Con đường của đời người không phải đi từ sự sống đến sự chết mà từ sự chết đến sự sống viên mãn . Hãy để sự chết lại phía sau, ĐTC quả quyết nhận định . Đừng nhìn con đường này với cái nhìn của con người . . .
“Anh chị em thân mến,
“Tin Mừng của Ngày Chúa Nhật hôm nay trình bày Chúa Giêsu bị những người thuộc phái Xađốc chất vấn, họ là những người từ chối không tin có sự sống lại . Chính với vấn đề này họ đã chất vấn Chúa Giêsu đễ làm khó Chúa và để nhạo báng lòng tin vào sự sống lại . Họ đưa ra một trừơng hợp giả tưởng : “một người đàn bà có bảy người chồng , lần lượt đều chết đi” và hỏi Chúa Giêsu : Là đến ngày sống lại thì người đàn bà đó sẽ là vợ của ai trong số các người ấy ? vì tất cả bảy người đều lấy người đàn bà ấy làm vợ” .

“Chúa Giêsu luôn hiền hậu và kiên nhẫn, trả lời họ là đời sống sau khi chết sẽ không giống như đời sống hiện tai. Đời sống vĩnh cữu là một cuộc sống khác không cưới vợ gã chồng như đời sống trên thế gian . Chúa Giêsu nói : Trong ngày sống lại họ sẽ giống như thiên thần, và sống trong một trạng thái khác mà chúng ta không có kinh nghiệm và tưởng tượng được ngay bây giờ .

Và bây giờ Chúa trở lại chất vấn họ . Và hỏi họ về Kinh Thánh, một cách đơn giản và lạ lùng! Chứng minh sự sống lại, Chúa dùng hình ảnh câu chuyện của tiên tri Môi sen và bụi cây cháy bừng rực rở (Ex 3,1-6) và ở đó Thiên Chúa đã bày tỏ là Thiên Chúa của Abraham Issaac và Jacob .

“Danh Chúa kết hợp với danh tánh con người, và sự hết hợp đó mạnh mẽ hơn sự chết .Và chúng ta có thể nói đó là sự kết hợp giữa chúng ta và Thiên Chúa: Ngài là Thiên Chúa của chúng ta ! Ngài là Thiên Chúa của mỗi người chúng ta! và như là Chúa làm một với mỗi người chúng ta ! Và cùng một danh xưng với chúng ta, và đó chính là sự kết hợp .

“Bởi vậy Chúa Giêsu phán: “Thiên Chúa không phải là Chúa của những kẻ chết, mà là Chúa của kẻ sống; tất cả đều được sống vì Chúa .” (Lc 20,38) .Và mối giây quyết định, là kết hợp căn bản với Chúa Giêsu: vì Chúa Giêsu là sự kết hợp, vì Chúa là Sự Sống và là Sự Sống Lại, bởi vì tình yêu của Chúa khi Chúa bị đóng đinh trên cây thánh giá, Chúa đã chiến thắng sự chết . Nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, Thiên Chúa ban sự sống cho tất cả mọi người, nhờ vào Chúa Giêsu con người có được hy vọng một đời sống thật hơn đời sống ở trần gian .”

“ Đời sống mà Chúa sửa sọan cho chúng ta không chỉ là một cuộc sống đẹp đẽ hơn cuộc đời này: mà còn tốt đẹp vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta, bởi vì Chúa luôn làm cho chúng ta ngỡ ngàng với tình yêu là lòng lòng thương xót của Ngài .

Bởi vậy, điều đã xẩy ra trái lại với những gì những người phái Xa đốc chờ đợi . Không phải đem cuộc đời này so sánh với đời sau; với sự sống đời đời sẽ soi sáng chúng ta và mang lại niềm hy vọng cho cuộc sống đời này trên thế gian của mỗi người chúng ta!

“Nếu chúng ta chỉ nhìn bằng con mắt người trần thì chúng ta nghĩ rằng con đường của con người là đi từ sự sống đến sự chết . Nhưng nếu con người chỉ nhìn bằng mắt thế gian thì Chúa Giêsu đã thay đổi ý niệm này và quả quyết là cuộc lữ hành trần gian là đi từ sự chết đến sự sống: một sự sống viên mãn ! Chúng ta đang đi trên con đường lữ hành hướng đến sự sống tòan vẹn vỉnh cữu, một sự sống đang rạng rỡ soi sáng con đường chúng ta đi .

“Như vậy sự chết đang đi theo sau lưng chúng ta, chứ không đi trước mặt chúng ta . Trước mặt chúng ta là Thiên Chúa của người sống, Chúa của sự kết hợp, Chúa mang tên của tôi, của anh và của bạn . . .với danh tánh của chúng ta, Chúa là Chúa của những người sống ! và tội lỗi cũng như sự chết đã đầu hàng , và chúng ta bắt đầu một đời sống đầy hoan lạc và trong ánh sáng không hề chấm dứt ..

“Nhưng trên thế gian này, trong lời cầu nguyện, trong những phép Bí Tích, trong tình yêu huynh đệ, chúng ta được gặp gỡ Chúa Giêsu và tình yêu của Ngài, chúng ta cũng đã có được một chút hương vị về cuộc sống lại . Kinh nghiệm của chúng ta về tình yêu cũng như sự trung tín của Chúa Giêsu đã đốt lên một ngọn lữa trong tim chúng ta và tăng trưởng niềm tin trong ngày sống lại .

“Thật vậy nếu Chúa là sự trung tín và tình yêu, thì không phải trong thời gian có hạn định: sự trung tín của Chúa là đời đời, không bao giờ thay đổi . Tình yêu của Chúa là đời đời thì cũng không thay đổi ! Không có hạn định: là bất di bất dịch ! Chúa luôn trung tín, Chúa luôn chờ đợi chúng ta, luôn sát cánh với chúng ta với lòng trung tín vĩnh cữu đời đời .”( nguồn tin : VIS)