Trường Sa, 25 Tháng Tư 2012 (AsiaNews) - Cha Khuất Ái Lâm (Qu Ailin) đã được tấn phong làm giám mục của giáo phận Trường Sa (tỉnh Hồ Nam). Buổi lễ đã được tổ chức sáng nay tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội với sự có mặt của hơn 25 linh mục và 200 tín hữu. Mặc dù vị ứng viên giám mục được sự chấp thuận của Vatican và chính phủ Trung Quốc, nhưng buổi lễ vẫn mang hơi hướm của giáo hội "yêu nước" chịu sự chi phối của chính phủ hơn là bầu khí của Giáo Hội Công Giáo. Thực tế, giám mục bị vạ tuyệt thông là Lưu Tân Hồng (Liu Xinhong) của giáo phận Vu Hồ (tỉnh An Huy) cũng tham gia vào buổi lễ, và tổng giám mục Bắc Kinh Giuse Lí Sơn (Li Shan) đã chủ phong nghi thức.

Thời gian qua, Vatican vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng việc tấn phong giám mục phải diễn ra trong sự tôn trọng đức tin của Giáo Hội Công Giáo, và ngăn chặn sự tham dự của các giám mục không còn hiệp thông với Tòa Thánh. Nhưng chính phủ Trung Quốc và Hiệp hội Yêu nước vẫn tiếp tục đòi sự độc lập và tự chủ trong việc tấn phong giám mục mà không cần có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng, và họ ép buộc các giám mục hiệp thông với ngài phải tham gia vào các nghi thức tấn phong cùng với những giám mục bị vạ tuyệt thông.

Tổng Giám Mục Lí Sơn của Bắc Kinh hiện là phó chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc từ năm 2010, ngài đã tham gia một số lễ tấn phong giám mục bất hợp thức trong thời gian qua, và theo những gì chúng ta biết thì Tòa Thánh quan ngại rằng ngài đang có một vị trí nào đó vẫn chưa sáng tỏ. Thậm chí, nghiêm trọng hơn đó là sự hiện diện của giám mục Lưu Tân Hồng của giáo phận Vu Hồ (tỉnh An Huy) - người được tấn phong giám mục mà không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng hồi năm 2006 và nay đang chịu vạ tuyệt thông.

Buổi lễ còn có sự tham dự của các giám mục khác như: Lữ Bồi Sâm (Lu Peisen) của Duyện Châu (Sơn Đông), Lương Kiến Sâm (Liang Jiansen) của Giang Môn (Quảng Đông), Đàm Yến Toàn (Tan Yanquan) của Nam Ninh (Quảng Tây), Lý Tô Quang (Li Suguang) giám mục phụ tá của Giang Tây.

Giáo phận Trường Sa có khoảng 80 nghìn người Công giáo, trong đó có 20 nghìn người sống tại thành phố. Nhưng buổi lễ hôm nay chỉ có 200 tín hữu đến tham dự là một dấu hiệu cho thấy tình trạng bất mãn trong cộng đồng tín hữu đang chịu đựng sự can thiệp của chính phủ và Hiệp hội yêu nước về các nghi lễ tôn giáo thuần túy, và là một minh chứng về bạo lực đối với tự do tôn giáo.

Không chỉ vậy, ông Lưu Nguyên Long (Liu Yuanlong) - hiện là phó chủ tịch của Hiệp hội Yêu nước - đã đến buổi lễ để đọc thư của Mặt trận Thống Nhất và Ban Tôn Giáo chính phủ. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các quan chức Mặt trận, Ban Tôn giáo và chính quyền địa phương.

Trước những người tham dự buổi lễ, tân giám mục đã tuyên thệ nhậm chức nhằm phục vụ Giáo Hội và quốc gia, giúp đỡ các linh mục, nữ tu và giáo dân để "tôn trọng luật pháp quốc gia, bảo vệ sự thống nhất quốc gia, ổn định xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế ở tỉnh Hồ Nam, tạo nền văn hóa thịnh vượng và hòa hợp xã hội".

Vị tân giám mục sinh năm 1961 tại Hành Dương (Hồ Nam), được thụ phong linh mục vào năm 1995. Ngài là phó chủ tịch Hiệp hội Yêu nước tỉnh Hồ Nam và là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân của thành phố Hành Dương.