Cuộc đời luôn có những ước mơ lớn nhỏ. Nhiều điều mơ ước có thể thực hiện được nhưng cũng có nhiều ước mơ không thành hiện thực và vĩnh viễn nằm sâu trong tâm não. Chúng ta không chỉ ước mơ cho riêng mình mà rất nhiều điều mơ ước cho người thân thương. Hầu hết những giấc mơ trong đêm là những ước vọng khá xa với hiện thực và không thể thực hiện. Tuy nhiên có những ước mơ xuất hiện từ con tim nồng ấm, khao khát, mơ tưởng những gì gần với thực tế chẳng hạn như mơ có được căn nhà ấm cúng, mơ có công ăn việc làm vững chắc, mơ con cái học hành siêng năng là những giấc mơ rất thực và có thể thực hiện được.

Nơi nào đó trong tiềm thức của ta có mang những giấc mơ hiện thực đó. Chúng nói lên niềm khát vọng, mong muốn và khuyến khích ta cố gắng hơn để thực hiện ước mơ. Mơ ước xảy ra vì ta chưa có điều ta ao ước vì thế giấc mơ nhắc nhở ta cố gắng hơn để thực hiện điều mơ ước. Hoàn cảnh xã hội và thiếu quyết tâm là hai trở ngại chính ngăn cản ta thực hiện điều ước mơ. Vượt qua được hai điều trên thì giấc mơ nào cũng có cơ hội thành tựu. Ước mơ làm cho đời sống tốt hơn, chuẩn bị cho tương lai là những ước mơ được nhắc đến trong bài đọc hôm nay. Hai ông bà Giuse và Maria mơ ngày nào đó sẽ đem con đến đền thờ dâng con mình cho Thiên Chúa hoàn thành tập tục thánh cha ông truyền lại. Hành động thánh thiện này được chúc phúc qua việc phúc âm nhắc đến,

Còn Đức Jêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa với Thiên Chúa và người ta Lc 2,52

Về sau này chúng ta biết ngày lễ Dâng Con vào Đền thờ còn mang í nghĩa khác nữa đó là ngày Chúa ước mong tỏ mình ra với dân Ngài. Tỏ mình ra với ước mong ban ơn cứu độ cho nhân loại. Đức Kitô quyết tâm thực hiện việc ban ơn cứu độ và quyết tâm đó mạnh hơn cả sự chết. Ngài thể hiện điều đó bằng cách tự nguyện hiến thân trên thập tự để mang lại ơn cứu độ cho nhân loại. Đức Kitô tỏ mình ra trong đền thờ và Ngài cũng ban bài giảng đầu tiên trong đền thờ không phải cho dân giả mà cho những nhà thông luật, những nhà lãnh đạo trong dân và họ đã kinh ngạc vì kiến thức uyên thâm của Ngài.

Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu Lc 2,48

Hai tiên tri Simêon và Anna đêm ngày ước mong gặp được Đấng Cứu Thế. Cả hai cùng quyết tâm, kiên trì cầu nguyện nhiều năm trong đền thờ với niềm hy vọng, quyết tâm, kiên trì, thành tín giúp cả hai đạt được ước mơ. Simêon vui mừng khi gặp Đức Kitô ông reo lên,

Muôn lậy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được nhìn thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân Lc 2,28tt.

Nếu không có Thần Khí hướng dẫn và linh báo làm sao Simêon và Anna có thể nhìn thấy Đấng Cứu Thế trong cậu bé 12 tuổi.

Ước mơ mong mỏi đáp lại tình yêu Chúa dường như dễ thực hiện hơn ước mơ tìm lợi cho riêng cá nhân mình bởi vì ước mơ đáp lại tình yêu Chúa đến từ con tim, chân thành luôn gần với thực tế hơn và những gì gần với thực tế thì dễ thực hiện. Hơn nữa ước mơ mong đáp trả tình yêu Chúa luôn nhận được ân sủng đặc biệt giúp ta thực hiện vì thế mơ giúp tha nhân, mơ hi sinh trở thành kẻ phục vụ là giấc mơ tốt, dễ thực hiện.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org