Thử hỏi là một người Công Giáo, nếu bạn nhận được một điện thư cấp cứu của một linh mục quen biết, xin "giật lửa" một số tiền nhỏ thôi, để ngài mua vé trở về sau khi bị cướp giật hết tiền bạc tại một nơi xa, bạn có mau chóng gửi ngay cho ngài không?

Vậy mà một linh mục phục vụ tại New Mexico đang kêu gọi những ai đã nhận được thư của ngài, hãy mau chóng xóa bỏ ngay đi.

Vấn đề là ngài không biết có bao nhiêu người đã nhận được thư ấy, và ngài cũng không còn biết làm sao để liên lạc với hàng trăm người quen biết vì...danh sách điện thư của ngài đã bị xóa hết.

Cha Andy Pavlak là cha sở cho gần một chục nhà thờ của vùng quê rải rác trong quận Socorro, NM, vì thế mà ngài quen biệt rất nhiều người. Sáng thứ Ba ngày 20-9 vừa qua, cả ngàn người thân quen cũng như tòan thể gia đình họ hàng của ngài đã nhận được một thông cáo cho biết Cha Andy đang bị mắc kẹt ở nước ngoài và không còn một xu dính túi.

"Đó là một sự xúc phạm. Đó là một hành vi xúc phạm trầm trọng", Cha Andy Pavlak nói.

Ngài cho biết điện thoại của ngài đã reo liên lỉ từ sáng sớm thứ Ba. Gia đình và bạn bè của ngài gọi đến hỏi thăm xem ngài có OK không.

"Tôi nhận được lời hỏi han từ khắp mọi nơi trong nước, và từ nhiều nơi khác trên thế giới, cho biết rằng họ đã nhận được một thông báo như thế. Vậy thông báo đó có phải là từ chính tôi không? Sự thực thì, không, tôi không đưa ra một tin nhắn như vậy. Tôi không hề bị kẹt ở bên Scotland, tôi vẫn đang ở New Mexico."

Cha Andy là nạn nhân của một âm mưu lừa đảo để lấy tiền từ những người quen, và đã có người bị mắc bẫy.

Cha Andy cho biết "Sơ Lydia ở Pennsylvania, là bà giáo dậy lớp 2 của tôi, đã vội vàng gửi tiền qua Western Union, và rất có thể Sơ không có cách nào đòi lại được."

Sự việc bắt đầu từ sáng thứ ba lúc 3:47g sáng (theo giờ New Mexico,) một email đã được gửi cho toàn bộ danh sách email của Cha Andy, thậm chí có cả chữ ký cá nhân của ngài.

"Hàng trăm người dân trong vùng là giáo dân của ngài đã nhận đựợc email ấy."

Nhưng sự việc không dừng lại ở đó.

"Vâng, sau đó tôi phát hiện ra rằng không phải chỉ có email bị phá (hack) mà thôi, mà toàn bộ sổ địa chỉ của tôi cũng bị xóa hết."

Đó là gần 900 địa chỉ để liên lạc, tất cả đã đi đong. Kẻ phá đám (hacker) thậm chí còn lập ra một email giả để thay thế cho email của Cha Andy.

"Thực sự, là một nỗi đau."

Đài TV KOB ở New Mexico đã gọi số điện thoại ghi trên email. Nhưng số ĐT đó đã bị cúp, 24 giờ sau khi bọn gian thiết lập nó.

Cha Andy cho rằng tuy xui xẻo nhưng sự việc đã có thể còn tồi tệ hơn.

"Thực là đáng nản lòng, nhưng nhìn theo con mắt quan phòng lớn lao của Chúa, thì nó cũng không đến nỗi lắm".

Cha Andy cho rằng sự việc chỉ gây thêm nhiều rắc rối hơn cho ngài mà thôi. Nhưng ngài sẽ cố gắng tha thứ và tiếp tục công việc thường nhật càng nhanh càng tốt.