Mặt trăng tròn lớn nhất trong năm nay, được gọi là "supermoon," đã hiện hình vào đêm thứ bảy 5/5 làm thỏa thích những người say mên ngắm bầu trời đêm thanh trên thế giới, những người nắm bắt được cảnh tượng mặt trăng rực rỡ trong hình ảnh thiên văn học nghiệp dư.

Hình "supermoon" bên phải được ghi lại trên núi tượng Chúa Kitô Vua ở thành phố Rio de Janeiro, Chúa Nhật 6/5/2012. (AP Photo/Victor R. Caivano)

Do sự trùng hợp may mắn của thời gian quỹ đạo, trăng tròn của tháng Năm đạt đỉnh điểm vào đêm thứ Bảy rạng ngày Chúa nhật vừa qua, đó là thời gian mặt trăng đi qua cận điểm, điểm gần nhất với Trái đất của quỹ đạo của nó. Kết quả là mặt trăng tròn lớn nhất của năm, supermoon năm 2012.

Đại mặt trăng supermoon hiện hình đỉnh cao của nó vào lúc 11:34 pm EDT (0334 GMT), khi mặt trăng đến cận điểm gần nhất trái đất với khoảng cách 221.802 dặm (356.955 km) từ Trái đất.

Giới thẩm quyền NASA cho biết rằng mặt trăng sẽ xuất hiện lên đến 14% lớn hơn so với các mặt trăng khác của năm 2012, và có thể tỏa sáng sáng hơn 30% vì nó gần kề trái đất, vì người ta nhìn mặt trăng gần hơn bình thường.

Lần cuối cùng một supermoon xảy ra vào ngày 19 tháng ba năm 2011, khi mặt trăng là khoảng 248.000 dặm (400.000 km) gần trái đất. Trung bình, khoảng cách Trái Đất-Mặt Trăng là khoảng 230.000 dặm (384.400 km).

Vào ngày 20/5 tới đây, mặt trăng sẽ vượt qua ở phía trước của mặt trời như nhìn từ trái đất và như vậy xẩy ra hiện tượng nhật thực.

Không giống như nhật thực toàn phần, khi mặt trăng hoàn toàn bao gồm đĩa của mặt trời, mặt trăng sẽ là quá xa Trái đất vào tháng để hoàn toàn ngăn chặn ánh nắng mặt trời. Thay vào đó, nó sẽ bao gồm khoảng 94% của mặt trời, để lại một vòng sáng xung quanh các cạnh bên ngoài được gọi là vành. Các nhà thiên văn học gọi đây là loại năng lượng mặt trời nhật thực nhật thực hình khuyên.

Hình bên trái là người chạy bộ trước "supermoon" ở công viên Papago Park tại Phoenix, bang Arizona vào đêm 5/5/ 2012.

Những nơi tốt nhất vào ngày 20 tháng 5 để chiêm ngắm nhật thực hình khuyên sẽ là trong chu vi rộng 186 dặm (300 km) đường trải dài từ Đông Á, đi qua phía bắc Thái Bình Dương và kết thúc ở miền Tây Hoa Kỳ. Nhật thực một phần sẽ được hiển thị (thời tiết cho phép) để phần lớn của châu Á, khu vực Thái Bình Dương và khoảng hai phần ba của Bắc Mỹ, các quan chức NASA dự đoán.

Cảnh báo: Không bao giờ nhìn trực tiếp vào mặt trời thông qua ống nhòm hoặc kính thiên văn, hoặc với con mắt không, vì sẽ thiệt hại nghiêm trọng cho con mắt.