Công tác tiếp sức mùa thi của các tình nguyện viên và những tâm tình từ thí sinh.

Thời tiết tại Hà Nội ngày hôm nay tương đối khó chịu, không có gió, rất oi ả nên cũng tương đối ảnh hưởng tới công tác thi cử của các em. Hiện tại với các điểm tình nguyện của Hải Hà, đa số tại nhà quý ân nhân nên tương đối đầy đủ tiện nghi, nhiều điểm tình nguyện tiếp sức còn thừa chỗ, nhiều điểm còn có thể nhận thêm được các thí sinh so với những công tác đã chuẩn bị trước đó.

Theo quan sát cũng đã có một số sự cố nhỏ như mất điện, mất nước và công tác tình nguyện nhưng tất cả được khắc phục kịp thời để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các em Thí sinh tham dự kỳ thi.

Điều kiện ăn ở, nghỉ ngơi của các em ở các điểm tình nguyện, điểm tiếp sức (ĐTN, ĐTS) thì không có gì phải bàn, nhiều quý phụ huynh thuê khách sạn phòng VIP cho con mình chưa chắc đã có được! Vì ngoài điều kiện vật chất có đầy đủ thì tại đây luôn tràn ngập tiếng cười, tình yêu thương!, sự nhiệt tình.

Khi jHr đến nhà hai bác Diệp Liễu mới thấy được sự yêu thương vô vàn trên chúng ta! Hai bác đã dành tất cả những gì tốt nhất có thể cho Thí sinh! Bác trai luôn yêu mến và động viên mỗi người.. hai bác gái thì nhanh nhẹn lắm! thoắt ẩn thoắt hiện, luôn chân luôn tay; pha nước ngọt, nước giải khát, bổ hoa quả cho mọi người ăn! Chắc bác bận thêm nhiều trong dịp này vì nhìn thấy trên mặt bắt đẫm mồ hôi, bác luôn cố gắng giúp đỡ và làm những gì có thể cho mọi người! Trân trọng lắm tình cảm và công việc của bác, ngoài ra jhr thấy có Anna Linh (Cecilia) và Mary Liễu (Rontay) cũng tất bật cả ngày! Khu nhà thì rộng, thí sinh tại đây 18, các em tuổi trẻ chạy nhảy lung tung, đi khắp nơi nếu muốn, vì thế mà hai chị nhà ta lau nhà từ sáng tới đêm, tí lại bẩn, bẩn lại lau,, không xuể. Còn cơm nước có hai chị cùng bác lo tất cả! Mùa nóng như thế này, đứng bếp 2h đồng hồ quả là vất vả! Những món ăn phải tự tay làm, khử trùng bằng ôzôn, thuốc tím để đảm bảo thực phẩm.... jhr rất xúc động bởi sự vất vả mà hai chị đang hăng say thực hiện! Âm thầm vui cười nhưng trên ai ai cũng ướt đẫm chiếc áo tình nguyện bởi những giọt mồ hôi hy sinh đang tuôn chảy đều đều... chúng sẽ làm mát thân xác TNVs trong những công việc TSMT trong ngày tiết trời oi ả này! Nụ cười luôn hiện hữu trên môi, say sưa với công việc của mình trong một ước mong giúp các em có được những bữa ăn ngon, vừa miệng, đưa các em đúng giờ an toàn, tìm những lời nói động viên thích hợp nói với các em ...v/v... tất cả đều mong muốn các em tự tin để vượt qua một kỳ thi và đạt kết quả cao nhất, là niềm mong đợi của gia đình và của chính những anh chị TNVs.

