OTTAWA – Tổng Giám mục Terrence Prendergast Ottawa đã phẫn nộ với những ý nghĩ sai lầm về phẩm giá con người mà đưa đến kết quả về việc phá thai được yêu cầu ở Gia Nã Đại.

“Chúng ta cần phải thách thức những ý tưởng sai lầm mà việc phá thai vẫn là quyết định cá nhân, riêng lẻ,” Tổng Giám mục đã nói trong bài giảng tại một trong những Thánh Lể liên quan đến cuộc Diễn hành Quốc gia phò Sự Sống ngày 10 tháng Năm.” Thực tế là, sự phá thai gây tổn thương cho mọi người – con trẻ đang phát triển trong bào thai, người mẹ, người cha, gia dình, cộng đồng và thậm chí nền văn hóa của chúng ta.”

“Chúng ta cần phải là những nhân chứng trước Thiên Chúa chúng ta – đã ban phẩm giá là sự sống con người,” ngài đã nói với giáo dân chật ních trong Nhà thờ Đức Bà. “Chúng ta được sáng tạo và được yêu thương bởi Thiên Chúa từ sự quan trọng của nhận thức, được gọi vào sự sống để trở nên hiệp nhất với Thiên Chúa, và để yêu thương và phục vụ tha nhân trong Đức Ki-tô.”

TIN LIÊN QUAN – Cuộc Diễn hành phò Sự Sống phá kỷ lục, thu hút gần 20,000 người tới Parliament Hill

“Trong tranh luận phá thai, tự do cá nhân thường gây khó chịu của cuộc thảo luận,” Tổng Giám mục nói. Các bạn thường nghe khẩu hiểu ‘my body, my choice’ được đưa ra khi cuộc thảo luận – kết thúc cuộc tranh cãi. Nhưng đây là một ý nghĩa sai lầm về nhân cách con người. Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta cho những mối quan hệ - với Người và với tha nhân. Sự lựa chọn của chúng ta ảnh hưởng đến không chỉ đời sống của chính mình, mà còn ảnh hưởng đến những người trong gia đình, bạn bè, và cũng còn cho cả một cộng đồng rộng lớn của chúng ta nữa.”

Trong lúc TGM Prendergast dẫn Thánh Lễ song ngữ có liên quan đến sự kiện này, Tổng Giám mục Quebec Gerald Cyprien, tổng giáo phận giáo phận Gia Nã Đại cử hành một Thánh lễ bằng tiếng Pháp tại giáo xứ Sacré-Coeur, cùng lúc Giám mục Peterborough Nicola De Angelis cử hành một Thánh Lễ tiếng Anh tại Vương cung Thánh đường Thánh Patrick. Một nghi thức cầu nguyện những người không thuộc Ki-tô giáo cũng được tổ chức tại một nhà thờ thuộc khu thương mại.

“Những quyết định của chúng ta có sự tác động vượt xa hơn những giới hạn về thể xác của chính chúng ta,” TGM Prendergast nói. “Nhà hoạt động xã hội Công Giáo Dorothy Day một lần đã nhận xét, ‘Chúng ta ai nấy đều biệt sự cô quạnh kéo dài và chúng ta đã biết rằng giải pháp duy nhất là tình yêu và tình yêu đó đến với cộng đồng.’”

Vào cuối Thánh Lễ, TGM Montreal Christian Lépine cầu xin cho những người có mặt là những người của tình yêu và ân sủng trong việc phò sự sống trong tất cả mọi giai đoạn. Ngài kể câu chuyện về một phụ nữ đã một lần phá thai. Mặc dù biết điều đó là sai và cố gắng tự nhủ là mình chỉ hủy diệt một nhóm tế bào. Cô ta đã dao động giữa cái biết mình đã giết chết đứa con chưa ra đời của mình và trải qua tuyệt vọng, mặt khác cô cố gắng tự thuyết phục. Cô ta cần phải gặp gỡ tình yêu và hồng ân của Chúa Giê-su Ki-tô, ngài nói.