Báo Vatican

VATICAN (CNS) -- Báo Vatican nói Đài BBC "đạo đức giả một cách vô lý trên phương diện lịch sử" khi bỏ các chữ viết tắt sau các năm B.C. (trước Kitô) và A.D. (sau Công Nguyên) trên căn bản là có thể làm cho những người không phải là Kitô hữu bị mích lòng.

Trong một bài bình luận đăng trên trang đầu ngày 4 tháng 10 của tờ nhật báo, L'Osservatore Romano nói việc thay đổi phản ảnh một nỗ lực rộng lớn để "hủy bỏ khỏi nền văn hóa Tây Phương, tất cả mọi dấu tích của Thiên Chúa giáo."

Hãng thông tấn Anh mới đây tuyên bố sẽ thay thế B.C. (Before Christ:Trước Kitô) và A.D. (Anno Domini, hay Năm của Chúa) bằng B.C.E. (Before Common Era: Trước thời đại chung) và C.E. (Common Era: Thời đại chung.) Hãng này nói là các danh từ mới này là những từ ngữ thay thế có tính cách "trung dung về tôn giáo."

Báo Vatican đã lên tiếng cùng với một số các người chỉ trích khác ngày một đông hơn, họ đã ghi nhận rằng các chữ viết tắt mới này vẫn sử dụng ngày Chúa Kitô giáng sính là điểm chuẩn, mà không ghi nhận sự liên hệ.

Tờ báo viết: "Từ chối sự quan trọng có tính cách cải cách và lịch sử của việc Chúa Kitô giáng trần, và cũng được chấp nhận bởi cả những người không coi Ngài là Con Thiên Chúa, là một hành động điên rồ kinh khủng."

Báo viết: "Tại sao không công nhận rằng vào chính lúc đó thế giới đã đổi thay?" Vì chính một điều là quan niệm hiện đại của nhân quyền thừa hưởng rất nhiều nơi viễn ảnh của Kitô giáo về sự bình đẳng của con người là những con cái của Thiên Chúa.

Báo nói: Việc từ chối món nợ văn hóa đối với Thiên Chúa giáo của nền văn minh là "phản lại lịch sử."