SACRAMENTO, California - Nhằm chuẩn bị tâm hồn đón mừng lễ Phục Sinh, sáng Chúa nhật ngày 25 tháng 3, Đan viện Châu Sơn Sacramento (phía bắc tiểu bang California - Hoa Kỳ) đã tổ chức buổi tĩnh tâm Mùa Chay cho những giáo dân người Việt Nam đang sống trong khu vực gần đan viện. Buổi tĩnh tâm qui tụ khoảng 60 người. Phần đông số anh chị em đến tĩnh tâm đều là những người thường xuyên tham dự thánh lễ Chúa nhật với quí cha quí thầy trong đan viện, được cử hành mỗi ngày Chúa nhật lúc 10.30 sáng. Trong số những người tới tham dự buổi tĩnh tâm sáng ngày 25 tháng 3, đa số đến từ Sacramento, cách đan viện chừng 45 phút lái xe. Ngoài ra, còn có những anh chị em người Việt đến từ các miền lân cận khác với quãng đường tương tự như Stockton, Concord và Traycy. Họ vốn là những người có liên hệ và thân quen với đan viện. Mấy năm gần đây tại đan viện Châu Sơn Sacramento đều dành riêng một buổi tĩnh tâm cho các anh chị em người Việt vào Mùa Vọng và Mùa Chay.

Xem hình ảnh

Trước giờ khai mạc buổi tĩnh tâm, cha bề trên Savio Trần Thiết Hùng chào thăm và cám ơn mọi người đến tham dự buổi tĩnh tâm. Cùng với bài hát, kinh cầu xin Chúa Thánh Thần và lời nguyện, cha bề trên giới thiệu chủ đề và chương trình buổi tĩnh tâm. Ngài mời gọi mọi người dành ít thời gian quí báu để hồi tâm nhìn lại cuộc sống đã qua và giúp nhau thăng tiến trong thời gian sắp tới.

Sau lời giới thiệu ngắn gọn của Cha bề trên Saviô, lúc 9 giờ 15 phút, cha Nicôla Lê Quang Thành giúp mọi người tĩnh tâm trong bài chia sẻ dài 45 phút. Ngài khai triển đề tài “Sự hiện diện của Thiên Chúa trong mọi tình huống của cuộc sống”. Cha Nicôla cũng gợi ý một số phương thế để mọi người hiện diện lưu tâm và áp dụng giúp cho việc sống dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa được dễ dàng và thường xuyên hơn trong mọi nơi mọi lúc. Những ý tưởng trong bài giảng tuy đơn sơ nhưng lại vô cùng thực tế, cần thiết và quan trọng trong đời sống các Kitô giữa lòng xã hội và Giáo hội hôm nay.

Sau bài chia sẻ của cha Nicôla, đến phần hướng dẫn xét mình do cha Phanxicô Salesio Vũ Khắc Nam đảm nhiệm. Trong vòng 15 phút, cha đã giúp các tín hữu xét mình dựa trên 10 điều răn Đức Chúa Trời và 6 điều răn Hội thánh trước khi các tín hữu lãnh bí tích Hoà giải cá nhân nơi toà cáo giải. Lúc 10 giờ có bốn cha trong đan viện giúp các tham dự viên thực hiện việc làm hoà với Thiên Chúa, tha nhân và chính mình qua bí tích giao hoà trong dịp thuận tiện của buổi tĩnh tâm trước ngày mừng đại lễ Phục Sinh.

Trong thánh lễ Chúa nhật tuần 5 Mùa Chay được cử hành lúc 11 giờ, các tham dự viên cũng được tham dự giờ kinh VI với quí cha quí thầy trong đan viện như thói quen vẫn làm mỗi khi có buổi sinh hoạt tôn giáo có đông người tham dự.

Sau thánh lễ, vào lúc quá 12 giờ, mọi người cùng chia vui qua bữa ăn huynh đệ trong hội trường của đan viện. Trước khi ra về lúc 13.30, mọi người tham dự còn được cầu nguyện chung với nhau qua giờ kinh IX với các thành viên trong đan viện.

Buổi tĩnh tâm tuy ngắn gọn nhưng mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho những người tới tham dự: nhiều người cảm thấy vui, bằng an và được khích lệ. Truyền thống các đan viện Xitô bao giờ cũng được thiết lập ở những nơi thanh vắng tĩnh lặng, vì thế các đan viện luôn luôn là những điểm hẹn lý tưởng có môi trường thuận lợi để những ai muốn tìm một khoảng riêng sống với Chúa và với mình có cơ hội tìm đến.