Nhật báo Công Giáo Pháp, La Croix, ngày 2 tháng 5 có bài xã luận sau đây về cái chết của trùm khủng bố Bin Laden:
Điều tệ hại hơn là dưới mắt đồng bọn và những người ái mộ của hắn, Oussama Ben Laden lúc chết được coi là cao cả hơn lúc còn sống, huyền thoại trở nên nguy hiểm hơn là chính con người từng bị săn đuổi từ 10 năm nay, từ biên giới Afghanistan tới trung tâm Pakistan.
Cuộc hành quân bí mật, kết thúc bằng cái chết vào Chúa Nhật của kẻ thù số một của Hiệp Chúng Quốc kể từ cuộc tấn công vào Tòa Tháp Đôi ngày 11 tháng 9 năm 2011, là một thành công chưa từng có, nhưng người Mỹ cần phải cảnh giác đừng dùng truyền thông của họ mà gây cớ cho tất cả những ai chỉ muốn đổ thêm dầu vào các cuộc chiến chống lại Tây Phương, kể cả việc bình luận về phương thức đã dùng để hạ sát tên lãnh tụ hồi giáo quá khích.
Thân nhân của nhiều nạn nhân vốn được qui tội cho Al Quaeda, từ Nữu Ước tới Luân Đôn và cả Madrid lẫn Bali, cảm thấy được nhẹ người khi thấy tên đầu sỏ của nó bị đặt ra ngoài vòng gây hại; hẳn nhiên, một số người thích hắn bị kết tội tại một tòa án quốc tế hơn (dù nhìn nhận rằng quả là khó xử một tên tù như Ben Laden).
Nhưng ta cần nhớ: Al Quaeda không phải là một đạo quân có kỷ luật, một phong trào có cơ cấu; đúng hơn, đó là một ô hợp nhiều chi bộ ít nhiều có liên hệ với nhau, rất tùy thuộc môi trường hay thủ lãnh địa phương. Tại Maroc mới đây, bọn cuồng tín lại mới ra tay; các con tin bị giam giữ bởi một nhóm tự tuyên bố là có cùng một ý thức hệ; tại Afghanistan, các binh sĩ, nhất là binh sĩ Mỹ, Pháp, Anh, đang chiến đấu chống bọn taliban là những người đã chứa chấp Oussama Bin Laden sau ngày 11 tháng 9 năm 2001 và đang đe dọa nền tự do của nhân dân Afghanistan. Cái chết của Ben Laden, dù có tính biểu tượng bao nhiêu, cũng chỉ là một giai đoạn.
Tuy không mất cảnh giác trước nguy cơ khủng bố, các nước hiện bị nó đe dọa cần phải đứng về phía những lực lượng trẻ tại cái xứ thuộc thế giới hồi giáo và ả-rập, những người đang đi tìm những con đường mới mẻ để phát triển đất nước họ và thiết dựng nền dân chủ tại đó. Những người cực đoan hồi giáo không hề muốn những con đường dẫn tới tự do ấy. Hỗ trợ các lực lượng trẻ kia với cùng một quyết tâm, cùng một lòng kiên nhẫn như đã được đưa ra để truy lùng tên đầu sỏ của Al Quaeda cũng chính là chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố, có khi còn hữu hiệu hơn.
Dominique Quinio