HÀNH HƯƠNG VIẾNG MỘ THÁNH TỔ DÒNG NGÔI LỜI VÀ HỌP MẶT CÁC TU SY VÀ GIÁO DÂN TẠI HÒA LAN

Ngày từ ngày hôm qua thứ sáu 12.06.2015 Gia Đình Lòng Chúa Thương Xót Hòa Lan đã hội về nhà dòng họp mặt tĩnh tâm và bầu lại BĐD nhiệm kỳ mới.

Hôm nay sáng sớm thứ bảy 13.06 2015 từng đoàn người từ Bỉ, Đức, Pháp, Tiệp, Ba Lan, Việt Nam và lẽ dĩ nhiên nước chủ nhà Hòa Lan, mọi người đã nô nức như trẩy hội tìm về nhà dòng Mẹ Truyền Giáo Ngôi Lời Steyl SVD để tham dự thánh lễ đồng tế và một ngày gặp mặt với nhiều ý nghĩa:

Xem Hình

Điểm thứ nhất: là về viếng thăm nơi nhà dòng mẹ "Ngôi Lời SVD." (Steyl) nơi có mộ của thánh tổ Arnold Janssen đấng sáng lập dòng ở xứ sở Vương Quốc Hoa Tulip Hòa Lan.

Điểm thứ hai: một ngày gặp gỡ tất cả những thân nhân cũng như ân nhân của nhà dòng đã và đang giúp đỡ cho các Lm. Tu sỹ Việt Nam thuộc dòng Ngôi Lời SVD. để đi truyền giáo khắp nơi như Phi Châu, Mỹ Châu, Á châu và Úc châu v.v...

Ngày hôm nay khắp muôn phương tìm đến

Đốt nên từng ngọn nến sáng lung linh

Họp nhau đây chia sẻ những ân tình

Tràn hân hoan bình minh ôi! rực rỡ

Đoàn giúp lễ và 9 Lm trang nghiêm tiến lên cung thánh, sau lời chào mừng giới thiệu và của Lm. Giuse Lê Văn Thắng chủ nhà đến khoảng hơn 400 giáo dân từ Đức, Pháp, Bỉ, Hoà Lan, Ba Lan, Tiệp Khắc và Việt Nam v,v... tới hiệp dâng thánh lễ hôm nay. Đặc biệt ngài cũng chào mừng tới 2 Lm. Việt Nam đã dẫn hai phái đoàn từ Tiệp khắc và Việt Nam hôm nay đã về đây.

Trước thánh lễ các em thiếu nhi đến từ tỉnh Mönchengladbach với phần vũ tiến hoa vô cùng dễ thương và cảm động, có những em chắc mới khoảng 4-5 tuổi cùng những chùm hoa tươi thắm rất đẹp, với hình dáng nhỏ nhắn và xinh xắn của các em trong vũ khúc nhịp nhàng dâng kính Đức Mẹ Maria. Vì hôm nay Giáo Hội mừng kính "Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ" (Lc 2,41-51). Hôm nay cũng là ngày 13 tháng sáu đánh dấu lần thứ hai Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, đồng thời hôm nay Giáo Hội cũng kính thánh Antôn Padua.

Nhìn các em bé như những thiên thần chắc chắn sẽ được Đức Mẹ thương yêu các em cách đặc biệt. Hoan hô các em và nhất là những người đã bỏ nhiều công sức để đi đưa đón các em, tập dợt, quần áo và ăn uống. Những nét truyền thống đẹp đẽ trong đạo như vậy chúng ta luôn cố gắng vun trồng ở tất cả mọi nơi trên thế giới.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 11giờ do Đức ông Phêrrô Trần Văn Hòa và 8 Linh mục đồng tế. Lm. Giuse Huỳnh Công Hạnh SVD. chủ tế và Lm Giuse Lê Văn Thắng SVD. chia sẻ Lời Chúa.

Sau hai bài đọc và công bố Tin Mừng cha Giuse chia sẻ đại ý như sau:

Hôm nay Giáo Hội mừng kính "Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ" (Lc 2,41-51) chúng ta làm sao phải cố gắng sống theo gương Mẹ. Một tấm gương đơn sơ chân thành cầu nguyện và rất yêu thương người khác. Mẹ đi viếng bà thánh Elisabét, Mẹ mang Chúa đến cho người khác, Mẹ mang bình an đến cho người khác trong suốt cả cuộc đời Đức Mẹ nơi dương thế này.

