ĐẠI HỘI ÂU CHÂU: HƠN 7 NGÀN GIÁO DÂN HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ BANNEUX NGÀY HIỀN MẪU LẦN THỨ 6



Banneux linh địa hồng ân

Ơn lành suối mát phúc phần cho ta

Mừng ngày "Hiền Mẫu" tháng hoa

Về nương bóng Mẹ chan hòa an vui.


Vâng! hôm nay là ngày Đại Hội Âu Châu lần thứ sáu vào đúng ngày Hiền Mẫu chúng con từ khắp muôn phương về thăm kính Mẹ. Khoảng hơn bảy ngàn giáo dân Việt Nam đến từ nhiều nước như Đức, Hoà Lan, Bỉ, Pháp, Lục Xâm Bảo, Đan Mạch, Ý Đại Lợi, Anh Quốc, Mỹ và có cả những người đến từ Việt Nam nữa.

Xem Hình

Ánh nắng của tháng hoa kính Đức Mẹ, áng nắng mùa xuân đẹp đẽ chan hòa lung linh chiếu rọi xuống đàn con đông đảo ngay từ buổi sáng sớm hôm nay linh địa Banneux. Hàng hàng lớp lớp tuổn đổ về nơi "suối nguồn hồng ân" trong ngày "Hiền Mẫu" hôm nay để nhúng đôi bàn tay bé nhỏ vào trong dòng suối mát dưới chân tượng Mẹ để sám hối ăn năn xin Mẹ giúp chúng con tẩy rửa đi tất cả những hạt bụi của cuộc đời sau bao năm đã phủ đầy và bám chắc vào tâm hồn làm cho cuộc đời con nặng nề qúa! làm mờ hẳn đi cả tầm nhìn tâm linh của mình. Thì đây, dòng suối tình yêu thương Mẹ ban cho chúng con, và Mẹ sẽ giúp chúng con tẩy rửa đi những bụi trần đó như lời Mẹ hiện ra chính tại nơi đây 8 lần năm 1933 để nhắn nhủ nhân loại qua cô Mariette Becô. Bởi vì chúng con là những người nghèo. Nghèo tâm linh, nghèo tình yêu thương, nghèo tình bác ái, nghèo tình sẻ chia, nghèo cả thể xác lẫn tinh thần v.v...

11giờ 30 đoàn kiệu bắt đầu với thánh Giá nên cao đi đầu tiếp theo là rất nhiều những hội đoàn, với đủ thứ cờ hiệu của những đoàn thể của các nước. Kiệu Đức Mẹ Banneux với ngàn hoa trang trọng xung quanh, các em thiên thần thiếu nhi nhí tung hoa theo sau kiệu. Đức Mẹ Banneux quay mặt lại phía đàng sau để nhìn đoàn con cái Mẹ đi theo sau như thầm nói rằng: Mẹ luôn quan tâm thương yêu và giúp đỡ phù trợ các con của Mẹ trên từng bước chân con đi. Mẹ không bao giờ chấm dứt phù trợ chúng con khi chúng con cần đến Mẹ, hay cả khi chúng con có quay lưng lại với Mẹ thì Mẹ vẫn luôn quan tâm tới chúng con.

Ví dù trên đường trần gian chúng con có giỏi giang khôn ngoan cách mấy đi nữa thì trườc mặt Thiên Chúa sau này các con vẫn là những đứa con rất dại và vụng về mà thôi. "Mẹ thương các con". Sau kiệu Đức mẹ còn có kiệu của "Các Thánh Tử Đạo Việt Nam" 117 vị Thánh tử vì đạo nước Việt Nam đây đại diện tiêu biểu cho hàng mấy trăm ngàn vị tử đạo tiền nhân của chúng ta đã anh dũng hy sinh thân xác mình, để tuyên xưng đức tin vào đạo Thiên Chúa là đạo thật. Chịu tra tấn qua đủ thứ hình phạt như: bị xử trảm (chặt đầu) lột da, xiết cổ cho đến chết, đốt bằng lửa, đánh bằng cây cho đến chết, bỏ đói khát trong tù, xử bá đao, v.v... Những bài ca tụng Đức Mẹ được cất lên dâng Mẹ cùng với những tràng kinh Mân Côi, với những đóa hoa tươi xinh của những em bé thiên thần tung lên kính Mẹ, thì cũng có những bài ca "Ngàn Trùng" Khải hoàn ca, Tiếng nhạc oai hùng v.v.. ngợi khen các đấng Thánh đã anh hùng Tử vì đạo ngay để làm chức tá về Thiên Chúa, và hôm nay đang hưởng phúc vinh trên nước Thiên Đàng. Nhưng lời hát câu kinh vang vang dậy dậy cả khắp cùng linh địa Banneux ngày hôm nay.

