CỬ TRI PHÁP ÐÃ BẦU CHỌN TÂN TỔNG THỐNG

Ngày 06.05.2012, cử tri Pháp đã tham gia vòng hai tuyển cử Tổng thống nhiệm kỳ 2012-2017. Theo dự đoán, 80,40% số người ghi danh đã sử dụng lá phiếu. Đúng 20 giờ, đúng lúc phòng phiếu các thành phố lớn đóng cửa, qua màn ảnh truyền hình, các đài truyền hình, dựa vào kết quả các cuộc thăm dò dân ý những cử tri vừa làm tròn nhiệm vụ công dân, phát đi hình vị Tổng thống đắc cử : François HOLLANDE với tỷ số 51,90% số phiếu hợp lệ và, dĩ nhiên Nicolas Sarkozy thu được 48,10%. Viện thống kê CSA ước tính sơ khởi François Hollande đắc cử với 51,8% số phiếu bầu. Đây sẽ là Tổng thống thứ 7 của Đệ Ngũ Cộng hoà Pháp và chấm dứt 17 năm Tổng thống hữu phái ngự trị tại Điện Elysée.

Tổng thống tân cử sinh ngày 12.08.1954 tại Rouen (Normandie) trong một gia đình trung lưu, với Cha là bác sĩ tai mũi họng và Mẹ là trợ tá xã hội (assistante sociale). Thời niên thiếu, ông học tại trường nội trú Jean Baptiste de La Salle ở Rouen. Năm 1968, cha mẹ của ông chuyển đến Seine-Neuilly-sur, một thị xã ngoại ô sang trọng của Paris và theo học tại Trung học Pasteur. Oâng tốt nghiệp Institut d'Etudes Politiques (IEP) và Ecole des Hautes Etudes Commerciales (HEC) tại Paris. Tại đây, ông đã gặp bà Ségolène Royal, sau đó, hai người đã trở thành bạn đồng hành của nhau và có 4 con. Năm 2007, sau khi bà Royal thất cử Tổng thống ở vòng hai, hai người đã chia tay với nhau. Hiện nay, ông đang sống chung với ký giả Valerie Trierweiler.

Ông gia nhập đảng Xã hội năm 1979 và được bầu làm Dân biểu Quốc hội lần đầu năm 1988. Năm 1997, ông được cử vào chức Đệ Nhất Bí thư đảng Xã hội cho đến tháng 11.2008.

Năm 2011, ông François Hollande đã tuyên bố sẽ ứng cử Tổng thống năm 2012 với vài đảng viên xã hội khác như ông Dominique Strauss-Kahn, bà Martine Aubry, bà Ségolène Royal, v.v… Ngày 14.05.2011, ông Strauss-Kahn gặp ‘tai nạn tình dục’ mua bán dâm trong một căn phòng khách sạn tại khách sạn Sofitel ở Manhattan (Nữu Ước, Hoa kỳ) khiến ông phải bỏ cuộc. Sau đó, khi bầu sơ bộ, các đảng viên và cảm tình viên đảng Xã hội tuyển chọn ông Franẫois Hollande làm ứng cử viên Tổng thống của Đảng.

Tại hội trường Mutualité, lúc 20 giờ 26, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã thừa nhận sự thất bại và cám ơn những người đã bỏ phiếu cho ông và hối hận không thuyết phục được phần lớn người Pháp. Ông nói : « François Hollande là Tổng thống nước Pháp và đáng được tôn trọng » và yêu cầu mọi người cùng nhau chúng ta xây dựng một tương lai ‘khác’. Ông cũng đã gọi điện thoại chúc mừng Tổng thống tân cử.