"TRỞ VỀ QUÊ CŨ"

Quyết đấu giành ngôi thứ bảng vàng
Hai bên xuất trận rất hiên ngang
Bồ Đào tấn công mong Tết đến
Tiệp Khắc thủ thành đợi Xuân sang
Tính nước đường dài mang chiến thắng
Cờ sai giữa trận bại tan hoang
Thôi đành chấp nhận về quê cũ
Đợi bốn năn sau lại sắp hàng

Ronaldo phá nát giấc mơ của người Czech

Không nằm ngoài dự đoán, sau khi có hai bàn thắng giải tỏa sức ép tâm lý trước Hòa Lan, Ronaldo đã trở lại đúng với phong độ của mình. Trong trận đấu đêm qua, Tiền đạo danh tiếng 27 tuổi này chính là người đe dọa trực tiếp tới khung thành của Petr Cech với hai lần đá banh chạm cột dọc bên cạnh làm runh rinh khung thành của CH. Czech nhiều lần nhưng không vô.

Đội tuyển Bồ Đào Nha làm chủ hoàn toàn trận đấu với CH. Czech. Bước sang hiệp hai Tây Ban Nha với hàng loạt pha vây hãm thành nhưng nhờ tài năng của thủ môn Petr Cech rất giỏi để giữ cho CH. Czech không bị thủng lưới. Tuy nhiên điều gì đến cũng phải đến. Ronaldo sau bao nhiêu trái ăn hụt, cuối cùng đã đánh đầu tung lưới CH. Czech ở phút thứ 78. Bàn thắng duy nhất của trận đấu mang lại suất vào bán kết cho người Bồ và phá tan giấc mơ lặp lại thành tích ở Euro 1996 của CH. Czech.

Không may cho CH Czech bước vào trận tứ kết khi đội trưởng Rosicky vẫn chưa kịp bình phục để có mặt trong đội hình ra sân. HLV Michal Bilek miễn cưỡng thay thế anh bằng tiền vệ Darida. Trong khi đó Bồ Đào Nha tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình với mũi giáo sắc bén Ronaldo trên hàng công.

Mặc dù thiếu vắng cột trụ đội trưởng Rosicky ở tuyến giữa nhưng CH. Czech mới là đội nhập cuộc tốt hơn. Đội banh CH. Czech sở hữu nhiều banh và phối hợp khá nhịp nhàng trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là Bồ Đào Nha.

Bên phía đội Bồ Đào Nha thường sử dụng những đường chuyền dài cho các cầu thủ là Ronaldo và Nani nơi gần vùng cấm địa của CH. Czech, khiến CH Czech phải vất vả chống đỡ những đợt tấn công liên tục của mình. Ngoài yếu tố may mắn, CH. Czech không bị thủng lưới cho tới lúc này phải nói là công rất lớn của Thủ thành 30 tuổi Petr Cech.

Cho tới khoảng phút thứ 64, mặc dù dồn lên tấn công với hàng loạt cơ hội nhưng không thể ghi bàn thắng, Bồ Đào Nha bắt đầu chơi chậm lại và thận trọng hơn. (có thể để nhử địch) Chính nhờ điều này mà CH Czech bắt đầu có được những cuộc phản công của Jiracek và Pilar. Tuy nhiên hai cầu thủ này quá đơn độc trên hàng công của CH Czech nên không thể tạo được nguy hiểm về phía khung thành Bồ Đào Nha.

Trong thế trận mà CH Czech chủ động chơi phòng thủ nhiều người đã nghĩ trận đấu sẽ phải bước vào hiệp phụ sau phút 90 thì Ronaldo đã tỏa sáng đúng lúc để đưa độ Bồ Đào Nha vào bán kết ở Phút 78, Moutinho dẫn banh bên cánh phải và đưa banh vào vòng cấm,Ronaldo bất ngờ vượt qua một hậu vệ CH. Czech đánh đầu banh đập mạnh xuống nền cỏ và hất lên tung lưới của đội CH. Cech. Một bàn thắng tuyệt vời đúng với những gì mà Ronaldo cố công trong suốt cả trận đấu này. Bàn thắng này cũng đưa Ronaldo vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Euro.

Tưởng như CH. Czech cầm chân Bồ Đào Nha được 90 phút để giữ đều 0-0, nào ngờ cầu thủ Ronaldo của Bồ Đào Nha tung hết khả năng với những đòn hiểm cuối cùng đã hạ gục thủ thành Petr Cech CH. Czech ở phút thứ 78 bằng cái đầu, để lấy tấm vé vào dự liên hoan buổi bán kết 2012 với 3 bàn thắng, ngang bằng Mario Gomez của tuyển Đức.

Bị thủng lưới vào những phút cuối khiến CH Czech phải đổi kiểu để tìm đường gỡ, nhưng đã muộn.

Dù nỗ lực ở những phút cuối nhưng CH. Czech đành phải chấp nhận thất bại 0-1 trước Bồ Đào Nha và dừng cuộc chơi ở tứ kết. Dù sao đây cũng có thể coi là một thành công của đội banh CH. Czech, bởi với lực lượng của họ không được đánh giá cao ở giải EURO năm 2012 này.

Còn về phía Bồ Đào Nha đã cho thấy phong độ cao hơn qua từng trận đấu. Bàn thắng vào những phút cuối của Ronaldo cho thấy Bồ Đào Nha bây giờ đã đủ bản lĩnh để vượt qua sức ép ở những thời khắc then chốt, một yếu tố vô cùng quan trọng của một đội banh lớn. Đi vào bán kết Bồ Đào Nha thực sự là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro năm nay, đặc biệt khi đội trưởng Ronaldo của họ đang đạt phong độ cao.

Phụ ghi:

" Ai đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa
Kẻ ấy sẽ chiến thắng bằng cái đầu"
"Ai chấp nhận sự thật thành bại trong vui vẻ
Kẻ ấy luôn được bình an Thiên Chúa chúc lành"
"Ai đặt trái tim vào Tình Yêu Thiên Chúa
Kẻ ấy sẽ được ấp ủ trong Yêu Thương"

Kính chúc quý độc giả một ngày tươi đẹp và vui vẻ thưởng thức và chờ đón những trận tranh tài tiếp theo.