Sau một giờ rước kiệu tiến vào Đại Thánh Đường chính của Linh Địa Banneux với 5 ngàn ghế ngồi đã không còn chỗ trống tất cả những hàng ghế chung quanh cũng đều được tận dụng cả nhưng vẫn có rất nhiều người phải đứng suốt thánh lễ và cả bến ngoài.

Trước thánh lễ các em bé trong đội dâng hoa cộng đoàn Mönchengladbach đã vũ tiến hoa dâng Mẹ với những bó hoa tươi thắm đủ các sắc màu, có những em mới 5-6 tuổi vô cùng đáng yêu, chắc hẳn Đức Mẹ vui lắm và nhất là trong ngày Hiền Mẫu này những người làm mẹ cũng rất vui với sự dìu dắt những đứa con của mình được như thế.

Tiếp theo là các em trong đội trắc của Vương Quốc Bỉ trình diễn thật hay với những nhịp điệu dồn dập mạnh mẽ co khi hùng dũng làm cho tôi liên tưởng đến gương các thánh anh hùng tử vì đạo nước Việt Nam của chúng ta không lùi bước trước tất cả những sự đau khổ nguy nan thì mới tiến tới khải hoàn vinh quang cùng với Ngài được.

Lm. giám đốc đến thánh đã rất hân hạnh được chào mừng phái đoàn Việt Nam hôm nay hành hương về đây, ngài nói: Hôm nay đúng là một ngày đặc biệt nơi linh địa này dành cho Á Châu. Hôm nay có sự hiện diện của nhiều cộng đoàn của các nước khác nữa. Đó là Nam Hàn, Phi Luật Tân, và nhóm người Trung Hoa nhưng đặc biệt đông nhất là Việt Nam. Ngài rất vui khi 6 năm liên tiếp người Công Giáo Việt Nam đã tổ chức hành hương đúng vào Chúa Nhật thứ 2 tháng năm ngày mà cả thế giới cùng mừng "Ngày Hiền Mẫu" Ngài rất hân hoan đón tiếp chúng ta và mong mỗi năm cứ sẽ tiếp tục như thế.

Lm. Phanxicô Nguyễn Xuyên Vương Quốc Bỉ, đại điện Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long Đức Quốc và Lm. Giuse Trần Đức Hưng Hòa Lan, Ban Tổ Chức cám ơn đến cha Giám đốc đền thánh và chào mừng đại hội. Anh Hưng thay mặt BTC. giới thiệu sơ các, nước, các nhóm, các hội đoàn, qúy Lm, Tu sỹ và tất cả mọi người.

Thánh lễ đồng tế trên cung thánh với 17 Lm. Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long chủ tế, LM. Giuse Nguyễn Đức Hưng công bố Tin Mừng và Lm. Phanxicô Nguyễn Xuyên chia sẽ Lời Chúa.

Sau hai bài đọc và bài PHÚC ÂM: Ga 15, 9-17

"Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình"

Kính thưa Qúy Lm. tu sỹ cùng tất cả qúy ông bà anh chị em. Hôm nay hiện diện trên cung thánh này tôi thấy có rất nhiều những Lm. chuyên về giảng thuyết như cha Nguyễn Thiết Thắng dòng Biển Đức đến từ Mỹ một vài Lm. nữa (mà người viết không nhớ tên)

nhưng hôm nay vì trách nhiệm nên tôi cố gắng can đảm để chia sẻ đôi chút, và xin quý cha và qúy tu sỹ và qúy vị cũng ráng can đảm nghe.

Thứ nhất là cả ba bài đọc hôm nay đều hướng về tình thương của Đức Giêsu Kitô dẫn đến Thiên Chúa.

Tôi nhớ thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến đây hành hương ngày 21.05.1985. Ngài đã đi theo con đường xưa kia Đức Mẹ đã dẫn Mariette đi, nơi có ngôi sao dấu tích ấy mà buổi sáng nay tôi đã giải thích cho anh Trầm Hương Thơ và một số thầy, chính là nơi Đức Mẹ đã dừng lại để đỡ nâng cô Mariette Beco dậy khi cô té ngã để đưa cô đến, và Mẹ đã chỉ cô đây là dòng "suối nguồn hồng ân". Đức Thánh Giáo Hoàng cũng đã nhúng hai bàn tay vào dòng suối và ngài nói: "nơi đây là đất và nhà của tình thương". Vâng! 30 năm từ ngày ngài hành hương đến đây và nói như thế hàng năm cứ đông hơn lên. Banneux là nơi Mẹ hứa dành cho chúng con, Mẹ xin các con hãy đến lãnh nhận.

"Banneux dòng suối ơn lành

Khi xưa Mẹ hứa Mẹ dành cho con

Giang tay Mẹ vẫn mỏi mòn

Chờ con tìm đến suối nguồn Yêu Thương"


Những lời nguyện giáo dân được dâng lên Thiên Chúa:

- Xin cho ĐGH. được mạnh khỏe hai phần hồn xác để dẫn đưa Hội Thánh Chúa thăng tiến trong an hòa, và cầu xin cho hàng giáo phẩm các Giám Mục, Linh mục tu sỹ biết hy sinh cho đoàn chiên của mình sống xứng đáng là người Mục Tử bước theo gương sáng của Đức Kitô.

