Đức Cha Crepali phát biểu trước CELAM

Học thuyết xã hội của Giáo hội có thể cung cấp những câu trả lời đúng cho những thách đố của Mỹ Châu La Tinh và vùng Carabés, Đức Cha Crepaldi khẳng định.

Đức Cha Giampaolo Crepaldi, thư ký hội đồng giáo hoàng Công lý và Hoà bình, đã gởi một sứ điệp đến những người tham gia cuộc hội thảo về nền dân chủ và xã hội dân sự, được tổ chức do Hội đồng giám mục Mỹ Châu La Tinh và vùng Caribê (CELAM), tại Caracas (Venezuela) từ ngày 22 tới 24/6.

Như tập giáo lý gắn bó chặt chẽ, Học thuyết xã hội của Giáo hội, xây dựng trên Tin Mừng và được diễn tả trong thời gian bởi Huấn quyền trước những vấn đề xã hội nhô lên, làm thành một phương tiện tuyệt vời để chỉ rõ con đường ngay thẳng phải theo để đáp ứng những thách đố của tình cảnh chính trị hiện tại Mỹ Châu La Tinh và vùng Carabés đặt ra .

Đối với vấn đề thích ứng Học thuyết xã hội của Giáo hội với bối cảnh hiện nay, Đức Cha Crepaldi nhắc lại rằng những huấn giáo mới nhất của Giáo hội, những huấn giáo của Đức Gioan Phaolo II, về những Quyền con người và về sự tự do hội hợp, làm nên một kho tàng nên khám phá hơn nữa.

Về phần mình, Giáo hội, do tính đặc thù sứ vụ của mình và những khả năng của mình, phân biệt và tách mình ra khỏi mọi hệ thống chính trị, (Giáo hội) hướng về một sự hợp tác lành mạnh với thế giới chính trị, để phục vụ con người và tính siêu việt của con người, vị giám chức xác nhận .

Trên mức độ cá nhân, Đừc Cha Crepaldi nhắc lại trách nhiệm của người kitô hữu, người, như thành phần của tập thể chính trị, có quyền và bổn phận hợp tác trong việc phát triển xã hội.

Do đó cuộc hội thảo này có thể cung cấp những hướng cụ thể để người ta cọng tác cách hữu hiệu làm phát sinh một quá trình dân chủ, có khả năng tăng cường tính nhạy cảm, công lý và tính hiệu nghiệm của các chính phủ và những xã hội dân sự, là những cơ chế phải tham gia hơn và tránh nguy hiểm lớn là một sự thoái hoá dân chủ đang đe dọa nhiều quốc gia hiện nay .