Tĩnh Tâm Mùa Vọng Tại Đan Viện Châu Sơn Sacramento

Châu Sơn Sacramento California - Nhằm chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ Giáng Sinh, vào lúc 9 giờ 15 sáng Chúa nhật ngày 18 tháng 12 tại Đan viện Châu Sơn Sacramento đã tổ chức buổi tĩnh tâm Mùa vọng cho một nhóm giáo dân người Việt Nam đang sống trong khu vực Sacramento, phía bắc tiểu bang California - Hoa Kỳ. Buổi tĩnh tâm qui tụ khoảng 60 người, phần đông số người tham dự đều là những người thường xuyên tham dự thánh lễ Chúa nhật với quí cha quí thầy trong đan viện, được cử hành mỗi ngày Chúa nhật lúc 10.30 sáng.

Riêng buổi tĩnh tâm Mùa vọng hôm nay, đặc biệt có thêm một số em thanh thiếu niên và những anh chị em người Việt đến từ các miền khác như Stockton, Traycy họ vốn là những người có liên hệ và thân quen với đan viện.

Trước giờ khai mạc buổi tĩnh tâm, cha bề trên Savio Trần Thiết Hùng đọc lá thơ của Viện phụ Ephrem tại Việt Nam gởi cho ngài và anh em trong cộng đoàn Sacramento. Lá thơ tường thuật ngắn gọn về những “cuộc ra đi” bất ngờ liên quan tới đan viện dịp vừa qua: cái chết không trừ một ai ngay cả những người còn rất trẻ. Trong ý hướng đó Cha bề trên mời gọi mọi người tham dự buổi tĩnh tâm suy nghĩ về sự sống sau cùng của đời người bằng cuộc chuẩn bị hành trình thiêng liêng cho đời sống vĩnh cửu.

Trong bài chia sẻ gợi ý tĩnh tâm và xét mình, cha Phanxico Salesio Vũ Khắc Nam khai triển đề tài “Nhờ Đức Maria cử hành việc thống hối”. Ngài nhấn mạnh tới nguy hiểm của tội lỗi và sự “ở lì” trong tình trạng tội lỗi. Nhưng nhờ tình thương Chúa qua sự cầu xin của Đức Maria chúng ta sẽ được tha thứ. Những ý tưởng đó tuy đơn sơ nhưng lại vô cùng cần thiết, quan trọng của đời người Kitô hữu và cũng là tâm tình mỗi người phải có trong những ngày chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh sắp tới.

Sau bài chia sẻ, các tín hữu có giờ xét mình để lãnh bí tích Hoà giải cá nhân. Các cha trong đan viện giúp các tham dự viên thực hiện việc làm hoà với Thiên Chúa, tha nhân và chính mình trong dịp thuận tiện của buổi tĩnh tâm trước ngày mừng đại lễ Giáng sinh.

Trong thánh lễ Chúa nhật tuần 4 Mùa vọng được cử hành lúc 11 giờ, các tham dự viên cũng được tham dự giờ kinh 6 với quí cha quí thầy trong đan viện.

Ơn gọi của các đan sĩ Xitô không đi làm mục vụ bên ngoài như các linh mục giáo phận hay các linh mục các dòng hoạt động nhưng họ thể hiện ơn gọi tông đồ của mình bằng cuộc sống thánh hiến trong nội vi đan viện. Bằng đời sống chung huynh đệ, các đan sĩ thực hiện lý tưởng đan tu chiêm niệm qua châm ngôn “cầu nguyện và lao động”. Truyền thống các đan viện Xitô bao giờ cũng được thiết lập ở những nơi thanh vắng tĩnh lặng, vì thế các đan viện luôn luôn là những điểm hẹn lý tưởng có môi trường thuận lợi để những ai muốn tìm một khoảng riêng sống với Chúa và với mình.

Sau thánh lễ, vào lúc 12 giờ, mọi người cùng chia vui qua bữa ăn huynh đệ trong hội trường của đan viện. Trước khi ra về mọi người tham dự còn được cầu nguyện chung với nhau qua giờ kinh 9 với đan viện.

Buổi tĩnh tâm tuy ngắn gọn nhưng mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho những người tham dự. Mấy năm gần đây tại đan viện Châu Sơn Sacramento đều có buổi tĩnh tâm tương tự như thế.

Được biết cộng đoàn Xitô Châu Sơn Sacramento là một chi nhánh của đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương – Lâm Đồng - Việt Nam. Cộng đoàn Châu Sơn Sacramento là cơ sở mới được thành lập cách đây vài năm, hiện nay nhà dòng có 7 thành viên. Tuần trước, qúi cha quí thầy cũng đã trải qua tuần tĩnh tâm thường niên tại đan viện.

Mai Thi