- Xin cho tất cả những người Việt Nam sống tha hương luôn biết sống xứng đáng là con cái Chúa và biết hướng lòng về với Quê Hương và Giáo Hội đang bị kềm kẹp nơi quê nhà.

- Xin cho nước Việt Nam biết đoàn kết yêu thương để giữ gìn đất tổ chống ngoại xâm giữ gìn được độc lập dân tộc, cho những nhà cầm quyền mau quay trở về với dân tộc, biết đặt quyền lợi Quốc Gia dân tộc trên quyền lợi cá nhân.

Xin cho các bạn trẻ, các gia đình, biết giữ gìn nét đẹp văn hóa kính trọng mẹ cha như lời Chúa dạy trong thời đại khó khăn này, đặc biệt hôm nay ngày Hiền Mẫu các người mẹ luôn là gương sáng cho những người con cái của mình để san sẻ tình yêu thương trong hạnh phúc.

- Xin cho các nạn nhân của chiến tranh, thiên tai, động đất được an lành, các nước đang được bình yên biết mở rộng bàn tay chia sẻ trong tình bác ái và thương yêu đồng loại của mình.

- Xin cho các linh hồn tiền nhân được vào hưởng Nhan Thánh Chúa.

Mọi người hôm nay cũng đã mở rộng bàn tay đóng góp vào tiền quyên trong thánh lễ như lời mời gọi của BTC. một nữa số tiền trên sẽ dành cho cộng việc tổ chức và một nửa gửi lại cho trung tâm đền thánh.

Ca đoàn tổng hợp với cả trăm ca viên hùng hậu và điêu luyện đã dâng lời ca tiếng hát lên Thiên Chúa để nâng tâm hồn mọi người dễ hướng thượng hơn. Tôi cũng rất khen và hãnh diện với ca đoàn trẻ của các bạn hôm nay, mỗi năm một vẻ, rất tuyệt vời! cám ơn các bạn và ca đoàn tổng hợp. Thánh lễ chấm dứt lúc 14giờ30.

Sau một giờ giải lao ăn uống vào lúc 15giơ 30 mọi người tập trung đi viếng 15 chặng đường Thánh Giá để suy niệm về đoạn đường khổ nạn của Đức Giêsu Kitô. Những lời suy gẫm, những lời nguyện, những lời kinh, những bài hát, vang lên suốt con đường khổ nạn của Ngài.

Sau đó liền trở lại đại thánh đường tham dự giờ chầu Thánh Thể. Vì thời gian có hạn, nên giờ chầu năm nay cũng rút ngắn lại hơn. Sau phép lành Thánh Thể mọi người xếp hàng tiến lên hôn xương các Thánh Tử Vì Đạo Nước Việt Nam. Đây là nghi thức để tỏ lòng cung kính đến các thánh anh hùng tiền nhân của chúng ta đã chấp nhận cái chết để giữ gìn đạo ngay theo đường lối của Thiên Chúa, để truyền đạt tấm gương cho chúng ta. Chúng ta hôm nay hiện diện nơi đây đều là con cháu các ngài và luôn hãnh diện vì gương anh hùng của các ngài.



Sau đó mỗi tham dự viên tiến tới nơi kiệu hoa chào từ giã Đức Mẹ và nhận một đóa hoa hồng từ nơi Mẹ đem về nhà trong ngày Hiền Mẫu. Một ngày rất đẹp và ý nghĩa nơi linh địa Banneux này. Một ngày nắng chan hòa ánh xuân từ trong ra ngoài. Một ngày được đích thực sống vui tươi trong vòng tay yêu thương của

Mẹ. Một ngày mà tôi xin nói nên lời cám ơn chân thành đến Lm Đaminh Nguyễn Ngọc Long, Lm Giuse Nguyễn Đức Hưng, Lm Phanxicô Nguyễn Xuyên cùng toàn thể BTC và các đoàn thể. Đội giúp lễ, đội dâng hoa, đội trắc, v.v...

Lời kết:

SUỐI MẠCH TÌNH YÊU

Banneux rặng núi ngút trên cao

Suối mạch Tình Yêu Mẹ vẫn trào

Vạn kẻ nghèo hèn về khấn nguyện

Muôn người bệnh tật viếng xôn xao

Thông kia vẫn đượm mầu xanh ngát

Hồng nọ hương thơm sắc ngạt ngào

Thánh Mẫu thông ơn Thiên Chúa đợi

Tình Yêu cứu chuộc vẫn ban trao...


Trầm Hương Thơ 10.05.2015

Tường thuật và ghi hình.