Ma-ri-a, mẫu gương cầu nguyện và lắng nghe

Khi Chúa Giêsu con Mẹ đã hy sinh để cứu chuộc thiên hạ các tông đồ run sợ thì Đức Mẹ lại có mặt ở đó để cầu nguyện cùng họ và mang bình an đến cho họ. Khi Chúa Giêsu về trời và Chúa Thánh Thần chưa hiện xuống thì trong thời gian đó có Đức Mẹ hiện diện cùng cầu nguyện chung với các Tông Đồ và họ có được bình an. Chúng ta là con của Đức Mẹ chúng ta cũng bắt chước Mẹ từng ngày hãy cầu nguyện cùng Đức Mẹ và đem bình an đến cho anh chị em và những người thân chúng ta. Đó là một gương lành tuyệt vời mà cả đời Đức Mẹ luôn là tấm gương tuyệt Mỹ cho ta học theo, như vậy thì chắc chắn Chúa cũng hài lòng Ngài và sẽ chúc phúc lành bình an đến cho chúng ta.

-Những lời nguyện giáo dân được dâng lên Thiên Chúa:

- Cầu xin cho tất cả người Kitô hữu biết khôn ngoan và can đảm kiên trung làm chứng Tin Mừng giữa những khó khăn thử thách của xã hội hôm nay.

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng ơn khôn ngoan và sức mạnh để hướng dẫn con thuyền của Giáo Hội, để phảm trật Giáo Hội được bình an và thăng tiến.

- Cầu cho Tân Ban Đại Diện Công Đoàn Lòng Chúa Thương Xót tại Hòa Lan.

- Cầu cho 3 bác trong cộng đoàn sinh nhật 70 tuổi.

- Cho các đẳng linh hồn, xin Chúa dủ tình yêu thương ban thưởng cho tất cả những linh hồn tiền nhân chúng con được hưởng ánh vinh quang của Ngài.

Trước khi thánh lễ kết thúc mọi người tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót sau đó chầu Thánh Thể và phép lành trọng thể chấm dứt.

Lm Giuse Lê Văn Thắng chủ nhà cám ơn Đức ông Phêrô Trần Văn Hòa và cha Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy và chúc mừng hai cha có mừng thánh Bổn Mạng trong tháng này. Cám ơn tất cả qúy Lm từ Đức Tiệp Khắc Ban Lan và từ xa nhất là Việt Nam, hôm nay cũng có một ông trùm trong giáo xứ của cha từ ở Việt Nam hành hương qua đây.

Cha cũng giới thiệu tân BCH cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót và 5 người bước lên trước bàn thánh và tất cả mọi người hiện diện cùng 9 Lm. giơ cao tay lên cầu nguyện cho tân BCH. được nhiều ơn Chúa Thánh Thần để hoàn thành trách nhiệm trong nhiệm kỳ mới này.

Ca đoàn tổng hợp hôm nay tôi phải trang trọng mà nói lên lời khen và cám ơn, ca đoàn tổng hợp qúa hùng hậu và hát rất hay. Đây cũng phải nói là một ơn gọi đưa lời ca tiếng hát để phục vụ việc tông đồ rất sốt sắng cho tâm hồn mọi người dễ dàng nâng hồn lên Thiên Chúa.

Cuối cùng cha Giuse Lê VănThắng kính mời Đức ông qúy Lm, qúy Tu sỹ và tất cả sang hội trường nhà dòng để dùng bữa trưa do ngài khoản đãi. Sau đó là phần văn nghệ xen kẽ những màn Lôtô chung vui cùng làng nướng Steyl suốt cả ngày hôm nay cho đến tối.

15giờ cha chia làm 3 nhóm đi viếng mộ thánh tổ sáng lập dòng VSD và tham quan 3 nhà dòng

Đầu tiên chúng tôi được cha Giuse Lê Văn Thắng chủ nhà giải thích tổng quát về ngôi thánh đường chính của nhà dòng. Kế đến viếng Mộ thánh tổ Arnold Jansen

Đây là một dịp hiếm có để đông đảo cùng hành hương về đây kính viếng một ngài. bài ca cầu xin cho truyền giáo đã vang lên nơi mộ thánh nhân để cùng xin cho công việc truyền giáo mở mang đạo Chúa ngày một nhân rộng hơn.

Tiếp theo là cha dẫn chúng tôi đi thăm nhà dòng kín

(Các nữ tu chiêm niệm này khoác áo màu hồng) Hôm nay có rất nhiều người lần đầu tiên đến thăm Dòng Kín Chiêm Niệm SSpSAP nên khá nhiều câu hỏi thắc mắc được đặt ra để sr trả lời. Được biết đây có lẽ là dòng Chiêm Niệm duy nhất mặc "áo hồng" mà hôm nay chúng tôi mới chính thức được trò truyện với các sơ và chụp hình.

