Từ một trẻ mồ côi Việt Nam trở thành Phó Thủ Tướng Đức: Dr. Philipp Rösler

Rostock, ngày 13/5/2011 - Dr. Philipp Rösler là chủ tịch mới của đảng Dân chủ Tự do FDP ở Đức. Các đảng viên tại đại hội đảng được tổ chức tại tỉnh Rostock, vùng Biển Đông đã bỏ phiếu chọn nhà chính trị trẻ gốc Việt Nam, 38 tuổi với 95,1 phần trăm số phiếu. Một thành quả hầu như tuyệt đối cho vị chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử đảng FDP. Toàn đại hội gồm 651 đại biểu toàn quốc đã có 619 vị tin tưởng trao lá phiếu cho Dr. Rösler. 22 đại biểu không thuận chọn ông và 10 vị bỏ phiếu trống. Nói chung đây là một kết quả tuyệt vời (Traumergebnis) cho Dr. Philipp Rösler.

Tại đại hội đảng FDP ở tỉnh Rostock các đại biểu tiếp tục bầu ban lãnh đạo đảng vào chức vụ Phó chủ tịch: Bà Birgit Homburger đạt 66,1 % số phiếu, bà Sabine Leutheusser đạt 85,51 % và ông Holger Zastrow đạt 89,35 %.

Với chức vụ chủ tịch đảng FDP và là Liên Minh cầm quyền với đảng CDU/CSU do nữ thủ tướng Dr. Angela Merkel điều hành guồng máy quốc gia, Dr. Philipp Rösler kiêm nhiệm luôn chức vụ Phó Thủ Tướng Đức, một phó thủ tướng trẻ nhất nước Đức và là một người đầu tiên trong lịch sử không phải gốc Đức đảm nhận. Dr. Rösler từ giây phút này trở thành người quan trọng thứ hai trong guồng máy nước Đức.

Hôm qua, 12/5/2011 tổng thống Đức, ông Christian Wulf đã trao bằng bổ nhiệm Dr. Philipp Rösler vào chức vụ bộ trưởng Kinh Tế, đồng thời tổng thống nhận sự từ chức của ông trong chức vụ bộ trưởng Y Tế mà ông đã đảm nhiệm từ tháng 10/2009.

5 tuần lễ vừa qua, khi đảng Dân chủ Tự do FDP chọn Dr. Philipp Rösler ứng cử vào chức vụ chủ tịch đảng và trong thời gian này đảng FDP rơi vào cuộc khủng hoảng nhân sự cho ban chấp hành đảng. Với tính cách nhã nhặn, luôn nở nụ cười trên môi, không độc đoán Dr. Rösler đã trở nên những cuộc đàm tiếu thiếu khả năng và đánh giá thấp về vị chủ tịch tương lai của đảng FDP. Giới báo chí Đức cũng đã có lần gọi ông Rösler là con cọp không có răng hoặc điều hành kém.

Cuối cùng, ngày 10/5/2011 ông Philipp Rösler đã thành công đưa ra ban chấp hành đảng với những khuôn mặt mới tươi trẻ. Hành động quyết định này của ông đã gây ấn tượng trong đảng và trong giới truyền thông, điều này đang được chứng minh trong đại hội đảng tại Rostock và họ tin rằng sẽ tạo nên sự thu hút trở lại các cựu cử tri cho đảng FDP.

Thông Tấn Xã Đức bình luận ngắn gọn với hàng tít lớn: "Nhân vật canh tân nhẹ nhàng Rösler đã cho thấy móng vuốt".

Nhân sự mới của FDP trong nội các Đức gồm tân bộ trưởng Y Tế, ông Daniel Bahr (34 tuổi) thay thế ông Philipp Rösler. Ông Rainer Brüderle (65 tuổi) đang là bộ trưởng Kinh Tế đã từ chức và đồng thời nhận chức vụ Chủ tịch Trưởng Khối FDP tại quốc hội. Ông Philipp Rösler từ chức chức vụ bộ trưởng Y Tế và đảm nhiệm chức bộ trưởng Kinh Tế. Đây là một quá trình đàm phán khó khăn trong nội bộ đảng FDP trong những ngày qua. Trước đây 5 tuần ông Rainer Brüderle đã từng tuyên bố "Ai muốn chức vụ này thì phải bước qua xác của tôi", lời này làm cho nội bộ đảng FDP trở nên rất căng thẳng. Thế mà hôm 10/5 ông Brüderle đã đặt quyền lợi của đảng lên trên vì thực tế ông Bộ trưởng Kinh tế Brüderle không muốn rời nhiệm sở. Nhưng để có một bước tiến tốt đẹp cho vị Tân chủ tịch thì ông Brüderle phải dọn chỗ bởi vì ông Rösler phải được hỗ trợ tối đa cho công việc của vị chủ tịch đảng. "Tôi biết rằng nếu chúng tôi không đến được với nhau, thì không thể thực thi được chính sách tự do dân chủ của đảng FDP". Đây không phải là điều đặt cá nhân lên cao nhưng để thực hiện các đường hướng của đảng và tạo các điều kiện để vị chủ tịch đảng có thể điều khiển bộ cho tốt, ông Brüderle nói vào thêm.

