Sự lựa chọn của Đức Thánh Cha

ROME, 17 tháng 7, 2013 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm chớp nhóang bãi đậu xe Vatican ngày 12 tháng 7, để tìm hiểu các loại được xử dụng tại Vatican, theo hãng thông tấn Ý AGI.

Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha là một điều bất ngờ đối với mọi người và có một ý nghĩa rõ rệt: Phong cách của Tòa Thánh phải giản dị, theo lời của ông Salvatore Izzo.

Ông tiếp: có hai chiếc xe đã chiếm giải về sự giản dị: chiếc Focus mà Đức Thánh Cha đã xử dụng bấy lâu nay tại Vatican: đây cũng là chiếc xe riêng của Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, chủ tịch Hội Đồng Hành Chánh, là người cách đây hai năm đã từ chối xử dụng chiếc Mercedes và lựa chọn chiếc Fiat Panda giản dị, ngoài ra chỉ huy trưởng hiến binh là đại tướng Domenico Giani cũng dùng chiếc xe Smart, những khi ông không xử dụng chiếc xe môbilét.

Khi Đức Thánh Cha đi thăm đảo Lampédouse, ngày 8 tháng 7, ngài đã dùng một chiếc xe Focus rất tầm thường để đi đến phi trường Ciampino cũng như lúc trở về, đây là chiếc xe khiếm tốn nhất trong các xe được dùng tại bãi đậu xe.

Các xe mang bảng số SCV (Stato della Città del Vaticanao - Etat de la Cité du Vatican) thường được các hãng xe dâng cúng như Renault, Mercedes, v..v...

Đức Thánh Cha đã noi gương của thư ký của ngài là Đức Ông Alfred Xuereb khi ngài dùng xe đạp ngày 6 tháng 7 để đi gặp các chủng sinh, các tập sinh và các người trẻ đang theo đuổi ơn gọi: “Có người sẽ nói: niềm vui nẩy sinh từ những gì chúng ta sở hữu, vì chúng ta đang tìm kiếm các điện thoại cầm tay tối tân nhất, hay chiếc xe gắn máy chạy nhanh nhất … Nhưng tôi nói với các bạn, thật ra tôi đau lòng khi thấy một linh mục hay một sơ lái chiếc xe thật tối tân: Nhưng điều này không thể xẩy ra! Thưa cha, bây giờ cha muốn chúng con di chuyển bằng xe đạp? Đúng là xe đạp đó! Đức Ông Alfred di chuyển bằng xe đạp. Tôi cho rằng một xe hơi cần thiết vì phải vất vả lắm mới di chuyển được bằng xe đạp ở đó… nhưng xin hãy chọn một chiếc xe tầm thường hơn! Nếu bạn thích chiếc xe đẹp đẽ đó, thì xin hãy nghĩ đến những trẻ em đang chết đói. Niềm vui không đến từ những gì chúng ta sỡ hữu!"