Xem hình ảnh

Theo ghi nhận chi tiết hơn tại các điểm tiếp sức! Điểm nào cũng có các em Thí sinh Công Giáo và không theo Đạo Công Giáo, như một em nam ở Yên Bái, em Hằng (Cẩm Thúy, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) hai em được giới thiệu đến với chương trình Tiếp sức Mùa thi của SVCG bởi một anh SVCG nhóm SVCG Nông Nghiệp. "Trước đây em có hay tới Nhà thờ! Khi đăng ký theo chương trình này, điều mà em lo nhất, không rõ nhất là liệu có sự khác biệt về sinh hoạt cũng như công tác đón tiếp hay không(?!) Nhưng ngay sau ngày thứ nhất các em đã cảm nhận được tất cả mọi sự là như nhau! Thậm chí các em được yêu thương hơn, các em thực sự tin tưởng và những lo âu ban đầu dần biến mất" - em Hằng chia sẻ.

Cũng tại khu vực Hoàng Mai có 03 em không Công Giáo đến từ Sơn La và Hà Tây (cũ), theo như PV Bắc Còm thì các em cũng có chung tâm trạng với em Hằng; "Ngày đầu tiên tại địa điểm Minh Khai có một số em không theo Kitô Giáo đã có chút lo sợ về phân biệt đối xử nên hơi e ngại cũng như ít nói chuyện với các bạn, nhưng được sự quan tâm cũng như giải đáp và tháo ngỡ vướng mắc cho các em thì ngay hôm sau sự cởi mở, nét tươi cười đã hiện ra trên khuôn mặt của mỗi em. Sau những ngày chuẩn bị để bước vào ngày thi chính thức, thì đến hôm nay các em đã bước vào cuộc chiến thật sự, một cuộc chiến có thể nói là để vượt qua chính bản thân mình và cũng là để đánh dấu bước ngoặt của cuộc đời các em."- trích lời PV. Điều đặc biệt theo ghi nhận là các em không cùng tôn giáo tại Hoàng Mai đến với chương trình TSMT-SVCG lại bởi một kênh thông tin khác, từ tổng đài tư vấn TSMT 2011 của Viettel-1068, khi các em liên hệ tới cần tư vấn thì tổng đài đã chỉ cho các em đến với các nhóm SVCG để được hỗ trợ trọn vẹn. Từ đây cho thấy sự khác biệt rất lớn giữa công tác TSMT của SVCG và Thanh Niên Tình nguyện; SVCG sẽ tiếp sức tất cả bao gồm; đón tiếp, ăn, ở, đưa đón, tư vấn, hướng dẫn, tất cả mọi thứ từ khi bắt đầu đến kết thúc mỗi kỳ thi, khác với tình nguyện MHX không công giáo chỉ hướng dẫn chỉ đường, tư vấn nhà trọ, tư vấn đi lại chứ không trực tiếp nhận đưa đón và lo cho ăn ở.

Thực ra chương trình TSMT bởi SVCG đã hình thành một mô hình khép kín này từ rất lâu từ năm 2001, và nở rộ năm 2004, 2005 và đến nay, các công tác thông tin trên internet cũng nhiều nhưng do nhiều quý gia đình không có cơ hội được tiếp xúc những thông tin này, nhiều người biết nhưng có thể quên không giới thiệu cho những gia đình khác... Ghi nhận tại điểm tiếp sức số 2 Hoàng Mai và điểm Thanh Xuân, đã có một số quý vị phụ huynh không yên tâm phải lên tận nơi xem điều kiện con em mình thế nào. Khi lên tới nơi nhiều quý vị phụ huynh đã yên tâm trở về quê nhà ngay, có quý phụ huynh nán lại dùng bữa và để nói đôi lời với các bạn TNVs. Trước đó có quý vị phụ huynh đưa con tới tận nơi để giao cho các TNVs, nhưng khi biết công tác đón tiếp tại các bến xe bến tầu như thế này, quý phụ huynh nói: "Nếu tôi biết cụ thể thế này, tôi để cháu tự đi cũng được, tôi đi cũng chẳng hơn gì... mọi công tác như thế này thật quá yên tâm!"

Các em thí sinh đã trải qua hai môn thi, cũng đã thấy xuất hiện những niềm vui, nỗi buồn, sự tiếc nuối! Ghi nhận tại quận Thanh Xuân, đa số các em làm được bài, em nào cũng vui vẻ, phấn khởi các em làm được trên 80%, điểm Hoàng Mai thì có nhiều em nói là tiếc nuối, vì thế trên khuôn mặt của các em thoáng chút buồn, lo âu cho các môn thi tiếp theo.. Theo những hình ảnh ghi lại từ điểm Hoàng Mai thì hầu như các em tương đối căng thẳng và lo lắng cho kỳ thi này! Hy vọng các anh chị TNVs tìm hiểu để giúp các em bớt đi những lo âu đó. Đặc biệt tại điểm Đống Đa đã xuất hiện những giọt nước mắt, có thể các em quên một điều gì đó trong bài thi, có thể các em không làm được bài, sự tiếc nuối đã đến với các em thí sinh của chúng ta, các anh chị TNVs cũng buồn! Vì thế TNVs tìm cách để động viên các em, tìm lại sự tự tin và chờ đợt kết quả! Thực ra những cảm xúc trong mùa thi trên mỗi thí sinh muôn hình vạn trạng, có nhiều em mặc dù làm bài rất tốt, nhưng vẫn tiếc nuối vì một lỗi nhỏ, nhưng cũng không thể tránh khỏi những em làm bài không tốt... Lúc này các TNVs sẽ là người với công tác trấn an, động viên các em là điều trên hết; chia sẻ, tâm sự, vỗ về như những người bạn động viên nhau khi gặp khó khăn, tất cả các TNVs đã được chuẩn bị điều này từ trước.

Với các điểm tình nguyện! Trong thời tiết nóng! Vì thế các giờ cầu nguyện đã được ban phụng vụ (bởi anh Jos. Bùi Văn Phúc) thảo ngắn gọn hơn, mang ý nghĩa cảm tạ, cầu nguyện, tín thác, sẻ chia, hy vọng.. những lời cầu nguyện nhằm đẩy lên tinh thần tự tin vào kiến thức của mình... để các em yên tâm thử sức với mùa thi. Cầu nguyện giúp các em bớt đi những lo âu, căng thẳng không cần thiết, và xin Thiên Chúa ban trên các em những ơn thiêng liêng để sử dụng những kiến thức mình đã được học hiệu quả và thành công trên bài thi của mình. Những lời chia sẻ, khuyên dạy không được áp dụng vì chỉ tăng áp lực mùa thi, thay vào đó để các em tự do sinh hoạt, nói chuyện vui chơi với TNVs và với nhau được thoải mái... không lạm dụng thời gian để bắt các em phải nghe những câu chuyện, hay chia sẻ của TNVs quá nhiều, vì thực ra lúc này các em cũng chẳng muốn nghe, điều các em lo nhất là kỳ thi của mình. Hiểu được tâm lý đó từ các năm trước nên năm nay những công tác này TNVs đã hạn chế và tìm cách động viên các em tự tin, tin tưởng để tham gia kỳ thi thật tốt.

Đợt tình nguyện đã đi được 2/3 quãng đường! Những niềm vui, nỗi buồn, kỷ niệm đã bắt đầu hình thành, các em đã quen nhau thân thiết, gần gũi với các TNVs hơn! Và TNVs cũng đã đang dần hoàn thành sứ vụ đã lãnh nhận với đợt 1 này!

Tất cả vẫn đang hướng về kỳ thi của các em trong tình thần hiệp thông cầu nguyện, trông đợt một kết quả tốt, một niềm vui mới sắp tới với các em thí sinh vinh thắng trong kỳ thi ĐH đợt 1 này.

Nguyện xin Thiên Chúa ban trên các em nghị lực vượt qua kỳ thi, Nguyện xin Chúa ban thêm sức khỏe, nhiệt tâm trên mỗi TNVs để chúng con thực sự trở thành người bạn với mỗi thí sinh trong mùa thi năm nay.

Truyền thông SVCG Hải Hà.