Ở bên ta, người ta thường nói :"có thực mới vực được đạo", nghĩa là phải lo ăn trước rồi mới nói đến chuyện đạo sau!

Không biết có chư vị "đỉnh cao trí tuệ" nào đã nghiên cứu cái đạo lý 'ăn uống' trên sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp nào không? Nhưng ớ một xứ vừa lạnh vừa sương mù là Anh Cát Lợi (gọi nôm na là nước Anh), các đức "Vit Vồ" (Gíam Mục) đã đi tới một kết luận chắc nịch là "phải nhịn ăn thì mới vực được đạo"!

Nhịn ăn đây là nhịn ăn Thịt. Sau 27 năm nới lỏng việc ăn uống ngày thứ Sáu, 'Giáo Hội Công Giáo tại Anh và xứ Wales' đã áp dụng lại luật "Kiêng thịt ngày thứ Sáu" kể từ ngày 19-9 vừa qua.

Không hiểu những bà con gốc gác xứ 'Đại Cồ Việt' sống nhờ ở nên Anh, có tâm tình gì khi phải ăn cá chiên chấm nước mắm trong ngày thứ Sáu? Riêng những người dân gốc Anh Quốc chính tông thì có vẻ phấn khởi lắm:

"Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng rất tốt," ông Dominic Schofield tâm sự trước khi ngồi vào bàn ăn buổi tối ngày thứ Sáu với bà vợ Margaret, và ba cô con gái tại nhà riêng của ông ở London.

"Từ 20 đến 30 năm qua, chúng tôi có lẽ đã làm mất đi một số việc thực hành Công giáo và, dần dà, cả những niềm tin vào những điều cơ bản hơn cũng theo đó mà bị sứt mẻ đi. Vì vậy, khôi phục lại cái truyền thống Công giáo cổ xưa này, may ra có thể giúp đảo ngược được xu hướng đi xuống đó", theo lời ông Schofield.

Quyết định phục hồi cổ tục đã được các giám mục 'Anh quốc và xứ Wales' công bố vào tháng Năm, định rằng ngày 16 tháng 9 là ngày bắt đầu vì nó đánh dấu ngày kỷ niệm Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đến viếng Vương quốc Anh được tròn một năm.

Theo truyền thống Công giáo, việc kiêng thịt ngày thứ Sáu là một cách để nhắc nhở rằng Chúa Giêsu Kitô đã qua đời vào ngày đó trong tuần. Tuy nhiên, Giáo Hội tại Anh và xứ Wales đã bỏ luật buộc đó vào năm 1984.

Vào thời điểm đó, các giám mục nhấn mạnh rằng ngọai trừ việc kiêng thịt ra, các hình thức đền tội khác trong ngày thứ Sáu thì vẫn được phép thi hành. Tuy nhiên kết quả chung cuộc thì các việc đền tội ấy dường như cũng theo cái đà 'không còn kiêng thịt nữa' mà giảm đi hoàn toàn.

Linh mục Marcus Stock, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales, trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC ngày 16 tháng 9 nói: "Tôi nghĩ rằng ​​vào thời điểm đó người ta đã không nhìn thấy rằng giáo dân thường thực hiện các việc đó chung với nhau, và điều này (bỏ kiêng thịt) có thể dẫn đến sự mất mát của các việc đền tội khác".

Các giám mục còn hy vọng rằng việc kiêng thịt sẽ giúp thu hút những người khác vào Giáo Hội Công Giáo. Trong một tuyên bố hồi đầu tháng này, các giám mục đưa ra nhận xét rằng "những việc đạo đức truyền thống của Công Giáo như là làm dấu Thánh Giá một cách cung kính, đọc kinh Truyền Tin, cầu nguyện trước và sau bữa ăn, v.v., có thể lôi kéo mạnh mẽ người khác đến với đức tin. "

Ông Dominic Schofield đồng ý hòan tòan: "quyết định của các giám mục sẽ có giá trị mục vụ rất lớn."

"Ví dụ, nếu có ai hỏi 'Bạn có theo một chế độ ăn uống đặc biệt nào không?" Thì chúng ta có thể nói,' Có chứ, tôi không ăn thịt ngày Thứ Sáu. Tôi là một người Công Giáo! '"

Mặc dù Giáo Hội Công Giáo chưa bao giờ quy định lọai thực phẩm nào có thể dùng thay thế cho thịt, nhưng truyền thống chung là ăn cá vào ngày thứ Sáu. Việc ăn năn sám hối thì áp dụng cho tất cả những ai trên 14 tuổi, với một số trường hợp được miễn, như người có bệnh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, những người lao động chân tay và những người đi biển.