Ông Rainer Brüderle là một bậc thầy về ngôn ngữ chính trị. "Kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch của trưởng khối FDP tại quốc hội thì tôi biết rằng vị chủ tịch đảng là số một. Tôi biết cách ăn mặc trật tự này", ông nói.

Ở Đức ai cũng biết Bộ trưởng bộ Y Tế là một chức vụ rất khó khăn và bị chống đối nhiều nhất, một điển hình chi phí bảo hiểm sức khỏe chỉ cần tăng lên 0,5% là bị chống đối từ mọi tầng lớp xã hội. Người ta ví dụ Bộ trưởng bộ Y Tế lúc nào cũng phải sống trong một hồ đầy cá mập lượn vòng quanh.

Chủ đích của ban lãnh đạo đảng FDP muốn Dr. Philipp Rösler đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Kinh tế với một lý do duy nhất dùng sức mạnh kinh tế Đức làm điểm tựa cho chức vụ chủ tịch đảng FDP và sẽ tránh được nhiều bình luận về cá nhân. Thông thường Bộ Kinh tế Đức lúc nào cũng trình diễn được các con số đẹp trong sự tăng trưởng tốt của Đức vì Đức đang là mốt quốc gia xuất cảng đứng thứ nhì thế giới, ví dụ hàng hóa xuất cảng trong tháng 3 của Đức thặng dư trên 90 tỷ Euro. Vài ngày qua theo sự tiên đoán của nền kinh tế Đức sẽ có lợi nhuận thu thuế từ năm 2011 đến 2014 sẽ tăng lên 135 tỷ Euro. Hãng xe AUDI trong quý 1 đã tăng trưởng và tạo ra 10.000 chỗ làm. Chỉ nhìn vào những con số tốt đẹp đó sẽ tạo ra hình ảnh tốt cho bộ trưởng Kinh Tế cũng như cho Phó thủ tướng – đúng ra cho riêng đảng FDP. Bộ Kinh Tế Đức rất quan trọng với một đội ngũ 1.718 nhân viên hùng hậu phục vụ dưới quyền Dr. Philipp Rösler.

Đại hội đảng FDP 2011 tại Rostock, theo chủ tịch Rösler: Từ bây giờ bắt đầu sự tiến lên trở lại của đảng Dân chủ Tự do FDP và phải lấy lại uy tín cho đảng nơi cử tri.

Thật sự đảng FDP đang gặp khủng hoảng về lòng tin và làm cho cử tri dần dần tránh xa. Năm 2009 họ đã đạt được gần 15% số phiếu kỷ lục trong toàn Liên Bang, thế mà chưa đầy 2 năm sau, hiện tại đảng FDP chỉ còn được ủng hộ trong khoảng 3 đến 5%. Tại Đức các đảng phái có thể bước được vào ngưỡng cửa quốc hội Tiểu Bang hoặc Liên Bang thì họ phải đạt được mức tối thiểu 5% tổng số phiếu của cử tri.

Với tình trạng xuống dốc của đảng FDP thời hiện tại thì đó là một bài tập chính trị đầy khó khăn cho Dr. Philipp Rösler. Có một lần giới truyền thông đả kích các thất bại của ông Rösler về cải tổ nền y tế Đức thì ông đã trả lời với triết lý Á Đông: „Cây tre không dễ dàng bị đổ gẫy trước sóng gió, nó chỉ bị uốn cong mà thôi“.

Dr. Philipp Rösler, độ tuổi 38, đang thuộc về một thế hệ lãnh đạo trẻ tài giỏi của nước Đức, mà lại là một người gốc Việt Nam thì càng làm cho người Đức, người Việt và thế giới kính phục. Nước Đức đang hy vọng vào nhà chính trị gốc Việt này.

Đại hội đảng FDP tại Rostock cho thấy một thế hệ trẻ lãnh đạo: Dr. Philipp Rösler (38 tuổi), Bộ trưởng Y Tế, ông Daniel Bahr (34 tuổi) và ‎Tổng bí thư, ông Christian Lindner (32 tuổi). 3 vị lãnh đạo trẻ FDP này nằm trong độ tuổi con cái của các chính trị gia của đảng CDU/CSU trong Liên Minh cầm quyền của nữ thủ tướng Angela Merkel (57 tuổi), Bộ trưởng Tài Chính, ông Wolfgang Schäubner (68 tuổi), Bộ Trưởng Giáo Dục Đào Tạo, bà Annette Schavan (57 tuổi), Bộ Trưởng giao thông, ông Peter Ramsauer (57 tuổi).

So sánh về tuổi tác như trên cho thấy điều thú vị và sức mạnh trẻ trung của các chính trị gia theo đảng FDP. Họ sẽ có nhiều sức mạnh trong cuộc chạy đua đường dài chính trị tại Đức. Ý tưởng táo bạo của chủ tịch Dr. Philipp Rösler mà chưa có người nào nghĩ tới: đến 45 tuổi là chấm dứt cuộc đời chính trị, đúng thời điểm tháng 2 năm 2018 cho ông. Nếu đúng như thế thì ông Rösler sẽ là vị chủ tịch đảng trẻ nhất giã từ sự nghiệp chính trị tại Đức.

Hà Long