôi cũng thấy rằng lycopene hoạt động như chất bảo vệ khi được dùng lần đầu.

TS Rao và các cộng sự hy vọng rằng cuộc nghiên cứu của họ sẽ thuyết phục các phụ nữ bổ sung cần thiết để ngăn ngừa loãng xương. Bà hy vọng các phụ nữ loãng xương nào không dùng thuốc thì sẽ dùng lycopene ở dạng tự nhiên. Viên lycopene rất tốt cho các phụ nữ dị ứng với cà chua. Tuy nhiên, không vì vậy mà bỏ qua calcium và vitamin D.

TS Rao nói: “Các phụ nữ cần calcium và vitamin D. Calcium không thể được hấp thu nếu bạn thiếu vitamin D”.

TS Rao cảnh báo: “Loãng xương là căn bệnh thầm lặng. Nhiều phụ nữ không biết mình bị bệnh cho đến lúc bị nứt xương, lúc đó thì muộn rồi”.

(chuyển ngữ từ Aolhealth.com)