PHILIPPINES (UCANews, 10-2011) – LM Fausto Tentorio, nhà truyền giáo người Ý, thuộc Viện Truyền giáo Ngoại quốc (Pontifical Institute of Foreign Missions), đã bị bắn chết ở Bắc Cotabato hồi tuần trước, vừa được an táng ngày 25-10-2011 tại TP Kidapawan.

LM Tentoria bị một tay súng bắn chết ở gần TP Arakan ngày 17-10-2011 khi ngài đang trên đường đi họp các giáo sĩ.

“Ngài đang làm điều mà Chúa Giêsu đã làm hàng ngàn năm trước”, ĐGM Romulo de la Cruz của GP Kidapawan nói về LM Tentoria trong thánh lễ an táng tại nhà thờ chính tòa. Thánh lễ an táng do ĐGM Romulo đồng tế với 2 TGM, một số linh mục triều và dòng.

Thân nhân của LM Tentorio có em trai và các cháu, họ khóc suốt bài giảng 15 phút. Rất đông người tham dự thánh lễ an táng.

ĐGM Romulo cũng đọc sứ điệp của ĐGH Bênêđictô XXVI nói rằng ngài rất xúc động khi biết tin LM Tentorio bị sát hại và kêu gọi mọi người phản đối những cuộc tấn công nhắm vào các linh mục và tu sĩ. Ngai nói với các thân nhân rằng LM Tentorio là người can đảm và thương người, đã bảo vệ những người cần được giúp đỡ nhất.

ĐGM Romulo nói: “LM Tentorio tỏ ra thương người Ấn Độ, đòi công lý cho họ khi đất đai của họ bị nhà nước cướp mất; khi họ bị những người vũ trang quấy rầy; khi chính phủ có vẻ làm ngơ họ”.

Theo ĐGM Romulo, LM Tentorio đã nhiều lần thoát chết, kể cả 1 lần hồi năm 2003, khi ngài phải lẩn trốn sau khi biết có một nhóm dân quân vũ trang tìm kiếm ngài.

LM Tentorio được an táng gần một nhà truyền giáo khác là LM Tullio Favali, đã bị sát hại 26 năm trước.