Trong nhà nguyện của các sr luôn chia nhau ra chầu Thánh Thể 24/24 cứ mỗi chị qùy chiêm niệm trước Thánh Thể Chúa một giờ và thay đổi suốt 24 giờ như thế.

Sau đó phái đoàn sang thăm nhà dòng nữ truyền giáo. Cả một quần thể lớn rộng nhưng nay ơn gọi ngày một ít đi nên nhà dòng đã phải bán bớt đi nhiều chi nhánh. Như Sr hướng dẫn cho biết trước đây nửa thế kỷ thì nơi đây có 400 Sr. nhưng đến ngày nay thì chỉ còn lại 80 Sr, trong 80 Sr này thì có 40 người không còn làm việc được nữa. Nói thế để chúng ta biết rằng ơn gọi tu trì ở Hoa Lan nói riêng cũng như Âu Châu nói chung đã và đang giảm đi đến mức báo động. Sr cũng chiếu cho chúng tôi xem cuộn phim thu gọn lại lịch sử và tiến trình hình thành dòng Ngôi Lời SVD cho đến thời sau này.

Sau khi tham quan cả ba nhà dòng mọi người quay trở lại nhà dòng chính và nướng thịt tiếp tục và vui văn nghệ cho đến tối mới chấm dứt. Chân thành cám ơn ban nhạc Ráp đã đệm đàn rất hay cho cả ngày hôm nay từ trong thánh đường ra đến ngoài sân sinh hoat hầu như liên tục, rất trân trọng.

Xin sơ lược đôi chút về nhà dòng.

Nhà dòng đầu tiên này nằm bên bờ sông được khai mở vào ngày 08.09.1875 ở Steyl, Hòa Lan, từ đó bắt đầu dòng Thừa Sai Ngôi Lời SVD. ra đời. Ngay từ ban đầu hội dòng mới này đã phát triển như là một cộng đồng cho cả linh mục lẫn Sư Huynh. Ngày 02.03. 1879, hai vị thừa sai đầu tiên đã lên đường đi Trung Hoa, một trong hai vị này nay là thánh Joseph Freinademetz.

Cha thánh Arnold Jansen ngài lập lên tới 3 dòng, vì sau khi thành lập dòng tu nam được 14 năm đã phát triển khá nhanh. Một số các chị em cũng phụ giúp nhiều công việc đã trình bày cùng ngài rằng họ cũng muốn phục vụ việc truyền giáo như là các nữ tu để truyền rao lời Chúa. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần đã thúc đẩy cha bề trên sáng lập Arnold Janssen vào ngày Lễ đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 08.12.1889, thành lập ra một hội dòng truyền giáo nữ "Tôi Tớ Thánh Linh", SSpS (Servants of the Holy Spirit). Những Nữ Tu đầu tiên này đã lên đường đến Á Căn Ðình năm 1895. Đặc biệt nay có 2 vị Chân Phước Maria Helena Stollenwerk và.

Năm 1896 cha Arnold đã chọn một số nữ tu của mình để thành lập một dòng kín nữa để các chị chuyên về việc cầu nguyện cho những tu sỹ truyền giáo và chiêm niệm. Và từ đó dòng Tôi Tớ của Thánh Thần ra đời, SSpSAP. Công việc của họ đối với vấn truyền giáo là phải bảo trì việc tôn thờ Bí Tích Thánh Thể, cầu nguyện ngày đêm cho Giáo Hội và đặc biệt cho hai hội dòng truyền giáo.

Cuộc sống của ngài là một cuộc sống liên lỉ tìm kiếm ý muốn của Thiên Chúa, hết lòng trông cậy vào sự quan phòng của Chúa và chuyên cần làm việc.

Công việc của ngài đã được chúc phúc rõ ràng, phát triển rất nhanh với các cộng đồng ngài đã thành lập. Hiện nay vào khoảng 10 ngàn Thừa Sai Ngôi Lời hoạt động ở trên 60 quốc gia. hơn 3800 các Tôi Tớ trung thành của Thánh Linh, và hơn 300 Tỳ Nữ Thánh Linh Thường Trực Chiệm Niệm Tôn Thờ Thánh Thể để cầu nguyện cho việc truyền giáo.

Cha Arnold qua đời ngày 15.01.1909.

Ngày 05 10. 2003 ĐGH. Gioan Phaolô II tôn phong ngài lên hàng hiển thánh.

Trầm Hương Thơ 14.06.2015

Tường thuật và ghi hình