Croatia: Các Giám mục ủng hộ Croatia gia nhập Liên minh châu Âu

Các Ngài nói cần phải trung thành với di sản Kitô giáo của mình

ROMA - Các giám mục Croatia ủng hộ việc đất nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU), nhưng các Ngài nhắc nhở đến tầm quan trọng của việc người dân nước này vẫn phải trung thành với gốc rễ Kitô giáo của đất nước.

Theo Đài phát thanh Vatican, chỉ còn 10 ngày nữa là kết thúc cuộc đàm phán giữa chính phủ quốc gia Croatia và Ủy ban châu Âu (EC) về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu, các giám mục Croatia đưa ra sự đánh giá đầu tiên.

Đức Tổng Giám mục Zelimir Puljic, Tổng giáo phận Zadar, thành viên của Ủy ban Giám mục Croatia về quan hệ với Liên minh châu Âu, nói: "Các giám mục muốn tham gia tích cực vào lúc này với đất nước, cổ vũ một pháp luật có trách nhiệm".

Các Ngài nhắc lại tầm quan trọng của di sản Kitô giáo của đất nước: "Vào lúc chúng ta gia nhập châu Âu mới, chúng ta phải luôn trung thành với di sản của mình. Ngay từ thuở đầu, Giáo Hội là một lực lượng của toàn cầu hóa, hợp nhất các dân tộc châu Âu, làm cho nó thành một cộng đồng lớn. Vì vậy, chúng ta phải mang theo hành lý này với chúng ta".

Đức Tổng Giám Mục tổng giáo phận Zadar cũng nhắc lại các quan hệ Nhà nước-Giáo hội, và trách nhiệm xã hội và dân sự của người Công giáo: “Một nhà nước thế tục thì được Giáo hội chấp nhận, nhưng một chủ nghĩa thế tục ý thức hệ, mà tước sự tự do của Kitô hữu về tuyên xưng đức tin của mình, thì không thể được chấp nhận. Và trong bối cảnh này, các Kitô hữu được mời gọi nhận trách nhiệm. Không có nhà nước thế tục nào mà không cần có Chúa. Các Kitô hữu tham gia vào chính trị và đời sống công cộng phải chú ý đến mọi điều này".

Ngài kết luận: "Chúng ta ủng hộ việc tách Giáo hội và Nhà nước, nhưng chúng ta không muốn có một chủ nghĩa thế tục loại bỏ Thiên Chúa và tôn giáo ra khỏi xã hội". (Zenit 23-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa