HÀ NỘI - Cuộc biểu tình chống Trung Quốc tuần thứ bảy liên tiếp tại Hà Nội đã nhanh chóng bị công an giải tán sau khoảng một tiếng đồng hồ.

Được tin hàng chục người đã bị bắt mang đi khỏi hiện trường cuộc tuần hành ở trung tâm Hà Nội.

Tại TP Hồ Chí Minh, cuộc biểu tình manh nha nổ ra trong bối cảnh an ninh được siết chặt. Tuy nhiên, hoạt động này cũng bị dừng lại chỉ sau chưa đầy một tiếng đồng hồ.

Đây là lần thứ bảy xảy ra biểu tình phản đối các chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông tại Hà Nội và lần thứ ba tại TP HCM.

Quy mô biểu tình không lớn ở cả hai địa phương, với một số nguồn tin nói con số người tham gia vào 'hàng chục'.

Chủ nhật tuần trước 10/07, một số phóng viên của các hãng nước ngoài đóng tại Hà Nội khi tham gia đưa tin biểu tình cũng đã bị cảnh sát câu lưu vài tiếng đồng hồ.

Thế nhưng tuần này, nhiều phóng viên nước ngoài đang có mặt tại miền Trung để quan sát chuyến thăm Việt Nam của tàu chiến Mỹ.

Quy mô nhỏ

Cuộc biểu tình tại Hà Nội như thường lệ bắt đầu từ khuôn viên vườn hoa đối diện Đại sứ quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu vào khoảng 8:30 phút sáng.

Đông đảo cảnh sát cơ động đã được điều tới từ trước đó.

Các nguồn tin từ trong nước nói người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu 'Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam'.

Ngoài cờ Việt Nam, người tuần hành còn mang các biểu ngữ 'Trung Quốc không được bắn giết ngư dân vô tội của Việt Nam' và 'Sự bành trướng của Trung Quốc đe dọa hòa bình và an ninh thế giới' bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung.

Sau đó họ dần chuyển sang tuần hành về phía trung tâm thành phố.

Lực lượng an ninh đã huy động xe buýt tới hiện trường để ép nhiều người biểu tình lên xe mang đi Mỹ Đình. Tới khoảng 10:00 sáng thì cuộc biểu tình chấm dứt.

Hoạt động ở TP Hồ Chí Minh diễn ra muộn hơn và số người tham gia được nói là cũng ít hơn Hà Nội.

Người tham gia tập trung đông nhất tại công viên 23/9, gần khu vực chợ Bến Thành.

Đoàn biểu tình dự tính tuần hành nhưng mau chóng bị công an quây lại để giải tán. Một số người bị bắt về công an các phường ở quận 1.

Ngay trước hôm Chủ nhật, trên các diễn đàn mạng đã lưu truyền lời kêu gọi tham gia biểu tình 17/07 của giới nhân sỹ trí thức.

Nhóm nhân sỹ khoảng 20 người hôm 04/07 cũng đã gửi kiến nghị lên Bộ Ngoại giao yêu cầu giải thích về quan hệ với Trung Quốc.

Quan chức Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất ngăn chặn các 'lời nói và hành động có thể gây ảnh hưởng' tới quan hệ hai bên.